Công tác Cứu hộ, bảo tồn tại Vườn quốc Gia Bù Gia Mập

Cứu hộ một cá thể Khỉ đuôi lợn

 
Cá thể Khỉ đuôi lợn do bà Thiều Thị Yến bàn giao
Ngày 5 tháng 4 năm 2018, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (thuộc Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập) tiếp nhận 1 cá thể Khỉ đuôi lợn để tiến hành quy trình chăm sóc, cứu hộ, tái thả về rừng tự nhiên.
Người tự nguyện chuyển giao là bà Thiều Thị Yến; địa chỉ: Thôn Bù Xia, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.
Được sự tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã, gia đình đã nhận thấy việc nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép là vi phạm quy định; con vật bị nhốt trong lồng, bị đeo dây xích ở cổ, không được sống tự do trong rừng như đồng loại của nó.
Theo lời bà Yến, gia đình bà mua cá thể Khỉ đuôi lợn từ khoảng 5 năm trước của một người dân địa phương. Đây là cá thể khỉ giống cái, tại thời điểm tiếp nhận, có trọng lượng 5kg, sức khỏe bình thường nhưng có nhiều biểu hiện cho thấy đã bị mất tập tính hoang dã. Bà mong muốn cá thể khỉ sớm phục hồi bản năng hoang dã để trở về với môi trường tự nhiên.
Khỉ đuôi lợn có tên khoa học Macaca (nemestrina) leonina, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.
Từ đầu năm đến nay đã có 3 trường hợp động vật hoang dã được người dân tự nguyện giao nộp để cứu hộ và tái thả về tự nhiên. Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã ở Bình Phước nói chung và ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nói riêng. Điều đó cho thấy nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, hiệu quả của công tác tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã đã được lan toả.
Mọi cá nhân, tổ chức có thông tin về công tác cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Số điện thoại 0978404739
                                                                Trần Văn Trưởng
                                     Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật