SOI THÚ ĐÊM TẠI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP (Phần I)

SOI THÚ ĐÊM TẠI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP (Phần I)
Đã có khi nào bạn rời khỏi thành phố ồn ào, đông đúc với xe cộ tấp nập, không khí ngột ngạt để về với thiên nhiên, hòa mình vào bầu không khí trong lành của núi rừng? Bạn đã bao giờ tận hưởng cảm giác hồi hộp, chờ đợi trong cuộc hành trình soi thú đêm rồi bất chợt phát hiện ra 1 chú Culi với 2 mắt to và tròn (loài thú chuyên ngủ ngày) đang di chuyển chậm chạp kiếm mồi giữa khu rừng đêm hay những chú chồn đang cặm cụi tìm bữa ăn cho chính mình hoặc bắt gặp 1 đàn nai rừng đang kiếm ăn…? Hãy đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập để khám phá những vùng đất mới
Hãy đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập để khám phá những vùng đất mới, những trải nghiệm mới chắc hẳn sẽ là hành trang, những kỷ niệm đẹp mang theo suốt cuộc đời của bạn! Nhưng trước khi hành trình khám phá những loài thú ban đêm, các bạn phải chuẩn bị một số dụng cụ, thiết bị, cũng như kỹ năng soi đêm …vv
Để chuẩn bị cho chuyến đi này, đòi hỏi các bạn cần chuẩn bị cho mình những vật dụng như: quần áo rộng rãi, giày, vớ dài chống vắt và ve, mũ tai bèo, đặc biệt phải có đèn pin (1 đèn đội đầu – Có ánh sáng đỏ thì càng tốt, vì đa số các loài thú rất thích ánh sáng màu đỏ và 1 đèn pha, loại đèn pha càng sáng càng tốt) và pin dự trữ.



Ảnh: Một số dụng cụ cần thiết khi đi rừng
Soi thú ban đêm sẽ mang lại cho bạn cảm giác hết sức thú vị. Để ghi lại những giây phút ấy, bạn nên mang theo máy ảnh (loại máy ảnh có ống tele và đèn flash thì càng tốt) hoặc máy quay. Những bức ảnh đẹp, những đoạn phim hay sẽ là hồi ức tuyệt vời cho 1 đêm khám phá núi rừng Bù Gia Mập.
 

Ảnh: Soi thú đêm tại VQg Bù Gia Mập
Khi tiến hành soi thú đêm, bạn phải đi sau người hướng dẫn viên để tránh bị lạc trong rừng (nếu bị lạc sẽ rất nguy hiểm). Đèn pha sáng thì bạn nên cầm ở tay, trong khi di chuyển bạn nên soi sang cả 2 bên (bên trái và bên phải) trên cao và dưới thấp. Lưu ý, trong khi đi soi không mang theo những vật dụng dễ gây tiếng động như chùm chìa khóa, các vật dụng bằng kim loại…. Không sử dụng dầu gió, nước hoa hay các loại hóa chất và cũng không nên hút thuốc để tránh các loài thú phát hiện ra mùi lạ sẽ chạy trốn mất. Đặc biệt không được nói chuyện trong khi đi (nhất là khi phát hiện ra thú), tuyệt đối giữ im lặng, di chuyển thật chậm và nhẹ nhàng, bằng cách rùn chân, đặt mũi bàn chân xuống trước rồi mới từ từ để nhẹ gót chân xuống, tránh dẵm chân lên những cành cây khô trên đường và hạn chế phát ra tiếng động đến mức thấp nhất.
Soi thú ban đêm sẽ mang lại cho bạn cảm giác hết sức thú vị. Để ghi lại những giây phút ấy, bạn nên mang theo máy ảnh (loại máy ảnh có ống tele và đèn flash thì càng tốt) hoặc máy quay. Những bức ảnh đẹp, những đoạn phim hay sẽ là hồi ức tuyệt vời cho 1 đêm khám phá núi rừng Bù Gia Mập.


Ảnh: Chụp ảnh soi thú đêm khi phát hiện thú tại VQg Bù Gia Mập

Về dịch vụ ăn uống và nhà nghỉ: hiện nay Vườn quốc gia Bù Gia Mập có khu vực Căn tin và Nhà khách có thể phục vụ tối đa khoảng 50 khách với giá cả phải chăng với những món ăn truyền thống như Cơm lam + Thịt nướng mọi, Canh Thục, Vịt quay mắc mật chính hiệu, lá nhíp xào thịt bò…. Đặc biệt, có một số đặc sản núi rừng Bù Gia Mập quý khách có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè và người thân như: chuối rừng, măng rừng khô hay những món quà lạ mắt như chiếc gùi của người s’tiêng, rượu cần



Ảnh: Một số món ăn khi du lịch tại VQg Bù Gia Mập: Rượu cần, cơm lam, heo nướng mọi..vv



Ảnh: Đặc sản ở VQg Bù Gia Mập: Chuối rừng, măng khô.

Hành trình khám phá đời sống về đêm của các loài động vật trong rừng vườn quốc gia Bù Gia Mập đã bắt đầu! Trong chuyến đi này, bạn có thể bắt gặp và ngắm nhìn những loài thú ban đêm nào? Thời gian thích hợp nhất để tổ chức 1 chuyến soi thú đêm thật ấn tượng và ý nghĩa? Mời các bạn cùng theo dõi sang phần II của bài viết nhé!

 

Tác giả bài viết: Kieu Anh