Một phân loài báo châu Á 'đã tuyệt chủng'

Báo mây Formosan, một loài động vật đặc hữu trên đảo Đài Loan, có thể đã biến mất vĩnh viễn.

Báo mây Formosan, một loài động vật đặc hữu trên đảo Đài Loan, có thể đã biến mất vĩnh viễn.

Đảo Đài Loan là nơi duy nhất con người có thể thấy báo mây
Đảo Đài Loan là nơi duy nhất con người có thể thấy báo mây Formosan. Ảnh: wikispace.com.

Ông Chiang Po-jen, một nhà sinh học tại Đài Loan, nói rằng khả năng con người thấy báo mây Formosan là rất thấp, Livescience đưa tin.

"Có thể vài con báo mây Formosan vẫn sống, song chúng tôi nghĩ rằng khả năng con người thấy chúng với số lượng lớn là cực thấp", hãng thông tấn CNA dẫn lời ông Chiang.

Các chuyên gia về động vật từ Mỹ và Đài Loan đã tìm kiếm báo mây Formosan từ năm 2001, song họ không thấy bất kỳ con nào. Để tìm kiếm chúng, họ đã lắp khoảng 1.500 camera hồng ngoại và bẫy mùi trên các ngọn núi ở Đài Loan.

"Giờ đây chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng một con báo nhồi bông trong Bảo tàng Đài Loan. Hai con báo mây khác đang sống trong vườn thú Đài Bắc, song chúng được nhập khẩu từ Đông Nam Á", Liu Jian-nan, một nhà động vật học, nói.

Báo mây (Neofelis nebulosa) phân bố từ dãy Himalaya tới Đông Nam Á và Trung Quốc. Chúng có những vết hình đám mây trên bộ lông. Răng nanh của chúng cũng lớn hơn so với những loài động vật họ Mèo khác. Báo Formosan là một phân loài của báo mây. Giới bảo tồn cho rằng hoạt động săn trộm và nạn phá rừng là hai nguyên nhân chính khiến số lượng báo Formosan giảm nhanh chóng.

Lệ Hằng