ĐẾN VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP LÀ ĐẾN VỚI THIÊN NHIÊN

ĐẾN VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP LÀ ĐẾN VỚI THIÊN NHIÊN
Nằm phía tây bắc tỉnh Bình Phước, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập là một khu rừng nguyên sinh lớn nhất tỉnh với diện tích 25.926 ha. Đây chính là nơi trú ngụ của hàng nghìn loài động, thực vật, sự sinh tồn, phát triển của mỗi loài đã tạo ra một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú
Nằm phía tây bắc tỉnh Bình Phước, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập là một khu rừng nguyên sinh lớn nhất tỉnh với diện tích 25.926 ha. Đây chính là nơi trú ngụ của hàng nghìn loài động, thực vật, sự sinh tồn, phát triển của mỗi loài đã tạo ra một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú, nhưng cũng đầy bí ẩn, mà mỗi lần đặt chân tới chúng ta đều ngỡ ngàng và có một cảm giác mới lạ trước những vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Trụ sở của Vườn thuộc xã Bù Gia Mập huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước, là khu vực được thiên nhiên ưu đãi với bầu không khí trong lành mát mẻ, cùng với sự mến khách, thân thiện của con người nơi đây đã làm cho du khách đến với Bù Gia Mập cảm thấy ấm cúng và thoải mái hơn. Khai thác những tiềm năng vốn có của địa phương hàng năm Vườn Quốc gia Bù Gia Mập mở các tuyến tham quan khám phá thiên nhiên, di tích lịch sử, và đặc biệt là tìm hiểu con người với văn hóa đặc sắc của địa phương.
Để đáp ứng nhu cầu khách tham quan Vườn Quốc gia Bù Gia Mập từng bước xây dựng và phát triển các dịch vụ như nhà nghỉ, ăn uống, phòng trưng bày, vườn lan, khu vực cứu hộ động vật …
Đi một chặng đường dài đến Bù Gia Mập điều thiết yếu đối với mỗi du khách là nghỉ ngơi. Vườn Quốc gia Bù Gia Mập phục vụ du khách với hệ thống nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi, không gian thoáng mát, đảm bảo an ninh trật tự. Nằm bên bờ hồ Hoa Mai đón những ngọn gió nhè nhẹ, không khí thoải mái trong lành, thoang thoảng mùi hương của những loài hoa lan như lan Hoàng Thảo, Giáng Hương, Thanh Đạm… Tạo cho du khách có cảm giác gần gủi với thiên nhiên hơn.


Ảnh: Văn phòng Vqg Bù Gia Mập


Ảnh: Mặt trước của nhà khách



Ảnh: Bên trong nhà khách
Đi kèm với dịch vụ lưu trú thì dịch vụ ăn uống không kém phần quan trọng đối với khách. Căn Tin Vườn Quốc gia phục vụ quý khách các loại cơm phần, cơm đĩa, đám tiệc, các loại bia, nước giải khát, cà phê… đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khu vực Căn tin thoáng mát, sạch sẽ.



Ảnh: Căn tin VQg Bù Gia Mập
Ngoài dịch vụ lưu trú thì tại trụ sở Vườn xây dựng các công trình phục vụ khách tìm hiểu tham quan. Vườn hoa lan là nơi quy tập các loài hoa lan có trong Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Hiện nay Vườn quy tập lan có 1020 giò lan với 85 loài khác nhau, các loài hoa có thời gian sinh trưởng hoa khác nhau nên Vườn lan có hoa nở quanh năm. Đặc biệt có nhiều loài lan nở những chùm hoa đẹp bắt mắt người xem và tỏa mùi hương dễ chịu vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối.


Ảnh: Một số loài hoa lan

Để lưu giữ lại đầy đủ các thông tin sự đa dạng sinh học loài, đa dạng nguồn gen, đa dạng về hệ sinh thái. Vườn đã sưu tập các mẫu tiêu bản động vật, thực vật trừng bày phục vụ khách tham quan, học sinh học tập tìm hiểu nguồn tài nguyên thiên nhiên tại Vườn. Đây là kết quả nghiên cứu khoa học về đa dạng sinh học tại Vườn của các cán bộ Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.



Ảnh: Các nhà khoa học thăm quan nhà tiêu bản VQg Bù Gia Mập

Điểm đến tiếp theo không thể bỏ qua đó chính là khu vực cứu hộ các loài động vật của Vườn. Công trình cứu hộ tuy đang còn rất mới đối với các cán bộ, song công tác cứu hộ được các cán bộ công tác tại khu vực này tâm huyết, lòng yêu nghề và yêu những loài động vật. Nên chỉ mới trong vòng hai năm Vườn tiếp nhận rất nhiều loài động vật cần cứu hộ và tái thả vào tự nhiên như Vượn đen má vàng, rùa núi vàng, khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi lợn…. đây là những loài động vật thu hồi từ các hoạt động buôn bán hoặc nuôi nhốt trái phép.



Ảnh: Rùa vúi vàng ở Khu cứu hộ

Ảnh: Cầy vòi hương và Vượn đen má vàng ở khu cứu hộ

Ảnh: Nai ở khu cứu hộ.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thủy