Trang nhất » Tin Tức » Khám phá

VỀ VỚI THIÊN NHIÊN VÀ HÀNH TRÌNH ĐI TÌM LOÀI CHIM PHƯỢNG

Thứ sáu - 08/07/2022 20:04
VỀ VỚI THIÊN NHIÊN VÀ HÀNH TRÌNH ĐI TÌM LOÀI CHIM PHƯỢNG

VỀ VỚI THIÊN NHIÊN VÀ HÀNH TRÌNH ĐI TÌM LOÀI CHIM PHƯỢNG

Thiên nhiên hoang dã luôn quyết rũ và làm cho chúng ta mê mẩn. Ở đó con người được trở lại với chính bản thân mình, được trở về với cội nguồn, được thả hồn cùng với gió, cùng những tiếng chim hót, vượn hú, được ngắm nghía, được thưởng thức vẻ đẹp tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.
         Đặc biệt trong chuyến hành trình về thiên nhiên hoang dã đó, ta lại chụp được những hình ảnh, quay được những đoạn phim về cảnh quan, về các loài động vật thì còn gì tuyệt vời hơn. Và quả thật trong hành trình khám phá thiên nhiên Vườn Quốc gia Bù Gia Mập vừa qua là một kỷ niệm đáng nhớ và đầy thú vị.

Ảnh: Sinh cảnh rừng (gỗ) thường xanh tại VQG Bù Gia Mập.

          Vào một ngày tháng 3, thời tiết ở Bù Gia Mập vẫn còn sẽ lạnh, hai anh em tôi quyết định một chuyến khám phá về thiên nhiên Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, với mong muốn tìm hiểu và chụp hình một số loài động vật ở nơi đây. Loài động vật chúng tôi nhắm tới là Chà vá chân đen và chim Hồng hoàng, đây đều là các loài động vật quý, hiếm, được mệnh danh là một trong những loài đẹp nhất trong thế giới của muôn loài, bởi những màu sắc sặc sỡ của chúng luôn làm say đắm lòng người. Tuy vậy để có những bức hình đẹp cũng không phải là dễ dàng, hai anh em tôi phải thức dậy từ 4 giờ sáng, cùng đồ đạc lỉnh kình gồm máy móc, trang thiết bị và một ít lương khô, nước uống cũng nặng cả vài chục kilogam. Đúng 5 giờ sáng chúng tôi bắt đầu di chuyển vào khu vực vùng lõi của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, để bắt đầu chuyến khám phá những điều bí ẩn và có lẽ buổi sáng là lúc nhộn nhịp nhất ở một khu rừng, vừa đi qua kiểu rừng lồ ô, một tiếng hót làm vang vọng cả núi rừng – tiếng hát gọi bạn tình vào buổi sớm mai của loài Vượn đen má vàng, cùng lúc đó các loài chim cũng thi nhau cất tiếng hót đón chào một ngày mới bắt đầu khiến cả khu rừng đang yên ắng bỗng trở nên nhôn nhịp vô cùng, nào là gà rừng, gà tiền mặt đỏ, chích chòe than, chích chòe lửa,... ở trên cây các loài khỉ cũng thi nhau chuyền cành này sang cành khác để tìm kiếm thức ăn… Hơn một giờ đồng hồ băng qua những cánh rừng lồ ô, lồ ô xen gỗ, rừng gỗ thường xanh với những cây cổ thụ, chúng tôi đến được khu vực sinh sống của Cà vá chân đen và chim Hồng hoàng. Ngày thứ nhất cả hai anh em ngồi chờ từ sáng đến chiều quan sát thấy rất nhiều loài chim ăn trái và một số đàn Chà vá chân đen, Khỉ các loại,… di chuyển trên tầng cây cao nhưng không tài nào chụp được hình ảnh của chúng, vì rừng ở đây cây cao quá và có rất nhiều thức ăn cho các loài này, chúng có thể di chuyển đến bất cứ chỗ nào cũng đều có thức ăn. Do vậy để chụp được bức hình đẹp là chuyện không phải dễ dàng và cần kiên trì để chờ đợi những khoảnh khắc đẹp trong thiên nhiên hoang dã thôi. Và thời gian cứ trôi đi, các loài chim, thú vẫn cứ đi tìm kiếm thức ăn theo quy luật vốn có của nó, còn chúng tôi tiếp tục quan sát, theo dõi. Đến ngày thứ 2, ngày thứ 3, thứ 4 khi cả 2 còn đang say sưa nghe tiếng chim hót, tiếng gió xào xạc bên ly cà phê nóng ở giữa rừng già, thì một tiếng bay ào ào nghe như cơn thác đổ, rồi nhẹ nhàng đáp ngay cây cổ thụ trước mặt chúng tôi – loài Hồng hoàng kiêu sa và cao quý đã đến. Cả 2 chàng trai đã chờ nàng mấy ngày trời chỉ để gặp nàng và cuối cùng nàng cũng đã đến. Nàng nhảy nhót, rồi tung cánh bay đi đầy tiếc nuối. Nhưng như thế cùng làm cho chúng tôi mừng rỡ như nhận được món quà quý giá từ thiên nhiên ban tặng. Hẹn sẽ được gặp nàng vào một dịp gần nhất.

Ảnh: Tác giả bài viết trong chuyến hành trình đi tìm loài Chim Phượng.
Ảnh: Loài chim Hồng Hoàng
Ảnh: Loài Chà vá chân đen

          Như vậy hành trình về với thiên nhiên và đi tìm loài chim phượng tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập của chúng tôi chưa dừng lại tại đây và còn rất nhiều khó khăn phía trước, nhưng đây là một hành trình khởi đầu, là một kỷ niệm đáng nhớ và không bao giờ quên. Bởi vì trong hành trình đó, những khoảnh khắc vừa hồi hộp, vừa sung sướng đã xuất hiện khi những loài động vật đẹp nhất trong thiên nhiên hoang dã xuất hiện ngay trước mắt. Không chỉ vậy, những bức hình đẹp nhất trong hành trình cũng đã được chúng tôi ghi lại, để làm tư liệu giới thiệu cho bạn bè, các tổ chức trong nước và quốc tế. Qua đó chúng tôi mong rằng tất cả mọi người trên thế giới này hãy chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã.
 
 

Tác giả bài viết: Kiều Đình Tháp - Trưởng Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn