Người dân chủ động bàn giao động vật nuôi có nguồn gốc hoang dã để cứu hộ.

 Người dân chủ động bàn giao động vật nuôi có nguồn gốc hoang dã để cứu hộ.
         
          Săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí là khởi tố hình sự. Tuy nhiên ý thức của người dân về bảo vệ động vật hoang dã ngày càng được nâng cao. Nhiều người đã chủ động mua lại các con vật bị bẫy bắt, nuôi nhốt giao cho các Trung tâm cứu hộ để thả về rừng tự nhiên.
          Trong tháng 2 năm 2020, đã có 01 hộ dân tự nguyện bàn giao động vật hoang dã cho Trung tâm Cứu hộ. Đó là ông Vũ Thanh Dũng ở xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước. Ông Dũng nói: Ông đã mua 02 cá thể Trăn mốc từ một người dân địa phương cách đây 5 năm. Mỗi con có trọng lượng khoảng 5 kg. Đến nay mỗi con đã trên 20kg, ông không nỡ bán đi mà muốn thả về tự nhiên. Ông biết săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy đã chủ động liên hệ với Trung tâm Cứu hộ để bàn giao.
         
.
Hình ảnh tiếp nhận 02 cá thể Trăn mốc tại nhà dân.
         
          Nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép là hành vi bị nghiêm cấm. Mặt khác nuôi nhốt động vật hoang dã mang lại nhiêu nguy cơ cho con người như: bị động vật tấn công; bị lây nhiễm một số bệnh trên động vật hoang dã như: dại, nhiễm khuẩn, nhiễm độc,…
Việc thả động vật về rừng là trả lại tự do cho các con vật. Về lâu dài sẽ giúp cân bằng hệ sinh thái và nhiều ý nghĩa to lớn khác cho môi trường tự nhiên. Người dân chủ động bàn giao động vật cho các Trung tâm cứu hộ để làm các thủ tục tái thả luôn được hoan nghênh.
 
          Mọi cá nhân, tổ chức có thông tin về công tác cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ: Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Số điện thoại 0978404739
                                                                         

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng