DU LỊCH SINH THÁI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP

DU LỊCH SINH THÁI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đa dạng về hệ sinh thái rừng, phần lớn rừng còn nguyên sơ và có tính đa dạng sinh học rất cao, là nơi bảo tồn các nguồn gen quý hiếm

 Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 210km nằm trong đoạn cuối của dãy Trường Sơn Nam khu vực đặc trưng cho sự chuyển tiếp từ vùng cao đồi núi Tây Nguyên xuống vùng thấp Đông Nam Bộ, có diện tích 25.788,6 ha, thuộc huyện Bù Gia Mập; phía Tây, Tây Bắc giáp ranh với nước bạn Campuchia với đường vành đai biên biên giới dài 72km; phía Đông, Đông Bắc giáp ranh với tỉnh Đắk Nông 

b_0_0_0_00_images_041115_binhphuocbgm2.jpg

Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đa dạng về hệ sinh thái rừng, phần lớn rừng còn nguyên sơ và có tính đa dạng sinh học rất cao, là nơi bảo tồn các nguồn gen quý hiếm, trong đó có một số loài nằm trong sách đỏ và có nguy cơ tuyệt chủng.

Đến thăm Vườn Quốc gia Bù Gia Mập vào mùa mưa bạn sẽ được chiêm ngưỡng một cánh rừng xanh bát ngát với những cây gỗ lớn thuộc họ dầu, bằng lăng, họ đậu, họ vang ... và những thác rất đẹp như: Thác Đắk Bô (Thác 3 tầng) Thác Lưu Ly, thác Đắk Rốt, Thác Đắk Mai ... Nhưng đến đây vào mùa khô bạn sẽ thấy rừng với một diện mạo hoàn thoàn khác, bởi sinh cảnh rừng nửa rụng lá đặc trưng cho hệ sinh thái nơi đây (Mùa khô một số cây của họ Dầu, họ Bằng lăng và một số khác sẽ rụng lá hoàn toàn, nhưng đến mùa mưa thì những mầm non lại bắt đầu chớm để hình thành một khu rừng xanh bát ngát).

c_500_332_16777215_00_images_041115_binhphuocbgm3.jpg

Không những vậy chúng ta còn bắt gặp nhiều loài lan rừng đua nhau khoe sắc và các khu rừng gõ đỏ rất đẹp giống như cảnh rừng mùa thu với những chiếc lá non tạo thành một vùng màu đỏ rực khiến du khách phải ngỡ ngàng với cảnh sắc nơi đây, thích hợp cho những ai muốn chụp ảnh phong cảnh tự nhiên. 

Ngoài những sinh cảnh và thác nước hùng vĩ, thơ mộng, thì đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập du khách còn được ngắm nhìn nhiều loài thú quý hiếm: Nai, Hươu, Vọoc ngũ sắc, Vượn đen má vàng, khỉ đuôi lợn, khỉ mặt đỏ, những chú cu li có đôi mắt to hiền lành, nhút nhát luôn ngủ vào ban ngày và kiếm ăn vào ban đêm và rất nhiều các loài thú khác như : Hồng hoàng, cao cát, Niệc mỏ vằn, vàng anh, dù dì phương đông, Gà lôi hông tía, gà so cổ hung ...vv.

 Ngoài ra, du khách còn có thể thăm lại những di tích qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ nhưSân bay Bù Gia Mập, Bếp Hoàng Cầm, Chốt Mỹ, điểm cuối của đường ống dẫn dầu 5000 km, hang dơi, hang nai, thăm khu vườn bảo tồn gen thực vật rộng 50ha, tuyến tuần tra biên giới dọc theo con suối Đak Huýt thơ mộng là ranh giới Việt Nam - Campuchia.

c_500_283_16777215_00_images_041115_binhphuocbgm4.jpg

Đồng thời nơi đây còn có nhiều giá trị nhân văn của các dân tộc bản địa (người S’tiêng, M’nông) như Lễ hội đâm trâu, Lễ hội mừng lúa mới, ẩm thực đặc sắc (canh thục, canh bồi, cơm lam), nghề truyền thống (đan lát, dệt thổ cẩm).

 Với những phong cảnh đẹp và đặc trưng cùng với hệ động, thực vật đa dạng phong phú, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập rất thích hợp cho những du khách muốn thăm quan chụp ảnh về thiên nhiên hoang dã, xem chim, cắm trại, du lịch mạo hiểm ...

c_500_514_16777215_00_images_041115_binhphuocbgm1.jpg

Tác giả bài viết: phamkha

Nguồn tin: www.tcdulichtphcm.vn