Trang nhất » Tin Tức » Khám phá

Tàu bay – món rau rừng đặc sắc nơi núi rừng Bù Gia Mập

Thứ năm - 13/05/2021 23:14
Ngày nay, các loại rau được buôn bán trên thị trường lạm dụng quá nhiều chất bảo vệ thực vật nên rau tàu bay, một loài thực vật hoang dã có thể ăn được, trở thành món ngon và lạ miệng cho các gia đình
Rau tàu bay, còn được gọi là kim thất, là loài thực vật thân thảo, có hoa trong họ cúc, mọc hoang dại ở những nơi thoáng mát, đất ẩm ướt ven các bờ rừng, bờ suối, phân bố rộng khắp từ miền Bắc đến miền Nam. Lá của cây rau tàu bay to, mỏng hình trứng dài, mép có răng cưa to hoặc có khía, và có mùi thơm. Hoa lưỡng tính có màu hồng nhạt đến đỏ và đỏ nâu, có màu lông mịn, trắng mềm, quả bé và dễ bay theo gió để phát tán hạt.

Cây rau tàu bay mọc bên suối

Hoa của rau tàu bay

Đọt non của cây tàu bay thường được người dân thu hái và chế biến thành các món như ăn sống, muối chua, xào tỏi, nấu canh, làm gỏi, luộc hoặc nhiều món ăn khác. Trong những món ăn kể trên, rau tàu bay luộc là một món ăn dân dã và có cách chế biến khá đơn giản. Tuy nhiên, để có món rau tàu bay luộc thơm ngon thì cần có cách chế biến phù hợp để rau không bị sống và quá nát đồng thời đảm bảo một bữa ăn ngon cho cả gia đình.


Rau tàu bay ăn sống cùng cá suối nướng
 
Trước hết, chúng ta hái đọt non của rau tàu bay, rửa sạch, và để ráo nước. Sau đó, chúng ta đun nước sôi đồng thời nêm muối, bột ngọt, và cho thêm chút gừng băm nhỏ để nước có vị thơm của gừng. Rau tàu bay rửa sạch được thả vào nước sôi khoảng 30 giây đến 1 phút. Sau đó, rau cần được vớt ra đĩa ngay và không được để rau quá lâu trong nước sôi làm rau dễ bị nát.


Rau tàu bay được thu hái để chế biến thành các món ăn

Rau tàu bay là một loại rau tươi sẵn có trong tự nhiên với hương vị đặc trưng riêng của núi rừng và trở nên đặc sắc hơn khi được sử dụng cùng nước chấm phù hợp. Rau tàu bay luộc có vị hơi đắng và mùi thơm đặc trưng. Món ăn này rất phù hợp khi chấm cùng nước mắm gừng có pha vị cay của ớt. Rau tàu bay là món ăn dân dã, chẳng cao sang nhưng lại rất ngon và lạ miệng với rất nhiều gia đình hiện nay. Trong thời kỳ kháng chiến, rau tàu bay thường được bộ đội ta dùng làm thực phẩm thay cho rau xanh và được đưa vào thơ ca: “ Cơm gạo mốc mà tưởng cơm nếp mới, Rau tàu bay không muối cũng thành canh”

Ngoài việc được sử dụng như một món ăn trong bữa cơm gia đình, rau tàu bay còn được sử dụng như một loài thảo dược giúp chữa trị các bệnh trong y học. Rau tàu bay giúp nhuận tràng, giảm hấp thu chất béo, và giảm cholesterol có hại trong máu.


Rau tàu bay luộc

Ngày nay, diện tích rừng ngày một bị thu hẹp trong khi các loại rau thông thường lạm dụng quá nhiều chất bảo vệ thực  vật nên rau tàu bay lại lên ngôi và trở thành món rau ngon và lạ cho các gia đình. Nếu chưa có dịp được thưởng thức món rau tàu bay thì bạn hãy dành cho mình những chuyến đi về Vườn quốc gia Bù Gia Mập để  một lần thưởng thức và cảm nhận hương vị thơm ngon đặc trưng của loài rau này nhé!

Tác giả bài viết: Đỗ Trường Giang (Phó Giám đốc TT. GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn