Thả động vật hoang dã sau cứu hộ về rừng tự nhiên

Ngày 09/8/2021, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện – thị xã Bù Gia Mập-Phước Long, Hạt Kiểm lâm Rừng đặc dụng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập tiến hành thả 06 cá thể động vật về rừng tự nhiên.
Công tác cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã đi vào hoạt động được gần 10 năm và đang trên đà phát triển nhằm góp phần vào bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã. Các hoạt động cứu hộ được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục. Sau khi các loài động vật hoang dã được phục hồi bản năng, trung tâm CHBT và PTSV tiến hành tái thả những cá thể này về lại môi trường tự nhiên. Ngày 09/8/2021, Trung tâm đã tiến hành tái thả mộ số cá thể động vật hoang dã về lại môi trường tự nhiên sau thời gian tập luyện và phục hồi bản năng.


Kiểm lâm cùng Trung tâm CHBT và PTSV tiến hành thả các cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên

Trong lần này, Trung tâm CHBT và PTSV đã tiến hành tái thả 02 cá thể Vượn đen má hung, 01 cá thể Rái cá, 02 cá thể Khỉ đuôi lợn và 01 cá thể Khỉ mặt đỏ. Hiện nay, Trung tâm CHBT và PTSV đang tiếp tục theo dõi quá trình thích nghi của những cá thể động vật được tái thả với môi trường rừng tự nhiên để có phương án kịp thời xử lý cho những cá thể chưa thích nghi. Trong số các cá thể động vật hoang dã được tái thả có 01 cá thể khỉ đuôi lợn được tiến hành thả lần thứ hai. Đây là cá thể động vật được người dân nuôi nhốt từ khi còn nhỏ nên mất hoàn toàn bản năng hoang dã.


Tái thả khỉ và vượn về rừng tự nhiên


Thả cá thể khỉ mặt đỏ về rừng tự nhiên


Cá thể khỉ đuôi lơn được thả về rừng tự nhiên


Cá thể vượn đen má hung được thả về tự nhiên


Cá thể vượn cái được thả về tự nhiên
 
Việc tập luyện phục hồi bản năng cho các cá thể động vật bị nuôi nhốt lâu ngày gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, mục tiêu của Trung tâm cứu hộ là tất cả các cá thể động vật đều được tái thả và thích nghi tốt với môi trường sống trong rừng tự nhiên. Vì vậy chúng tôi đã tiến hành các biện pháp tập luyện phục hồi bản năng, chăm sóc dinh dưỡng và thú y cho động vật để chúng đủ sức khoẻ và thích nghi được với cuộc sống hoang dã.

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng (Giám đốc Trung tâm CHBT và PTSV)