Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và 53 năm ngày lâm nghiệp Việt Nam

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và 53 năm ngày lâm nghiệp Việt Nam
Ngày 27 tháng 11 năm 2012, Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 10 năm thành lập vườn (27/11/2003 - 27/11/2012) và 53 năm Ngày Lâm nghiệp Việt Nam (28/11/1959 - 28/11/2012). Tham dự buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập có lãnh đạo UBND tỉnh, Hội các Vườn Quốc gia ở Việt Nam, các sở ban ngành có liên quan, đặc biệt là sự góp mặt của các già làng, trưởng bản, các cộng đồng thuộc 3 xã vùng đệm: xã Bù Gia Mập, xã Đắk Ơ, xã Quảng Trực của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và khoảng 70% cán bộ, công nhân viên thuộc Ban Quản Lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
Ngày 27 tháng 11 năm 2012, Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 10 năm thành lập vườn (27/11/2003 - 27/11/2012) và 53 năm Ngày Lâm nghiệp Việt Nam (28/11/1959 - 28/11/2012). Tham dự buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập có lãnh đạo UBND tỉnh, Hội các Vườn Quốc gia ở Việt Nam, các sở ban ngành có liên quan, đặc biệt là sự góp mặt của các già làng, trưởng bản, các cộng đồng thuộc 3 xã vùng đệm: xã Bù Gia Mập, xã Đắk Ơ, xã Quảng Trực của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và khoảng 70% cán bộ, công nhân viên thuộc Ban Quản Lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
 
 
Ảnh: Lễ chào cờ  kỷ niệm 10 năm thành lập VQg Bù Gia Bù Gia Mập

Buổi lễ đã nghe đồng chí Nguyễn Đại Phú – Giám đốc Ban Quản lý VQG Bù Gia Mập đọc báo cáo tổng kết 10 năm thành lập, xây dựng và phát triển Vườn (27/11/2002-27/11/2012).
 
 
 
 Ảnh: Đồng chí Nguyễn Đại Phú đọc báo cáo 10 năm hình thành, xây dựng và phát triển Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Theo Báo cáo, từ năm 2003 đến năm 2005, Công tác Bảo vệ rừng là cực kỳ khó khăn, vì quân số ít, cơ sở vật chất thiếu thốn, đường sá lầy lội, bị chia cắt vào mùa mưa…vv. Trong khi đó lâm tặc đã quen nếp cũ, chúng sử dụng nhiều âm mưu, thủ đoạn, để đe dọa, tấn công vào bộ máy Ban Quản lý trên mọi lĩnh vực: tin nhắn điện thoại, cúng sống lãnh đạo, đặc biệt chúng còn lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân bản địa để xúi dục cả phụ nữ, trẻ em tràn vào rừng khuân vác, vẫn chuyển lâm sản cho chúng. Điển hình một số vụ nổi cộm như: Vụ xúi dục đồng bào chống lại đoàn công tác của Hạt Kiểm lâm khi đi làm việc với xã Quảng Trực, huyên Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông năm 2004, Vụ chống người thi hành công vụ, phá trạm kiểm lâm số 6 năm 2005 hay vụ chặt đứt cánh tay của Kiểm lâm Dương Quang Hùng tại trạm Kiểm lâm số 1 năm 2009 …vv. Mặc dù có rất nhiều khó khăn, gian khổ, song với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh Ủy, UBND, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là sự giác ngộ của các cộng đồng dân cư vùng đệm và sự quyết tâm của cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Vườn, đến nay công tác bảo vệ rừng đã dần đi vào ổn định. Hiện nay, ngoài 10 Trạm kiểm lâm với 59 kiểm lâm viên, thì Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập còn giao khoán cho các cộng đồng dân cư bảo vệ rừng. Hiện có 13 cộng đồng đơn vị đóng chốt trong lâm phần với gần 300 lao động đại diện cho các hộ gia đình luân phiên thường trực bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng. Từ năm 2005 đến nay, nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng đã triệt tiêu 100% trên toàn lâm phần Vườn; nạn cháy rừng đã được ngăn ngừa tối đa, trong 10 năm chỉ có 2 vụ cháy rừng xảy ra với diện tích 1,5 ha nhưng không thiệt hại đến rừng, vì chỉ cháy lớp thực bì; nạn khai thác vận chuyển lâm sản, săn bắn thú rừng đã giảm. Tổng số vụ vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng đã phát hiện và xử lý trong 10 năm qua là 983 vụ, tịch thu hàng ngàn tang vật, phạt tiền vi phạm hành chính gần 500 triệu đồng.

