Chớ uống mật gấu tùy tiện

Chớ uống mật gấu tùy tiện
Hàng năm, Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vài chục ca nhiễm độc do uống mật. Nhiễm độc mật với các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, suy gan thận và có thể tử vong.

Chớ uống mật gấu tùy tiện!

Hàng năm, Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vài chục ca nhiễm độc do uống mật. Nhiễm độc mật với các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, suy gan thận và có thể tử vong.

Tiến sỹ y học Phạm Duệ – Giám  đốc Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết: Với những người khỏe mạnh hoàn toàn không cần uống mật gấu, việc sử dụng nếu không cẩn thận sẽ lợi bất cập hại!

Theo y học cổ truyền, mật gấu là một vị thuốc đông y có thể dùng chữa trị các chấn thương về xương, có tác dụng hoạt huyết, tiêu huyết tụ. Ngoài ra, một chút mật pha loãng có thể giúp tiêu hóa dễ dàng hơn cho những người bị xơ gan, viêm gan virus mãn tính, dẫn tới thiểu năng gan, giảm khả năng sinh ra mật, ăn uống hay đầy bụng khó tiêu.

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Phạm Duệ không vì thế mà sử dụng mật gấu một cách tùy tiện, càng không nên uống mật gấu. Bản thân mỗi người đều có một cái mật rất to, cơ thể con người thường xuyên sản sinh ra dịch mật đủ để tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, không cần thiết phải uống mật gấu để giúp tiêu hóa tốt hơn mà chỉ cần dùng mật của chính cơ thể mỗi người để tiêu hóa một lượng thức ăn vừa đủ mỗi ngày.

Chớ uống mật gấu tùy tiện!

Trong thành phần của các loại mật nói chung, trong đó có mật gấu nói riêng thường có thành phần rất độc, có thể gây nhiễm độc mật với các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, suy gan thận, điều trị rất tốn kém và có thể dẫn đến tử vong.

Hàng năm, Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã phải cấp cứu cho vài chục ca nhiễm độc do uống mật. Có những trường hợp ngộ độc mật nặng dẫn đến viêm gan, suy gan, chảy máu khắp nơi, hoặc vô niệu (không đái được do suy thận cấp), chất độc ứ trong người… phải tiến hành lọc máu liên tục nhiều ngày để cứu chữa. Có trường hợp người già hay đau nhức xương khớp, chỉ dùng một chút mật gấu sống ngay lập tức bị đau bụng, tiêu chảy, mất nước, trụy mạch phải vào viện cấp cứu.

Bên cạnh đó, vì đường dẫn mật thông vào long ruột, nơi chứa rất nhiều vi khuẩn nên mật gấu có thể bị nhiễm vi khuẩn, nếu uống sống dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hoá, dẫn đến sốc nhiễm khuẩn…

Với những người thường hay ăn nhậu, vốn đã ăn uống quá nhiều với những bữa ăn thịnh soạn (do đó mà hay có cảm giác đầy bụng khó tiêu), họ thường uống rượu pha với mật gấu. Loại trừ việc mật độc, mật nhiễm khuẩn, thì việc mật giúp cho hấp thụ thêm thức ăn trong những trường hợp này sẽ đẩy mạnh sự phát sinh, phát triển của các loại bệnh rối loạn chuyển hóa do ăn quá nhiều như: tiểu đường, béo phì, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, tăng a xit uric.v.v. và một loạt các bệnh khác đi kèm.

Vì vậy tiến sĩ Duệ khẳng định là không nên lạm dụng mật để uống trong bất cứ trường hợp nào kẻo lợi bất cập hại.

Theo Thuỳ Hoa
VnMedia

Đọc thêm tại: http://www.vietgiaitri.com/song-tre/suc-khoe/2009/12/cho-uong-mat-gau-tuy-tien/#ixzz2HMzeK9hF