“HÈ NĂM 2022” MÓN QUÀ ĐẦY Ý NGHĨA CỦA MẸ

“HÈ NĂM 2022” MÓN QUÀ ĐẦY Ý NGHĨA CỦA MẸ
Hè năm 2022 Ban quản lý VQG Bù Gia Mập phối hợp với Nhóm gia đình em yêu thiên nhiên tổ chức cho các tình nguyện viên cứu hộ động vật hoang dã tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước tham gia các hoạt động chăm sóc cứu hộ động vật hoang dã, trồng, chăm sóc cây làm thức ăn cho động vật, dạy tiếng Anh, Tin học cho các bạn học sinh tại Trường Tiểu học Bù Gia Mập. Những câu chuyện được kể lại trong một tuần làm tình nguyện viên cứu hộ động vật hoang dã tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước của một tình nguyện viên tên Vũ Lê Gia Nhi - Học sinh lớp 4/12 - Trường Âu Dương Lân - Quận 8 - TP. HCM.
Năm nào cũng thế, cứ vào hè ba mẹ con lại cho chị em chúng con được đi du lịch đâu đó, để thưởng cho chúng con sau một năm học dài (năm thì đi Đà Lạt, năm đi Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc… và lúc nào cũng chỉ tắm biển, đi ăn, rồi đi dạo phố,… cứ lặp đi lặp lại như thế nhiều cũng không còn được vui. Thế nhưng, hè năm nay mẹ bảo sẽ dẫn 2 chị em đi Tình nguyện viên cứu hộ động vật hoang dã tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước và đi tận 7 ngày. Ôi, mới nghe thôi đã thấy sung sướng nao lòng…!
 

       
        Thế là ngày đi cũng đã đến, đi cùng gia đình chúng con còn có thêm 3 gia đình nữa, sau khi mọi người đã ổn định chuyến xe bắt đầu lăn bánh từ từ rời thành phố đông đúc … Ngủ thiếp đi một chút con tỉnh dậy thấy hai bên đường bóng cây xanh bạt ngàn, hỏi mẹ mới biết đó là lô cao su (một loài cây đặc trưng tại Bình Phước) và rồi chúng con cũng đã đến được với Hero House (nhà Tình nguyện viên tại VQG Bù Gia Mập), ngôi nhà gỗ bạc màu nằm giữa bạt ngàn cây xanh, không khí ở đây thật mát, thật trong lành và vô cùng sảng khoái...

         Sau khi các gia đình chúng con đã ổn định chỗ ở, thì được cô chú ở Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật giới thiệu về công việc của tình nguyện viên (TNV). Và từ đây, cũng là lần đầu tiên mà con được làm những công việc như: Rửa chuồng cho các loài Khỉ - Vượn – Chồn…, cho các bạn ấy ăn; Rồi được trực tiếp cuốc đất trồng chuối, trồng cỏ làm thức ăn cho động vật cứu hộ và cũng biết được thêm một số loại cây quý hiếm hiện có trong rừng tại khu vực này. Qua việc chăm sóc các loài động vật đang được cứu hộ, bảo tồn tại Trung tâm, con được các cô chú hướng dẫn cho cách nhận biết các loài động vật, cũng như mỗi loài động vật cần chăm sóc và cho ăn những loại thức ăn gì…, điều này chắc các bạn ở thành phố như con gần như không biết và con là người may mắn vì đã đến nơi đây.

           Con thích nhất là mỗi sáng chuẩn bị thức ăn cho các bạn heo rừng, chỉ cần thấy con xách xô thức ăn từ xa đi lại là các bạn heo con chạy ùa lại thành một đàn, đợi thức ăn được đổ xuống máng là xúm lại tranh nhau ăn liền. Các bạn thú cũng rất đáng yêu và ngộ nghĩnh: Có lần con đứng ngoài cổng chuồng và cầm quả sung đưa trước mõm một bạn nai con, bạn ấy cố luồn cái mõm qua một cái lỗ trên cửa rồi thè lưỡi ra cố với tới quả sung… thật là hài hước! Chúng con chỉ làm việc có vài ngày thôi mà ai cũng mệt, thế mà các cô chú ở Trung tâm ngày nào cũng làm những công việc này. Thế nên con hiểu được rằng hằng ngày các cô, các chú làm việc rất vất vả để mà các bạn thú được ở trong chuồng sạch sẽ, được ăn no, nhanh chóng khỏe mạnh rồi được thả về rừng. Con rất tự hào khi mình cũng đã góp phần giúp đỡ các cô, chú chăm sóc động vật và trồng chuối, trồng cỏ cho các bạn thú ấy ăn. Sau một ngày làm việc bên ngoài, mọi người về lại ngôi nhà Hero House nghỉ ngơi và cùng nhau nấu ăn thật ấm áp.

        Trong chương trình TNV, vào mỗi sáng thứ 2, thứ 4 và thứ 6 chúng con được sang trường tiểu học để chia sẽ những kiến thức về Tiếng Anh và Tin học cho các em học sinh ở nơi đây, các bạn ấy rất thân thiện và thông minh nên học rất nhanh…, cái cảm giác đứng trên bục giảng như cô giáo thật lạ lạ, vui vui…, và vui nhất là có thêm những người bạn mới.

 
 
Được trao chứng nhận hoàn thành TNV
        Vào ngày thứ năm của chuyến đi, chúng con được cô chú ở Trung tâm thưởng cho một chuyến đi thăm quan rừng nhiệt đới và người hướng dẫn chuyến đi là chú Trọng, cả đoàn chạy xe máy vào thăm quan rừng nguyên sinh của VQG Bù Gia Mập…, cảm giác thật là tuyệt vời, không khí ở đây mát lạnh, con đường nhựa nằm lọt thỏm ở giữa những tán cây cao tới ba bốn mươi mét, như chiếc ô khổng lồ che mát hoàn toàn đường đi… Tiếp đến chúng con được đến đồi thông ở tỉnh Đăk Nông, mọi người cùng cắm trại và ăn trưa ở đó. Con cùng các anh, chị cùng đi dựng lều từ những khúc gỗ tìm được nữa. Trước khi về, chú Trọng cũng dẫn mọi người đến thác Đắk Mai, một thác nước vô cùng hùng vĩ, chúng con được tắm – nô đùa …, một ngày thật sự rất là tuyệt! 
 
        Con cảm thấy rất vui vì mình đã tham gia chuyến đi TNV, chuyến đi thật sự là một món quà thú vị của mẹ đã thưởng cho chúng con, vì nó thật sự rất tuyệt vời. Bác Hồ đã dạy “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Con vừa được học hỏi, vừa được trải nghiệm cùng lúc những điều mới! Ai cũng rất là vui đến nỗi mà có cảm giác như mới ngày đầu còn tranh nhau chỗ ngủ mà thoắt cái đã phải dọn dẹp lại ngôi nhà rồi về lại trên thành phố. Mong sao cho hè năm sau tới thật nhanh để con có thể quay lại ngôi nhà Hero House và được gặp lại những bạn thú đáng yêu!. Con xin được cảm ơn mẹ và các cô chú đã đồng hành với chúng con! Con xin được cảm ơn VQG Bù Gia Mập, các cô chú bên ban tổ chức chương trình TNV và đặc biệt là món quà mà mẹ đã dành cho chúng con nhân dịp hè năm 2022, món quà đã giúp cho chúng con tận hưởng được những ngày nghỉ hè đầy ý nghĩa và bổ ích…đây là một trải nghiệm, là một động lực để chúng con tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong học tập và cuộc sống của mình.

Tác giả bài viết: Vũ Lê Gia Nhi (Lớp 4/12, Trường Âu Dương Lân, Q.8. TP. HCM)