Mô hình nuôi Hươu Sao tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Hiện nay, các loài động vật hoang dã trong tự nhiên đang ngày càng suy giảm nghiêm trọng cả về số lượng cá thể, một số loài động vật quí, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao, nguyên nhân chủ yếu do diện tích rừng bị thu hẹp, nạn săn bắn, bẫy bắt trái phép diễn ra phức tạp. Vì vậy, việc chăn nuôi các loài động vật có nguồn gốc hoang dã để phục vụ nhu cầu của con người là việc làm cần thiết để giảm sự tác động lên động vật hoang dã.
 
Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Như tên gọi, hiện tại Trung tâm có nhiệm vụ cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chăn nuôi một số loài động vật có nguồn gốc hoang dã trong đó có loài Hươu sao.

Qua quá trình nuôi thực tế chúng tôi thấy rằng: Nuôi hươu không khó, bởi chúng không kén thức ăn, có khả năng ăn tất cả các loại lá cây, rau và cỏ. Hơn nữa chúng vốn là động vật có nguồn gốc hoang dã nên sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh, dễ dàng cho việc chăm sóc. Một con hươu trưởng thành trong một ngày ăn khoảng 5 – 7 kg cỏ hoặc lá cây, vào mùa cắt nhung thì cho chúng ăn thêm tinh bột (cám gạo hoặc cám bắp) khoảng 300 - 500g/ngày và những loại lá cây có nhiều nhựa như sung, mít, đu đủ… thì chất lượng nhung sẽ tốt hơn.

Hươu đực trưởng thành nặng khoảng 50 - 60 kg, hươu cái nặng khoảng 40 -50 kg. Thời gian có lộc nhung vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 trong năm (giữa mùa mưa). Thời điểm sinh sản vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 trong năm (cuối mùa khô).

Hươu con khoảng 2 tuổi sẽ cho thu nhung. Một năm thường thu một lần chính và một lần phụ. Nhung thu đợt chính từ khi mọc đến khi cắt mất khoảng 40 - 45 ngày (nhung cho chất lượng tốt nhất là khi cao khoảng 18 - 20 cm). Sau khi cắt đợt 1 thì khoảng 20 - 30 ngày được cắt đợt 2 (gọi là nhung chồi), tuy nhiên lượng nhung thu được ít và tuỳ vào từng con hươu mới cho nhung đợt 2. Khi cắt nhung phải dùng dụng cụ sắc và được khử trùng cẩn thận, cắt song phải tiến hành cầm máu nhanh để tránh mất sức cho hươu. Sau đó cho hươu ăn bổ sung thêm thức ăn tinh bột để giúp chúng nhanh hồi sức.
 
Hươu sao được nuôi tại trung tâm cứu hộ, bảo tồn, và phát triển sinh vật thuộc BQLVQG Bù Gia Mập
 
Trong quy mô bài viết không thể truyền tải hết được các vấn đề trong chăn nuôi Hươu. Vì vậy, tổ chức và cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về chăn nuôi Hươu sao xin liên hệ trực tiếp về Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật – Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Số điện thoại 0978404739
                                                                            

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng