Chiêm ngưỡng những loài bướm đẹp nơi đại ngàn Bù Gia Mập

Ngắm những cái bướm rập rờn ở vườn quốc gia Bù Gia Mập sẽ mang lại cho du khách cảm giác thư thái an nhiên sau những ngày dài lao động mệt nhọc
Bướm là các loài côn trùng thuộc bộ cánh vẩy và chúng có vai trò thiết yếu trong hệ sinh thái. Bướm là một mắt xích quan trọng trong lưới thức ăn vì chúng đóng vai trò là con mồi và kẻ săn mồi. Thức ăn của bướm khá đa dạng và phong phú bao gồm lá cây, mật hoa, trái cây, bùn, xác chết, chất thải động vật và nhiều nguồn khác. Bướm được phân bố ở nhiều nơi nhưng chúng thường phong phú và đa dạng khi trong các loại sinh cảnh rừng. Vì vậy, các khu bảo tồn thiên nhiên là những nơi thú vị để chúng ta có thể khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài bướm.

Một cá thể thuộc họ bướm giáp (Nyphalidae)
 
Vườn quốc gia Bù Gia Mập có sự đa dạng về các kiểu rừng tạo nên  sinh cảnh quan trọng cho các loài bướm sinh sôi và là nới du khách sẽ thấy mãn nhãn với sự rực rỡ của những cánh bướm giữa đại ngàn. Vào những ngày tháng 3 và tháng 4, nếu du khách có dịp ghé thăm vườn quốc gia Bù Gia Mập, chúng ta sẽ thấy những đàn bướm rập rờn khoe sắc trên những bãi bồi, những bông hoa rừng đang khoe sắc hay những dòng suối hiền hòa giữa đại ngàn xanh thẳm. Những cánh bướm muôn màu giữa đất trời thiên nhiên miền cao nguyên đã tạo nên cảnh đẹp nên thơ và huyền ảo khiến du khách đắm say như lạc vào chốn bồng lai. Đến với vườn quốc gia Bù Gia Mập, du khách sẽ có nhiều cơ hội để trải nghiệm và quan sát các loài bướm ở những không gian khác nhau.
 
Du khách có thể đến thăm khu nhà dài truyền thống của người S’tiêng để vừa trải nghiệm không gian văn hóa và quan sát các loài bướm rực rỡ dập dìu bên những bông hoa hoặc vườn cây ăn trái. Vườn cây ăn trái đã thu hút nhiều loài bướm và điểm xuyết giữa những màu xanh mơn mởn là sự rực rỡ của những cánh bướm muôn màu. Ngoài ra, các loài bướm cũng say đắm bên những cánh hoa muôn màu tạo nên một không gian lý tưởng cho du khách có thể chụp hình hoặc quay phim để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong đời.
 
Ngoài khu vực nhà dài, du khách còn có thể bắt gặp được hình ảnh các loài bướm ở nhiều khu vực khác. Ngay trong khuôn viên của văn phòng Ban quản lý vườn quốc gia Bù Gia Mập, chúng ta cũng có thể quan sát và chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của những cánh bướm muôn màu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp những cánh bướm bên bờ hồ Hoa Mai giữa nơi giao hòa của một vùng sơn thủy hữu tình. Để chiêm ngưỡng nhiều loài bướm hơn chúng ta có thể tham quan khám phá trong lâm phần vườn quốc gia Bù Gia Mập.


Một cá thể thuộc họ bướm phượng (Papiliondae)
 
Tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, những công trình nghiên cứu khoa học cho thấy sự đa dạng của các loài bướm có sự thay đổi giữa các loại dinh cảnh rừng. Các loài hiếm gặp có xu hướng giảm dần từ rừng tự nhiên đến rừng ven suối hoặc từ rừng có tầng tán dày hơn đến rừng có tầng tán thưa hơn. Các loài phổ biến lại tăng từng từ rừng tự nhiên đến rừng ven suối và ở hai sinh cảnh rừng ven suối và rừng tre nứa thì các loài này cũng khá tương đồng. Vì vậy, để khám phá nhiều loài bướm hơn du khách có thể tham quan dã ngoại ở một số sinh cảnh trong lâm phần vườn như suối Đăk Ca và thác Đăk Bô. Trong những khu vực này, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh bướm dập dờn bên những dòng suối thơ mộng như lạc vào cõi thần tiên.
 
Các loài bướm có nhiều giá trị về mặt khoa học, giáo dục, văn hóa cũng như cảnh quan. Chúng ta có thể đến vườn quốc gia Bù Gia Mập để có một chuyến du lịch về nguồn ý nghĩa đồng thời có cơ hội để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh bướm dập dờn giữa thiên nhiên thơ mộng. Chúng tôi tin rằng quý du khách sẽ có cơ hội để tận hưởng không gian yên tĩnh và khí hậu trong lành sau những tháng ngày làm việc vất vả và mệt mỏi.

Tác giả bài viết: Lê Trọng Hùng (Trung tâm giáo dục môi trường và dịch vụ môi trường rừng)