Trang nhất » Tin Tức » Quản lý - Bảo vệ rừng

TẾT GIỮA RỪNG CỦA CÁN BỘ CHIẾN SỸ KIỂM LÂM

Thứ sáu - 01/03/2024 07:55
TẾT GIỮA RỪNG CỦA CÁN BỘ CHIẾN SỸ KIỂM LÂM

TẾT GIỮA RỪNG CỦA CÁN BỘ CHIẾN SỸ KIỂM LÂM


Tết chia đôi “ một nửa cho rừng, một nửa cho gia đình”
Lại một mùa xuân nữa lại về, trên khắp các cánh rừng già Bù Gia Mập đất trời đã vào xuân,Tết đến xuân về là dịp để mọi gia đình sum vầy, đoàn tụ, nhưng đối với những chiến sĩ kiểm lâm ở Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập lại hoàn toàn khác biệt, do tính chất đặc thù công việc  nên họ chỉ có đón “một nửa cái Tết” cùng gia đình, một nửa còn lại họ dành cho những cánh rừng.
Trực Tết 24/24 và đảm bảo trên 80% quân số.
Với nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) các chiến sỹ Kiểm lâm VQG Bù Gia Mập phải luôn có cán bộ túc trực 24/24, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về các chiến sỹ kiểm lâm phải đảm bảo túc trực trên 80% quân số. Bởi lẽ càng gần thời điểm cuối năm cận kề với Tết lại là mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, mặt khác thời gian này các đối tượng xâm nhập rừng lại càng trở nên liều lĩnh, manh động và tinh vi nhằm lấy cắp sản vật từ rừng tiêu thụ cho những người có nhu cầu sử dụng và làm quà biếu trong dịp Tết.
Vượt khó khăn, vất vả tăng cường tuần tra truy quét bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng.
Không phải so sánh hay phân biệt, nhưng thực sự các chiến sỹ Kiểm lâm ở khắp các cánh rừng luôn khó khăn, vất vả hơn cả..thời gian ở, làm việc trong rừng sâu là hơn 20 ngày/tháng, ngoài thời gian nghỉ ngơi, sinh hoạt ở Trạm, Chốt thì chủ yếu là đi tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng tận gốc. Ở những nơi ấy dường như cái Tết trở nên hết đỗi bình thường và giản dị… Không mai, đào, bánh Tét, kẹo mứt…thậm chí không cả sóng điện thoại. Để có sóng điện thoại gọi điện về cho gia đình, người thân các anh Kiểm lâm phải lội bộ hàng giờ đồng hồ lên những đỉnh đồi cao mới có sóng điện thoại mà qua các đợt tuần tra, truy quét các anh đã kết hợp dò được sóng điện thoại.

Chốt kiểm lâm ở trong rừng sâu để tuần tra, bảo vệ rừng trong những ngày Tết cận kề
 
 
 
 
Tại các trạm, chốt Kiểm lâm không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất sinh hoạt mà họ còn luôn phải đối mặt với những hiểm nguy từ các các đối tượng tương đối tượng xâm nhập rừng rất manh manh động, tinh vi. Tuy khó khăn, vất vả, cực nhọc  là vậy, nhưng những con người ấy vẫn luôn lạc quan, yêu đời, gắn bó hết mình với công việc, bởi trong họ luôn  có lòng yêu nghề và sự hi sinh cao cả, tình yêu và sự hy sinh ấy đã đủ sức chiến thắng mọi khó khăn vất vả, giúp cho bước chân các anh không dừng lại giữa màu xanh của đại ngàn.
Nhận thấy thời điểm trước, trong và sau Tết là thời điểm vừa nhạy cảm lại vừa là cao điểm của mùa khô nên cứ vào dịp này lãnh đạo Vườn giao cho Hạt Kiểm lâm triển khai các kế hoạch tuần tra truy quét bảo vệ rừng, PCCCR với thời gian hơn 01 tháng xuyên suốt. Các Trạm, Chốt chủ động, luân phiên, phối hợp với các lực lượng chức năng, cộng động nhận khoán bảo vệ rừng tuần tra trên khu vực được giao quản lý nhằm ngăn chặn kịp thời những hành vi xâm hại đến rừng của VQG Bù Gia Mập.
 
