Cáp treo vượt suối tránh mưa lũ phục vụ tuần tra bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Xây dựng cáp treo vượt suối là một hoạt động cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ rừng và tăng thêm trải nghiệm cho du khách khi đến tham quan Vườn quốc gia Bù Gia Mập
Vườn quốc gia Bù Gia Mập tọa lạc ở khu vực chuyển tiếp từ Tây Nguyên xuống đồng bằng nam bộ nên địa hình phức tạp và có sự chia cắt mạnh. Lâm phần vườn quốc gia Bù Gia Mập có độ dốc khá lớn từ Bắc xuống Nam và từ Tây sang Đông. Sự chia cắt của địa hình đã tạo ra một hệ thống đồi núi và sông suối đan xen trên toàn bộ lâm phần. Đây là một trong những khó khăn gây cản trở cho công tác tuần tra bảo vệ rừng, đặc biệt vào thời điểm mùa mưa.


Cáp treo vượt suối Đăk Ka

Vào thời điểm mùa mưa, mực nước của những con suối trong lâm phần VQG Bù Gia Mập dâng cao gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng. Đặc biệt thời điểm mưa dầm kéo dài, lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về tạo thành lũ lớn chảy xiết và chia cắt các tuyến tuần tra bảo vệ rừng trọng điểm. Một số trạm, chốt Kiểm lâm ở sâu trong rừng bị cô lập và không thể tiếp cận được với nguồn thực phẩm cũng như thông tin liên lạc với Hạt Kiểm lâm và các trạm chốt khác của BQLVQG Bù Gia Mập. Sự chia cắt này đã làm chậm trễ hoặc không thể thực hiện được công tác tuần tra, truy quét và xử lý các tình huống cấp bách, bất ngờ ở trong rừng.

Để khắc phục những khó khăn phức tạp của điều kiện địa hình và thời tiết, BQLVQG Bù Gia Mập đã sáng tạo và triển khai thí điểm xây dựng tuyến cáp treo vượt suối Đăk Ka phục vụ công tác bảo vệ rừng. Tuyến cáp treo được xây dựng trong thời gian mùa khô và được thử nghiệm trước khi đưa vào hoạt động chính thức. Tải trọng của cáp treo cho phép vận chuyển được 01 người cùng những trang thiết bị cá nhân cần thiết phục vụ công tác tuần tra bảo vệ rừng. Hiện nay, cáp treo đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ vận chuyển người vượt suối và đảm bảo liên lạc của các trạm Kiểm lâm trong khu vực vùng lõi của VQG Bù Gia Mập trong suốt thời điểm mùa mưa.

Ngoài việc phục vụ công tác bảo vệ rừng, cáp treo còn được sử dụng để phục vụ nhu cầu trải nghiệm của du khách khi đến tham quan Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Tuyến cáp treo được xây dựng để kết nối các đường mòn phục vụ tuần tra và diễn giải môi trường trong lâm phần. Vì vậy, tuyến cáp treo này là một trong những điểm đến hấp dẫn đang chờ đợi sự khám phá của khách du lịch khi đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Việc xây dựng tuyến cáp treo Đăk Ka đã góp phần vào việc bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng VQG Bù Gia Mập. Các trạm chốt thuộc khu vực sâu xa trong cùng lõi đã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ rừng. Ngoài ra, đây cũng là một điểm đến hấp dẫn đang chờ đợi du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Tác giả bài viết: Phạm Tuấn Thực (Bộ phận Pháp chế - Thanh tra hạt Kiểm Lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập)