Điệu nhảy gợi tình của nhện công

Nhện công là loài côn trùng có những điệu nhảy tuyệt đẹp với màu sắc rực rỡ, để hấp dẫn bạn tình.

Nhện công là loài côn trùng có những điệu nhảy tuyệt đẹp với màu sắc rực rỡ, để hấp dẫn bạn tình.

Chú nhện công đầu tiên được nhà nghiên cứu Otto thực hiện Video theo dõi điệu nhảy gợi tình. Ảnh: Jürgen Otto

Con nhện công. Ảnh: Jürgen Otto.

Điệu múa của loài nhện này chủ yếu được thực hiện ở phần đuôi. Mỗi lần giương đuôi lên, chúng giống như tấm thảm kiểu Ấn Độ với màu sắc rực rỡ. Loài động vật nhỏ bé này thực hiện các bước nhảy ngắn luân phiên hai chân lần lượt tương tự kiểu bước chân trong quân đội, sau đó chúng nâng phía đuôi lên. Ngoài ra, các đường nét ở phần đuôi nhện công làm nó giống như đang mỉm cười.

Khi gặp một con nhện công cái, nhện đực sẽ thể hiện nét quyến rũ bằng các điệu nhảy thu hút bạn tình khác giới. Nhà côn trùng học Jürgen Otto là người có nhiều tài liệu và đoạn phim thú vị về loài nhện này.

“Tôi nhận ra nhện công có nhiều màu sắc, nhưng với tôi đó không phải là khía cạnh hấp dẫn vì tôi bị mù màu một phần. Điều thu hút tôi là những hành động phức tạp được thực hiện bởi một động vật có xương sống nhỏ. Lẽ ra các hành động này chỉ thấy ở động vật có xương sống lớn”, Otto kể.

Màn trình diễn tuyệt đẹp của nhện công

Đối với một sinh vật rất nhỏ, hầu hết loài chiều dài vài mm có động tác phức tạp thường làm ngạc nhiên thị giác người khác. Do kích thước nhỏ như thế nên chúng chỉ sống ở một số khu vực của Australia, và chúng ít được lọt vào danh sách tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học.

Tuy nhiên, nhà côn trùng học Otto đang thay đổi điều đó. “Tôi hoàn toàn không biết về chúng cho đến khi tình cờ bắt gặp chúng lúc tôi đi bộ trong khu rừng rậm. Những con nhện đã thu hút sự chú ý của tôi bởi cách chúng nhảy múa”, Otto nói.

Vũ Em (Theo Live Sience)