 
                                                                                                                                                                   Kiểm lâm tuần tra BVR
 

Cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng

Công tác tuyên truyền giáo dục môi trường, bảo vệ rừng được thực hiện thường xuyên liên tục, và rộng khắp từ các em học sinh cấp 1, cấp 2, các thôn bản thuộc xã Bù Gia Mập, Đắk Ơ tỉnh Bình Phước, đến các thôn bản thuộc xã Quảng Trực, tỉnh Đắk Nông, bằng nhiều hình thức: Họp thôn tuyên truyền về bảo vệ rừng, phát bản tin về bảo vệ rừng trên đài phát thanh 3 xã vùng đệm cả bằng tiếng kinh và tiếng S’tiêng, tuyên truyền lưu động về PCCCR, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ em yêu thiên nhiên Bù Gia Mập, tổ chức cuộc thi về bảo tồn đa dạng sinh học, tập kịch …vv Xây dựng mạng lưới tuyên tuyền viên thôn bản, mở nhiều lớp tập huấn về đa dạng sinh học, nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật cho cộng đồng địa phương …vv Qua công tác tuyên truyền 10 năm qua đã có rất nhiều cộng đồng người dân cùng Vườn tham gia bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học
 
 
 
 
  Ảnh: Công tác tuyên truyền giáo dục môi trường, BVR

Về Công tác Nghiên cứu Khoa học & Hợp tác quốc tế: 10 năm qua, đội ngũ này luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn và tiến bộ không ngừng, đến nay Phòng đã hoàn thành các công trình từ cấp địa phương đến trung ương trong trong lĩnh vực điều tra, khảo sát dang dạng, nghiên cứu chuyên sâu về loài: Phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước thực hiện thành công nhiều đề tài dự án: Điều tra một số loài và sinh cảnh của VQG Bù Gia Mập do Quỹ Bảo tồn Việt Nam (VCF) tài trợ, Dự án Điều tra tổng thể Đa dạng sinh học; Điều tra chuyên sâu về côn trùng, thú nhỏ (Phối hợp với Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga); Điều tra loài, thu mẫu các loài lan, lập dự án Đầu tư phát triển Vườn, Dự án Vườn sưu tập thực vật, quy tập, sưu tập bảo tồn các loài Hoa lan, cây thuốc nam …vv. Về lĩnh vực hợp tác quốc tế: Phòng đã tiếp nhận 3 pha nguồn vốn của Quỹ bảo tồn Việt Nam (VCF) và 2 pha nghiên cứu về loài Vượn đen má vàng do Hiệp hội cá và động vật hoang dã Hoa kỹ tài trợ. Ngoài ra Phòng còn xúc tiến xây dựng nhiều dự án khác thuộc nhiều lĩnh vực, ngoài ra hàng tháng phòng đều tiến hành điều tra đa dạng sinh học trên lâm phần Vườn, xây dựng bản đồ các khu vực nguy cấp có nhiều loài quý hiếm và những diện tích dễ cháy để cung cấp thông tin hữu ích cho Hạt kiểm lâm bảo vệ rừng.
 
 
 
Ảnh: Hoạt động nghiên cứu khoa học & Hợp tác Quốc tế tại VQG Bù Gia Mập

Công tác đầu tư phát triển, chăm lo đời sống Cán bộ công nhân viên cũng được ban lãnh đạo Vườn quan tâm, đến nay hệ thống văn phòng làm việc của Vườn, Hạt kiểm lâm cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của 1 Vườn Quốc gia. Đời sống Cán bộ công nhân viên ổn định, ngoài lương, phụ cấp lương thì công đoàn cũng đã trồng được 80ha cao su để cải thiện thu nhập của Cán bộ công nhân viên.
Với những thành tích xuất sắc của Vườn về công tác bảo vệ rừng, Phòng cháy chữa cháy rừng, nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường …vv trong 10 năm qua. Thủ tướng chính phủ đã ký Quyết định trao bằng khen cho đồng chí Nguyến Đại Phú – giám đốc Vườn với những thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. UBND tỉnh Bình Phước đã trao tặng bằng khen cho tập thể Ban Quản lý VQG Bù Gia Mập và Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Bù Gia Mập vì đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển Vườn, giai đoạn 2002-2012
 
 
 
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Đại Phú nhận bằng khen của Chính phủ

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi thường vụ tỉnh Ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đánh giá cao những nỗ lực trong 10 năm qua của Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập về công tác bảo vệ, phát triển rừng góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà và khu vực. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục người dân tham gia bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; thu hút thêm các cộng đồng nhận khoán, hướng dẫn chỉ đạo họ trở thành lực lượng đông đảo đoàn kết sẵn sàng bảo vệ rừng cho Vườn mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra Vườn cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị vũ trang, các hạt kiểm lâm và các Ban quản lý rừng trong vùng đệm của vườn xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy chặt chẽ, sát với thực tế, dễ thực hiện, dễ phối hợp, bảo vệ xây dựng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập ngày càng hữu hiệu, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà theo hướng bền vững.



Ảnh: Phó chủ tịch Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo buổi lễ

Tác giả bài viết: admin