Trang nhất » Tin Tức » Khám phá

Sắc màu phong lan rừng Bù Gia Mập

Thứ ba - 18/05/2021 04:53
Vườn quốc gia Bù Gia Mập là sinh cảnh quan trọng cho nhiều loài lan rừng và nơi đây hứa hẹn nhiều phát hiện mới về động thực vật nói chung cũng như các loài lan rừng nói riêng
Vườn quốc gia Bù Gia Mập là sinh cảnh quan trọng của nhiều loài động thực vật, trong đó các loài phong lan cũng là một đặc trưng tạo nên sự khác biệt của thảm thực vật nơi đây.  Theo điều tra chưa đầy đủ, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập ghi nhận trên 120 loài hoa lan, trong đó có nhiều loài lan quý hiếm, có hình thái hoa đẹp, có giá trị bảo tồn và giá trị kinh tế cao. Hoa lan thuộc họ Orchidaceae, là một họ thực vật có hoa thuộc Bộ Măng tây, lớp thực vật một lá mầm. Đây là loại hoa thanh cao, sang trọng, và quý phái được các đấng vua chúa thời xưa yêu thích, sưu tầm. Vẻ đẹp Hoa lan rừng được đánh giá là hoang dã và độc đáo. Sở dĩ hoa lan rừng được nhiều người ưa chuộng là bởi vẻ đẹp hoang sơ nhưng vô cùng quý phái mà có ít loài hoa nào khác mang lại.
 

Hoàng thảo bạch câu (Dendrobium crumenatum) nở rộ và đồng loạt tại trụ sở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập


Hoàng thảo thủy tiên (Dendrobium farmeri) – thường nở rộ vào dịp tết nguyên đán hàng năm

Môi trường sống là cơ sở để phân chia hoa lan thành các loại khác nhau. Hoa lan được phân thành 03 loại bao gồm địa lan (cây lan sống trong đất hoặc giá thể gần giống như đất), phong lan (cây lan sống trong không khí) và bán địa lan (cây lan có thể sống trong môi trường không khí và trong đất). Nhiều người cho rằng phong lan là những loài ký sinh vì quan sát thấy lan thường bám vào các thân và cành cây. Tuy nhiên, lan chỉ sống phụ sinh bằng cách hấp thụ những tinh chất thiên nhiên do hoa, lá cây đã mục, phân chim và các tinh thể khác do nước mưa và gió vận chuyển tới.


Lan thanh đạm cỏ (Coelogyne viscosa)


Lan kiếm tiên vũ (Cymbidium finlaysonianum)  nở rộ vào đầu mùa mưa

Các loại hoa lan có hình thái và màu sắc hoa rất đa dạng và phong phú. Có những loài đơn thân trong khi nhiều loài lại đa thân với đủ dạng màu sắc hoa từ trắng, vàng, xanh lục, cam, tím và nhiều màu sắc khác với sọc vằn trên cánh hoa. Hoa lan rừng có hương thơm thoang thoảng, ngọt ngào, tạo cảm giác dễ chịu và không quá nồng như các hoa khác.


Loài lan thủy ly vàng (Pomatocalpa spicata)


Lan lọng (Bulbophyllum striatulum)

Hầu hết hoa của các loài lan rừng lâu tàn hơn các loài hoa khác. Nếu được chăm sóc đúng cách về nhiệt độ và độ ẩm, hoa phong lan có thể chơi được từ vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, ngoại lệ cũng có một số loài lan sớm nở, tối tàn, điển hình như loài Hoàng thảo Bạch Câu.


Lan ba góc đĩa (Trias disciflora)


Lan Mỹ dung dạ hương (Vanda denisoniana)

Lan 1 lá ( Nervilia sp)

Lan hồ điệp rừng (Phalaenopsis sp)
 
Những ghi nhận gần đây cho thấy Vườn quốc gia Bù Gia Mập là sinh cảnh quan trọng của nhiều loài phong lan nhưng những nghiên cứu về các loài này vẫn còn nhiều hạn chế. Việc điều tra, ghi nhận, và phân loại các loài hoa lan rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập còn chưa được đầy đủ về không gian và thời gian. Do vậy, Vườn quốc gia Bù Gia Mập là nơi hứa hẹn nhiều điều bất ngờ phía trước cho công tác nghiên cứu về các loài phong lan. Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác của những người yêu hoa lan cũng như các chuyên gia trong nước và quốc tế để tiếp tục điều tra, đánh giá mức độ đa dạng sinh học của động thực vật rừng nói chung và đa dạng các loài hoa lan rừng nói riêng tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Tác giả bài viết: Kiều Thị Ánh (Phòng KH và HTQT)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn