Trang nhất » Tin Tức » Quản lý - Bảo vệ rừng

Phạt tù cho các đối tượng vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Thứ hai - 08/05/2023 21:39
Phạt tù cho các đối tượng vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Phạt tù cho các đối tượng vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Hình phạt 13 năm tù đối với 03 bị cáo phạm tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.
 
         Ngày 30/3/2023, Tòa án Nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Điểu Thun, sinh năm 1991; Điểu Lê, sinh năm 1999; Điểu Trinh, sinh năm 1999 cùng cư trú tại thôn 3, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước về các tội: “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

         Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã áp dụng điểm h, khoản 2, Điều 244; khoản 1, Điều 304; Điều 38; Điều 50; Điều 54; Điều 55; Điều 58; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51 của Bộ Luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Điểu Thun 05 (năm) năm tù; xử phạt bị cáo Điểu Lê 04 (bốn) năm tù và xử phạt bị cáo Điểu Trinh 04 (bốn) năm tù về 02 tội như trên. Theo hồ sơ vụ án, các đối tượng Điểu Thun, Điểu Lê và Điểu Trinh đều có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo Điểu Thun là con của gia đình có công với cách mạng, cả 03 bị cáo đều là người dân tộc thiểu số có trình độ học vấn thấp, Điểu Thun và Điểu Lê đã ra đầu thú. Nhờ có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như trên nên các bị cáo đã được Hội đồng xét xử xem xét và quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng theo quy định tại Điều 54, Bộ Luật Hình sự.
          Trước đó, vào lúc 17 giờ 00 phút, ngày 14/3/2022, tổ công tác của Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Vườn quốc gia Bù Gia Mập trong quá trình tuần tra, truy quét bảo vệ rừng tại khu vực khoảnh 2, tiểu khu 16 thuộc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập thì phát hiện 03 đối tượng lâm tặc đang trong quá trình mổ, xẻ thịt động vật rừng tại suối Đắk Sam. Tổ công tác đã tổ chức ngăn chặn và vây bắt được 01 đối tượng tên là Điểu Trinh, sinh năm: 1999, cư trú tại thôn 3, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, hai đối tượng đi cùng tên là Điểu Thun và Điểu Lê đã bỏ chạy, đến ngày 15/3/2022 hai đối tượng Điểu Thun và Điểu Lê đã ra đầu thú. Tại hiện trường vụ vi phạm, phát hiện có 01 cá thể động vật rừng còn sống nghi là loài Cầy Hương có tên khoa học là Viverricula indica và các bộ phận của động vật rừng gồm: 01 cái đầu, 01 thân, 02 chân, nghi là các bộ phận của loài Chà Vá chân đen (Vọoc) có tên khoa học là Pygathrix nigripes và 01 khẩu súng, 05 viên đạn (chưa xác định được chủng loại).  
                           (Tang vật và đối tượng Điểu Trinh lúc bị bắt)
 
          Qua quá trình làm việc, xét thấy vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm” được quy định tại Điều 244, Bộ Luật Hình sự, nên Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã lập hồ sơ ban đầu sau đó chuyển giao cho cơ quan điều tra Công an huyện Bù Gia Mập tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Sau quá trình điều tra của cơ quan Công an và truy tố của Viện Kiểm sát thì đến ngày 30/3/2023, Tòa án Nhân dân huyện Bù Gia Mập đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với 03 bị cáo: Điểu Thun, Điểu Lê và Điểu Trinh về các tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định của pháp luật.

         Qua vụ án này cũng là lời cảnh báo, thức tỉnh đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ động vật rừng nói chung và vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm nói riêng cần chấm dứt ngay các hành vi vi phạm./.

Tác giả bài viết: Phạm Tuấn Thực - Hạt Kiểm Lâm Rừng đặc dụng VQG Bù Gia Mập

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn