Đừng để vướng lao lý vì thiếu hiểu biết các quy định về quản lý, bảo vệ động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm

Việc săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt, và giết mổ các cá thể động vật hoang dã có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các loài quý hiếm, người vi phạm có thể phải chịu phạt tù theo bộ luật hình sự.
Ngày 17/06/2021, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thực hiện việc tiếp nhận cứu hộ và chăm sóc 02 cá thể Rái cá trong thời gian đợi kết quả điều tra. Những cá thể động vật hoang dã này bị nuôi nhốt trái phép tại huyện Chơn Thành tỉnh Bình Phước. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguồn gốc của các cá thể rái cá này nhằm xác định mức độ vi phạm và định khung hình phạt. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, người nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.


Điều tra viên chụp hình tang vật là rái cá
 
Các cá thể Rái cá là tang vật của vụ việc “Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật rừng  nguy cấp, quý, hiếm” xảy ra tại thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đối tượng vi phạm là Mai Văn Khoa trú tại tổ 9C, khu phố 2, thị trấn Chơn thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chơn Thành đang tiến hành các thủ tục điều tra, xác minh để làm căn cứ khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. Đối tượng Khoa cho biết bản thân đã mua 02 cá thể Rái cá nói trên được ba năm tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua mạng xã hội.


Rái cá bị nuôi nhốt trái phép tại nhà dân

Bộ luât Hình sự năm 2015 quy định rất rõ về các hành vi vi phạm liên quan đến động vật hoang dã nhóm IB hoặc Phụ lục I Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Những hành vi vi phạm quy định gồm săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, và buôn bán trái phép động vật. Điều 244 nêu rõ các cá nhân, tổ chức vi phạm có thể phải chịu phạt hành chính đến xử lý hình sự tùy theo mức độ và tính chất vi phạm. Những đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền  từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm, bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm, bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.


Rái cá bị thuần hóa làm vật nuôi trong gia đình

Các tổ chức, cá nhân vì nhiều mục đích khác nhau có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến động vật hoang dã. Những hoạt động liên quan đến động vật hoang dã cần phải tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Chủ sở hữu cần chủ động giao nộp động vật hoang dã không có giấy tờ, nguồn gốc hợp pháp là cách duy nhất để không bị xử lý. Thông tin về động vật hoang dã bị nuôi nhốt, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép hãy liên hệ đường dây nóng miễn phí 1800 152, cơ quan Kiểm lâm gần nhất hoặc các Trung tâm Cứu hộ động vật.

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng (Giám đốc Trung tâm CHBT và PTSV)