Lực lượng Kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng
Tâm tư của những chiến sỹ Kiểm lâm.
Chỉ có những anh em đã từng công tác ở đây hoặc những anh em đã chuyển công tác thì mới hiểu được những băn khoăn, lo lắng, tâm tư của anh em Kiểm lâm bảo vệ rừng tận gốc ấy là: nơi ăn, chốn ở tại các trạm, chốt ở một số địa bàn trọng yếu luôn thiếu thốn, khó khăn, vất vả, có những trạm, chốt phải bỏ xe giữa rừng, phải đi bộ hơn một giờ đồng hồ khi trên vai mang ba lô đồ ăn khoảng 30 đến 40kg.
 Ngồi tâm sự với chú 9 Dương chia sẻ mới biết 29 năm công tác ở VQG Bù Gia Mập chú cũng chưa được nghỉ 01 cái tết trọn vẹn nào với gia đình, cứ sáng mùng 02 Tết là chú lại vội vàng lên cơ quan để thay ca cho các anh em khác. Tôi có hỏi sao chú năm nay không xin nghỉ Tết khi cơ quan năm nay giải quyết cho gần 20% quân số nghỉ, chú nói: “Thôi mình còn một năm nữa là về hưu rồi, mình nhường phần nghỉ ấy cho anh em khác về, trực thêm một năm nữa cho trọn chứ khi về nghỉ hưu rồi thì đâu còn được trực nữa đâu. Mà còn rất nhiều anh em cũng trên 15 năm công tác trong ngành chưa một lần được về quê ăn cái Tết trọn vẹn với gia đình, vợ con, có anh em tận ngoài miền Bắc, miền Trung hàng năm họ cũng chỉ được về nghỉ phép vào thời điểm mùa mưa, hay kỳ nghỉ hè nên năm nay mình nhường cho họ”
Bản thân tôi cũng công tác tại Vườn hơn 18 năm, từ lúc bị các đối tượng lâm tặc chống trả và chém đứt một cánh tay khi đang công tác ở Trạm đến nay cũng nhiều người hỏi anh có sợ không, sao anh không chuyển công tác cho đỡ vất vả… nhưng mà nghề chọn người mà đâu phải ai cũng chọn nghề được, đã gắn bó ở đây cả tuổi thanh xuân rồi, giờ lại bỏ ngang hay chuyển nghề thì cũng làm dao động tư tưởng cho một số anh em trẻ mới vào nghề, dù sao thì bị mất mát 01 phần cơ thể thì cũng đã được hưởng chế độ chính sách như thương binh, hơn nữa từ khi bị thương đến giờ lãnh đạo và các anh em cũng không bỏ rơi mà còn giúp đỡ và tạo điều kiện để tôi hoàn thành nhiệm vụ với ngành, nên còn có sức khỏe tôi còn cố gắng cùng anh em cũng là thỏa mãn đam mê theo nghề Kiểm lâm từ hồi trẻ.
Nhìn những cánh rừng nguyên sinh với những cây gỗ cổ thụ và quý hiếm ở đây chúng tôi đã phải trải qua bao gian nan vất vả, luôn giữ được ý chí và nghị lực kiên cường của những anh em kiểm lâm còn bám trụ lại nơi này để góp phần giữ vững màu xanh của núi rừng, nhìn lại kết quả công tác năm qua anh em chúng tôi cũng thấy số vụ vi phạm xử lý hành chính cũng như hình sự trong lĩnh vực lâm nghiệp đã giảm dần theo hàng năm và số lượng người dân xin tham gia nhận khoán bảo vệ rừng ngày càng tăng lên thì anh em chúng tôi cũng cảm thấy vui vì hiện nay người dân hiện đã có ý thức bảo vệ rừng và muốn tham gia bảo vệ rừng, những con số biết nói ấy phần nào đã bớt đi được những gánh nặng, lo âu của lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập khi Tết đến xuân về.

Tác giả bài viết: Dương Quang Hùng - Hạt kiểm lâm Vườn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn