Cung đường cho cảm xúc thăng hoa tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Cung đường cho cảm xúc thăng hoa tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập
Con đường dài nhất, nhiều đèo dốc nhất, ở độ cao nhất, thời gian xây dựng lâu nhất, nhiều khó khăn gian khổ nhất và duy nhất chỉ có các đơn vị quân đội tham gia xây dựng. Và nó được ví như là con đường “Nam quốc sơn hà” của nước ta.
Đường tuần tra biên giới tỉnh Bình Phước thuộc tuyến đường tuần tra biên giới của Việt Nam bắt đầu từ Móng Cái (Quảng Ninh) nối dài xuyên qua 25 tỉnh thành cho đến điểm cuối cùng là Hà Tiên (Kiên Giang). Sau khi tuyến đường này hoàn thành, nó sẽ đạt được nhiều kỷ lục nhất so với các tuyến đường hiện có ở Việt Nam: con đường dài nhất, nhiều đèo dốc nhất, ở độ cao nhất, thời gian xây dựng lâu nhất, nhiều khó khăn gian khổ nhất và duy nhất chỉ có các đơn vị quân đội tham gia xây dựng. Và nó được ví như là con đường “Nam quốc sơn hà” của nước ta.



Ảnh Đường tuần tra biên giới. Photo: Trần Lân
 Riêng với đường tuần tra biên giới tỉnh Bình Phước thì đây chính là con đường chạy dọc theo biên giới 2 nước Việt Nam và Cam pu chia. Con đường được xây dựng trong thời gian khá lâu mới hoàn thành (khoảng 7 năm, từ 2004 -2011). Đường đi xuyên qua vùng lõi rừng vườn quốc gia Bù Gia Mập nên trải qua nhiều dạng địa hình từ thấp đến cao. Nhiều đoạn đường nằm trên sườn núi chênh vênh ở độ cao hàng trăm mét so với mặt nước biển. Đoạn đường này được xây dựng bằng bê tông với chiều rộng 3,5m, dài khoảng hơn 60km. Khi chinh phục con đường này, có những đoạn đường bạn sẽ thấy nước bạn Cam pu chia rất gần. Bạn chỉ cần lội qua dòng suối Đăk–huýt là sang tới đất Cam pu chia.
 


Ảnh: Đường vào đường tuần tra biên giới. Photo: Trần Lân
Con đường ngoằn ngoèo, uốn lượn như một con rắn khổng lồ đang nằm phơi mình men theo con suối Đắk huýt (Suối Đắk huýt là ranh giới giữa Việt nam và nước bạn Campuchia) trong khu rừng vườn quốc gia Bù Gia Mập. Để chinh phục được “con rắn” này, bạn sẽ phải là 1 tay lái điệu nghệ, vững vàng mới có thể vượt qua!
 


Ảnh: Đường tuần tra biên giới_Đoạn ranh giới phía nam của VQg Bù Gia Mập. Photo: Trần Lân
Khi chinh phục cung đường này bạn cần lưu ý những điều sau: bạn nên lựa chọn loại xe số sẽ tốt hơn xe tay ga vì đường rất nhiều đèo dốc; trước khi đi nên kiểm tra xe lại một lần nữa nhất là hệ thống phanh, lốp, đèn và đổ đầy bình xăng;  chạy xe với tốc độ vừa phải trong khi đi, tập trung cao độ; giữ quy tắc chung trong khi di chuyển (chạy xe sau người dẫn đoàn và trước người chốt đoàn, xe trước và xe sau đi so le với nhau và giữ khoảng cách vừa phải giữa 2 xe).
Nếu bạn là trưởng đoàn thì cần phân công cho 1 thành viên trong đoàn (người chốt đoàn)  chuẩn bị một bộ đồ nghề sửa xe đầy đủ, các thiết bị thay thế cơ bản như: dây phanh, dây côn, xích (với những xe xích trần, côn tay) buzi, săm... đồ cứu thương và đặc biệt là phải có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ, sơ cứu. Do đó, chốt đoàn luôn phải là người có kinh nghiệm và kỹ năng tốt nhất trong đoàn.
Những điều cấm kỵ khi đang di chuyển trên đường đi: tuyệt đối không được vượt người dẫn đoàn trừ khi đang lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường người dẫn đoàn đi trước. Tuyệt đối không được lạng lách, đánh võng và không được tách khỏi đoàn. Đặc biệt khi qua các đồn biên phòng, chúng ta không được chụp hình.
Vừa đi bạn phải vừa quan sát xem phía trước có xe không? Nếu không sẽ rất nguy hiểm! Về mùa mưa, khi di chuyển trên tuyến đường này cần lưu ý những đoạn có màu xanh phải đi chậm lại vì có rất nhiều rêu, dễ gây trơn trượt.
 


Ảnh: Một trong những khúc cua của Đường tuần tra biên giới
Bạn sẽ cảm thấy mát lạnh, tóc bay dựng đứng khi chạy xe xuống những đoạn dốc đứng hay phải chỉnh tay lái, nghiêng người qua những khúc cua hẹp, gấp khúc; thậm chí bạn phải tập trung cao độ, kéo hết ga, về hết số để lên được con dốc vừa dài vừa cao kia. Cung bậc cảm xúc của bạn liên tục thay đổi bởi những đoạn đường khác nhau, tuy nhiên cũng có những đoạn đường khá bằng, bạn có thể chạy chậm để ngắm nhìn quang cảnh núi rừng. Nếu có người đồng hành (Ôm) ngồi phía sau bạn thì xe chạy sẽ êm hơn. Cung đường tuần tra biên giới tỉnh Bình Phước cũng được đánh giá là cung đường đẹp nhất, thú vị nhất trong các “cung đường Phượt”.  Nếu tự tay được cầm lái chiếc xe mô tô để chinh phục cung đường tuần tra biên giới tỉnh Bình Phước chắc hẳn bạn sẽ trở thành người hùng của con đường này!
 


Ảnh: Dốc trên đường tuần biên giới



Ảnh: Sinh cảnh dọc 2 bên đường tuần tra biên giới



Ảnh: Thác Đắk Ca trên tuyến Đường tuần tra biên giới
Hai bên đường là màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng với nhiều dạng sinh cảnh khác nhau như: rừng lồ ô ma trận, đồi bằng lăng “trọc lóc”mùa thay lá, rừng cây gỗ quí hay những hàng chuối rừng thẳng tắp…
 


Ảnh: Những hàng chuối rừng bạt ngàn dọc 2 bên đường




Ảnh: Những sinh cảnh rừng nguyên sinh trên tuyến đường tuần tra biên giới
 
Bạn có thể căng mình hít thở bầu không khí trong lành, thưởng thức mùi thơm của những loài hoa rừng, ngắm nhìn những đàn bướm đủ sắc màu lên đến hàng trăm con đang tung tăng hút mật bên ven đường… đặc biệt nghe được tiếng hót của những loài động vật trong sách đỏ Việt Nam và trên thế giới như Vượn đen má vàng, chà vá chân đen hay những loài chim quý…
 


Ảnh: Cây họ dầu trên đường tuần tra biên giới
Kết thúc chặng đường bạn còn được thưởng thức 1 món ăn mới lạ, độc đáo và rất hấp dẫn sau khi là người chiến thắng cung đường này đó chính là món thịt ốp ống bô xe máy. Món này được làm bằng cách dùng giấy bạc bọc kín thịt ba chỉ đã ướp gia vị, tiếp tục dùng dây kẽm bó chặt và áp sát thịt vào ống bô xe máy. Với sức nóng của ống bô trong chuyến hành trình sẽ làm chín món ăn này.


Ảnh:Thịt ốp bô xe máy

Ngoài ra, khi chinh phục tuyến đường này bạn còn có thể ghé qua những điểm du lịch khác như bia tưởng niệm, hang dơi, chốt mỹ. Đồng thời, cung đường này cũng nằm trong tour du lịch giếng trời – thác Đăk bô - 1 điểm du lịch sinh thái đang thu hút du khách nhất của vườn quốc gia Bù Gia Mập.
Không gì thú vị bằng việc chụp lại những khoảnh khắc thiên nhiên kỳ diệu của núi rừng Bù Gia Mập và trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau trên cung đường này. Nào! Chúng ta hãy lên đường để chinh phục đường tuần tra biên giới tỉnh Bình Phước. Chắc chắn một điều rằng nếu bạn vượt qua cung đường khó khăn và nguy hiểm này, bạn sẽ là người dũng cảm nhất!

 


Ảnh: Du khách thăm quan Thác Đắk Bô tại VQg Bù Gia Mập
Khi Thăm quan Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập, du khách có thể liên hệ anh: Kiều Đình Tháp, SĐT: 0989.21.89.12. Hoặc anh Đỗ Trường Giang, SĐT: 01686.332.967.

Tác giả bài viết: Kiều Thị Ánh