Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - Hợp tác

Tiếp nhận và cứu hộ một cá thể khỉ mặt đỏ và hai cá thể trăn

Thứ năm - 06/08/2020 17:42
Tiếp nhận và cứu hộ một cá thể khỉ mặt đỏ và hai cá thể trăn

Tiếp nhận và cứu hộ một cá thể khỉ mặt đỏ và hai cá thể trăn

Bàn giao những cá thể động vật hoang dã từ các hoạt động nuôi nhốt và buôn bán trái phép sẽ góp phần vào công tác bảo vệ các loài động vật hoang dã tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã đã tác động tích cực đến ý thức của người dân và dẫn đến những thay đổi về hành vi trong bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ môi trường. Từ những hoạt động giáo dục và phổ biến kiến thức về bào tồn, nhiều người đã biết được nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép là việc làm bị nghiêm cấm và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Vì vậy, trong thời gian những năm gần đây, đã có nhiều người tự nguyện giao nộp các loài động vật để cứu hộ, tập luyện, và tái thả về tự nhiên. Trong tháng 7 năm 2020, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã được người dân chủ động liên hệ để bàn giao động vật hoang dã nhằm cứu hộ và tập luyện nhằm tái thả vào môi trường tự nhiên.

Ông Cao Văn Biên trú tại Thị xã Phước Long đã liên hệ với Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh học để bàn giao một cá thể khỉ mặt đỏ. Trong quá trình đi công tác, ông phát hiện một cá thể Khỉ mặt đỏ bị xích ở nhà dân trong điều kiện sống không phù hợp. Vốn rất yêu quý động vật nên ông đã thuyết phục để mua lại và bàn giao cho Trung tâm để cứu hộ và tái thả về môi trường tự nhiên.


Cá thể khỉ mặt đỏ được bàn giao cho Trung tâm cứu hộ

Ông Trần Văn Ngữ trú ở huyện Chơn Thành đã tự nguyện bàn giao hai cá thể trăn cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật. Ba năm trước đây, ông được một người quen cho 02 cá thể trăn còn rất nhỏ và ông đã nhận nuôi để làm cảnh trong gia đình. Cho đến nay, hai cá thể trăn này đã trưởng thành và nặng 06kg và 08kg. Tuy nhiên, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông biết rằng việc nuôi nhốt động vật hoang dã không có giấy phép là vi phạm pháp luật. Vì vậy, ông đã chủ động liên hệ với Đội Kiểm lâm cơ động – Chi Cục Kiểm lâm Bình Phước để bàn giao. Đội đã liên hệ với Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn, và phát triển sinh vật để bàn giao, tập luyện và tái thả về rừng khi các cá thể này đủ điều kiện về sức khỏe và thích nghi với môi trường hoang dã.


Một trong hai cá thể trăn được người dân bàn giao để cứu hộ

Các hành vi săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán, giết hại động vật hoang dã trái phép đều bị Pháp luật nghiêm cấm. Mặt khác nuôi nhốt động vật hoang dã mang lại nhiêu nguy cơ cho con người như: bị động vật tấn công, bị lây nhiễm bệnh dại, nhiễm khuẩn, nhiễm độc,… Những việc làm nêu trên cũng góp phần đẩy các loài động vật hoang dã đến nguy cơ tuyệt chủng.


Người dân chủ động bàn giao động vật có nguồn gốc hoang dã để tái thả vào tự nhiên

Mọi cá nhân, tổ chức có thông tin về công tác cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ: Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Số điện thoại 0978404739

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn