Tình yêu với rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Đến với ngành lâm nghiệp, mỗi chúng ta không chỉ coi đó là một nghề nghiệp mà còn phải có một tình yêu mãnh liệt nhằm vượt qua khó khăn gian khổ để bảo vệ hữu hiệu nhất nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước
Những cánh rừng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cung cấp các loại hình dịch vụ sinh thái quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của toàn nhân loại. Tuy nhiên, nói đến rừng, mọi người thường nghĩ ngay đến những khó khăn vất vả khi tham gia vào công tác bảo vệ rừng. Đối với chúng tôi, mặc dù công tác bảo vệ rừng còn muôn vàn gian lao vất vả nhưng rừng là lẽ sống, niềm vui, và trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, và toàn xã hội. Có một nơi như thế đối với chúng tôi đó là rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập.


Tuần tra rừng cùng đồng đội

Những ngày mưa rả rích giữa rừng già, tôi thường có thời gian để nghĩ đến quá trình gắn bó với rừng và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm đảm bảo sự nguyên vẹn cho tài nguyên thiên nhiên đất nước. Kể từ khi bước chân vào ngành lâm nghiệp, bản thân cùng đồng đội đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn gian khổ để bảo vệ từng nhành cây ngọn cỏ trước nguy cơ gây hại của những đối tượng xâm nhập rừng trái phép. Trong 10 năm qua, bản thân tôi cùng đồng đội không quản khó nhọc gian lao vẫn quyết tâm bảo vệ tốt nguồn tài nguyên rừng dù những trưa hè nắng gắt hay những lần canh gác trắng đêm giữa rừng núi mênh mông. Cho đến nay, công tác tuần tra, kiểm tra, và canh gác đã trở thành những thói quen hàng ngày giống như cơm ăn, áo mặc.

Để làm được công tác bảo vệ rừng, chúng tôi cũng đã nhận được những sự đồng cảm sâu sắc từ phía gia đình cho những ngày thường xuyên vắng nhà. Vợ con và người thân đã quá quen với việc chúng tôi xa gia đình thường xuyên và cảm thông với tính chất công việc. Chúng tôi đều là những cán bộ kiểm lâm tuổi đời còn trẻ và hầu hết mới lập gia đình. Vì vậy, việc chăm lo cho gia đình đều nhờ vào sự giúp đỡ của người bạn đời sớm hôm tảo tần gánh vác cùng với sự cảm thông sâu sắc. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được đồng cảm từ tứ thân phụ mẫu khi những công việc hiện tại khó có thể cho chúng tôi gần gũi động viên và chăm sóc khi tuổi đã cao.


Tuần tra dọc theo suối

Đến với ngành lâm nghiệp, tôi và hầu hết đồng đội đều là những người con xa nhà nên chúng tôi luôn coi đồng nghiệp và những cánh rừng bạt ngàn như gia đình thân thương và quê hương yêu dấu. Cây rừng đã trở thành những mái nhà che chở cho chúng tôi trước những mối nguy hiểm rình rập chung quanh. Đồng đội đã trở thành những người thân yêu và hỗ trợ nhau cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao hay sự chăm sóc cần mẫn những khi trái gió trở trời. Giữa không gian mênh mông cùng tình yêu thương gắn bó của đồng đội, tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi tham gia vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Cuộc sống được tô điểm bởi cảnh sắc thiên nhiên của tiếng suối róc rách, tiếng chim rừng lảnh lót ngân vang, hình ảnh các loài động vật nhởn nhơ dưới tán rừng già, và những âm hưởng của tiếng nhạc rừng vang vọng mỗi khi bình minh thức giấc. Dù là một đứa con xa quê nhưng tôi đã thấy Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã trở nên thân thiết như máu thịt của bản thân mình.

Coi rừng như quê hương, chúng tôi đã và đang nỗ lực cống hiến sức trẻ để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng mặc dù bản thân gặp muôn ngàn gian khổ. Để bảo vệ rừng, tôi và đồng nghiệp không ít lần phải đối mặt với tử thần và sự đe dọa từ những đối tượng manh động. Nhiều đêm dưới ánh đèn pin yếu ớt, chúng tôi phải lội suối, luồn rừng, và vượt đèo để kiểm tra các điểm nghi ngờ có sự xuất hiện của các đối tượng khai thác rừng trái phép. Có những lần phải đối mặt với sự chống trả quyết liệt của lâm tặc, chúng tôi đã kiên quyết đấu tranh khống chế các đối tượng vi phạm nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật trong công tác bảo vệ rừng. Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ rừng, chúng tôi thường phải đi tuần tra vào ban đêm và khi trở về trạm, chốt đã là lúc gà gáy canh ba. Chúng tôi thường xuyên ăn, ngủ giữa rừng xanh mà không biết đến ánh điện hay vô tuyến và cũng không biết đến ngày về nơi có ánh điện bởi ở đây vẫn còn dấu vết của những đối tượng xâm nhập khác mà chúng tôi chưa tìm thấy.

Khi mới vào nghề, tôi chỉ mang theo suy nghĩ đơn giản của một chàng thanh niên không biết sợ, không ngại hy sinh bởi từ đầu tôi đã biết công tác bảo vệ rừng mà một nghề rất nguy hiểm. Tuy nhiên, trước những mất mát của rừng và sự đe dọa đến tài nguyên thiên nhiên của đất nước, tôi nhận ra bản thân đã có một tình yêu mãnh liệt đối với rừng. Vì vậy, trong thâm tâm, tôi luôn suy nghĩ và phấn đấu bảo vệ và phát triển rừng nhằm gìn giữ cho sự thịnh vượng của nhân loại hôm nay và mãi mãi mai sau.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Long (Chi đoàn BQLVQG Bù Gia Mập)