SOI THÚ ĐÊM TẠI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP (Phần II)

SOI THÚ ĐÊM TẠI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP (Phần II)
Trong đêm tối, dưới ánh đèn pha sáng chói, bạn có thể ngắm nhìn những bầy lợn rừng đang đi kiếm ăn, những chú Culi di chuyển từ cành cây này sang cành cây khác để bắt mồi hay những chú chuột rừng rủ nhau đi ăn…. thậm chí bạn có thể sẽ bắt gặp cả một bầy Nai rừng đang ăn cỏ…
Mặt trời đã tắt nắng, màn đêm dần buông xuống. Đây cũng là thời điểm 1 số loài động vật và côn trùng hoạt động về đêm bắt đầu đi kiếm mồi, vui đùa hay tìm bạn tình để duy trì nòi giống cho đời sau…Mọi cuộc đấu tranh sinh tồn đã bắt đầu!



Ảnh: Hoàng hôn VQg Bù Gia Mập
Trong đêm tối, dưới ánh đèn pha sáng chói, bạn có thể ngắm nhìn những bầy lợn rừng đang đi kiếm ăn, những chú Culi di chuyển từ cành cây này sang cành cây khác để bắt mồi hay những chú chuột rừng rủ nhau đi ăn….  thậm chí bạn có thể sẽ bắt gặp cả một bầy Nai rừng đang ăn cỏ…  Tiếng côn trùng kêu rỉ rả hòa chung với tiếng ếch nhái sẽ đem lại cho bạn cảm giác thú vị và hồi hộp không tả được…Nếu may mắn, bạn có thể tận mắt được chứng kiến và theo dõi những pha quyến rũ, tỏ tình và thực hiện việc duy trì nòi giống của các loài động vật. Chính những khoảnh khắc thiên nhiên ấy đã tạo nên thế giới muôn màu của các loài động vật.
 
Một số hình ảnh về thú ăn đêm mà chúng tôi bắt gặp được trong chuyến đi soi tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập:



Ảnh: Nai rừng bắt gặp trong chuyến đi



Ảnh: Cu li nhỏ bắt gặp trong chuyến đi

Cu li nhỏ là loài thuộc bộ Linh trưởng. Chúng có đôi mắt to và tròn, ngủ ban ngày và kiếm ăn ban đêm. Thức ăn của chúng là quả, côn trùng, lá non, trứng chim, …


Ảnh: Cầy vòi hương ở VQg Bù Gia Mập
Cầy vòi hương hay còn gọi là Chồn hương, là loài thuộc bộ ăn thịt. Chúng có chân ngắn, mõm nhọn, hai mắt lớn và cực kỳ tinh anh, kiếm ăn vào ban đêm còn ban ngày thì ngủ trong các hang hốc, kẽ đá. Đặc biệt chồn hương đực có túi xạ chứa mùi xạ hương để dẫn dụ con cái vào mùa sinh sản.Thức ăn của chồn hương là chuột, ếch nhái, côn trùng, chim non…
Mèo rừng cũng rất hay gặp khi đi soi thú đêm. Mèo rừng thuộc bộ ăn thịt, có hình dạng giống mèo nhà. Ban ngày chúng ngủ trong các hốc cây, bụi rậm hay các chạc cây to kín còn ban đêm thì đi kiếm ăn. Thức ăn ưa thích của chúng là chuột.
Ngoài ra, du khách còn có thể bắt gặp những chú chim đang ngủ, những loài ếch nhái đang đi bắt muỗi, rất nhiều loài côn trùng và bò sát khác.


 
Tùy vào sự hoạt động của từng loài thú và tùy vào khu vực có bị tác động mạnh bởi con người hay không? nhưng thời gian thích hợp nhất để soi thú đêm là từ 21 giờ trở đi. Vào thời gian này, các loài thú bắt đầu hoạt động mạnh nên chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp chúng hơn. Khi phát hiện thấy tiếng động nào đó, bạn soi đèn pha về phía có tiếng động ấy. Nếu không thấy, bạn tiếp tục soi sang khu vực xung quanh. Trong đêm tối, qua phản xạ của ánh đèn, các loài thú có một điều rất thú vị là đôi mắt của chúng sáng rực lên. Nhờ vào đôi mắt của chúng mà chúng ta có thể thấy chúng đang ở đâu! Với kinh nghiệm dày dạn, một số người có thể phân biệt được đó là giống thú gì qua màu mắt phản chiếu, khoảng cách giữa đôi mắt, kích cỡ của mắt, và sự cử động, nhấp nháy …
Một điều lưu ý nhỏ cho hành trình soi thú đêm là bạn nên đi vào những ngày đầu tháng hoặc cuối tháng vì vào các ngày giữa tháng thường có trăng sáng, các loài thú dễ phát hiện ra con người và lẩn trốn.
Chuyến soi thú đêm chỉ là 1 cung nhỏ trong hành trình thăm quan, khám phá trải nghiệm cuộc sống tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập, bạn và những người bạn đồng hành sẽ còn được trải nghiệm nhiều hơn, thực hành các kỹ năng sinh tồn nhiều hơn nữa trong các cung khám phá thiên nhiên hoang dã tại Vuờn Quôc Gia Bù Gia Mập.
Để chuyến đi thành công tốt đẹp, và có những thông tin cần thiết  quý khách nên liên hệ trước với chúng tôi theo địa chỉ: Phòng GDMT&DVMTR theo số điện thoại: 06513.724.235 hoặc Anh Kiều Đình Tháp (0989.218.912) hoặc Anh Đỗ Trường Giang (0985.726.572).
 
       Vườn quốc gia Bù Gia Mập hy vọng sẽ mang lại cho quý khách những khoảnh khắc thú vị và đáng nhớ nhất!

Tác giả bài viết: Kieu Anh