Bảo vệ nguồn nước - Bảo vệ trái đất

(Dân trí) - Cùng với sự phát triển của kinh tế, vấn đề ô nhiễm môi trường đang trở nên báo động. Nhiều dòng sông đã trở thành dòng sông chết, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân.

Bảo vệ nguồn nước - Bảo vệ trái đất

 

(Dân trí) - Cùng với sự phát triển của kinh tế, vấn đề ô nhiễm môi trường đang trở nên báo động. Nhiều dòng sông đã trở thành dòng sông chết, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân.

Sự kiện Ngày Trái đất năm 2013 vừa được Tổng cục Môi Trường tổ chức, với chủ đề “Hãy dừng ngay các hoạt động làm ô nhiễm nguồn nước”, nhằm nâng cao nhận thức toàn xã hội về bảo vệ nguồn nước.
 
Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nhấn mạnh, ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm hồ nói riêng không chỉ làm mất giá trị của cảnh quan thiên nhiên mà còn làm tăng chi phí để xử lý những thiệt hại gây ra như: sức khỏe, chi phí cải tạo, phục hồi môi trường,... Muốn cho hồ xanh, sạch và mãi là lá phổi của thủ đô, sự tham gia của các ngành, các cấp là rất quan trọng, đặc biệt là sự tham gia của tất cả cộng đồng.
 
Ông Tùng kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng thực hiện những hành động thiết thực để bảo vệ nguồn nước và môi trường sống xung quanh như không vứt rác bừa bãi xuống các hồ, sông, suối; vận động người thân và cộng đồng cùng thực hiện vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước…
 
Ô nhiễm nguồn nước đang là vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới. Theo Giám đốc Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường của UNICEF, trên toàn thế giới có khoảng 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày vì bệnh tiêu chảy và trong đó khoảng 1.800 trường hợp tử vong có liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường.

Nhiều hoạt động
Nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Ngày Trái đất năm 2013
Với thông điệp “Chúng ta mượn nước sạch để sử dụng thì hãy trả về tự nhiên bằng nước sạch”, tại Hà Nội, hơn 300 tình nguyện viên đến từ các trường đại học cùng đông đảo nhân dân thủ đô đã tham gia cùng hưởng ứng nhiều sự kiện như chạy quanh hồ Bảy Mẫu hưởng ứng Ngày Trái đất, làm vệ sinh môi trường, tuyên truyền phát tờ rơi bảo vệ môi trường, đổi rác, lấy cây xanh và các sản phẩm dễ phân hủy từ nilon, nhảy flashmob cùng với các bạn thanh thiếu niên, tình nguyện viên...
Bên cạnh đó, hoạt động viết thông điệp bảo vệ môi trường để dán lên cây stick note, vẽ tranh bảo vệ môi trường thu hút sự tham gia không phải chỉ có người lớn mà được đông đảo các em nhỏ hưởng ứng nhiệt tình. Cùng đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Trái đất 2013 cũng đồng loạt diễn ra tại các hồ Nam Đồng, Ngọc Khánh, Đền Lừ, Quảng An...
Ngày Trái đất được tổ chức hàng năm vào ngày 22/4 với mục đích nâng cao nhận thức và vận động toàn dân hành động nhằm bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên toàn cầu. Ngày Trái đất được đề xuất lần đầu ở Hoa Kỳ năm 1970. Đến năm 2009 được Liên Hợp Quốc công nhận và phát động trên toàn cầu. Năm 2012, Việt Nam bắt đầu tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Trái đất và được đông đảo người dân hưởng ứng.
 Phạm Thanh