Sử dụng súng săn: Vi phạm pháp luật và gây ra hậu quả khôn lường

Việc chế tạo, tàng trữ, và sử dụng súng săn không những vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hậu quả khôn lường đến tính mạng con người và trật tự xã hội
Không biết bao nhiêu những tai nạn rủi ro, bất ngờ do súng săn gây ra để lại nhiều hậu quả đau lòng. Vậy nhưng, nhiều người dân địa phương vẫn còn chế tác, tàng trữ và sử dụng các loại súng trái pháp luật. Súng săn là súng được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, được sử dụng để săn bắn, bao gồm  súng kíp, súng hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này. Sử dụng súng hơi, súng săn, các loại vũ khí và vật liệu nổ đã gây ra hậu quả khôn lường và đe dọa tính mạng con người, gây mất trật tự an ninh xã hội. Mặc dù mức độ nguy hiểm trong việc sử dụng các thiết bị này không hề nhỏ nhưng vẫn có nhiều người nghiên cứu, chế tạo, tàng trữ, sử dụng mà không lường trước hậu quả. Hiện nay đã có những quy định về điều kiện sử dụng, xử phạt các hành vi sử dụng súng hơi, súng săn trái phép. Thế nhưng vẫn liên tục xảy ra những vụ việc đau lòng như:


Tang vật là súng săn do lực lượng chức năng bắt giữ

Ngày 11/10/2019, khoảng 22h00’ Trịnh Xuân Đông (24 tuổi) rủ Huỳnh Văn Sỹ(16 tuổi) và Điểu Quân(17 tuổi) (Cả ba điều có hộ khẩu thường trú tại thôn Bù Lư, Bù Gia Mập, Bù Gia Mập, Bình Phước) vào Vườn quốc gia Bù Gia Mập để săn thú rừng. Khi đi Đông mang theo 1 khẩu súng cùng Quân và Sỹ vào để săn thú rừng. Tại đây Đông đã dùng báng súng của mình để đập một con rắn không may súng cướp cò phát nổ, nòng súng chĩa vào vùng trán làm nạn nhận chết tại chỗ (Báo công an TPHCM  “Lấy báng súng đập rắn khi đi săn, bị đạn xuyên qua trán tử vong”).
 
Theo báo Nghệ An đưa tin, khoảng 18 giờ 30 phú t ngày 28/4/2020, Hà Văn Tâm gọi điện thoại rủ anh Ngân Văn Anh, trú cùng xóm đi soi ếch. Khi đi có mang theo 1 khẩu súng kíp và 3 viên đạn do Tâm tự chế. Tâm lắp sẵn 1 viên đạn vào nòng súng rồi mang theo súng sang nhà ông Ngân Văn Minh (SN 1969) là bố của Ngân Văn Anh để cùng Anh đi soi ếch. Khi qua nhà ông Minh thì Anh đang tắm nên Tâm ngồi chờ ở bậc tam cấp thứ hai trước thềm nhà ông Minh. Khi ngồi chờ thì Tâm đặt báng súng xuống đất, hai mắt cá chân kẹp báng súng, nòng súng đặt trên vai hướng lên phía trên, cò súng quay vào trong người, búa đập quay ra ngoài. Lúc này ông Minh đi về phía chỗ Tâm và đứng đối diện nhờ Tâm sửa đèn pin. Một lúc sau ông Minh bước lên bậc tam cấp để vào nhà bếp thì bị vướng chân vào đầu gối Tâm khiến ông Minh mất đà, trượt chân người chúc về phía Tâm và chân phải của ông Minh dẫm vào giữa hai chân Tâm đang kẹp súng, trúng vào phần búa đập của súng kíp tự chế làm súng phát nổ, đạn trúng vào thái dương bên phải của ông Minh.Thấy vậy, Tâm gọi cho Anh chở ông Minh đi bệnh viện, do vết thương quá nặng nên ông Minh chết trên đường đi cấp cứu (Báo nghệ an “Đưa súng săn đi soi ếch, vô tình đạn phát nổ làm bố bạn tử vong”).

Vào lúc 18h00’, ngày 21 tháng 09 năm 2021. Tổ tuần tra kiểm soát gồm lực lượng công an xã, dân quân dự bị xã Bù Gia Mập, lực lượng kiểm lâm, và lực lượng quản lý rừng phòng hộ Đắk Mai đi tuần tra đã phát hiện 02 đối tượng khả nghi trong chòi gỗ thuộc tiểu khu 33 xã Bù Gia Mập. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện các đối tượng gồm Điểu Đôn (sinh năm 1982) và Điểu Hinh (sinh năm 1986). Cả 2 đối tượng điểu có hộ khẩu thường trú trại thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, có mang theo 02 khẩu súng săn tự chế loại súng hơi bắn bắn đạn chì và loại tự chế báng gỗ dạng súng klíp. Tổ tuần tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, tạm giữ toàn bộ đối tượng và phương tiện vi phạm (Tin thu thập trực tiếp từ Công an xã Bù Gia Mập).

Trên đây là một vài vụ việc xảy ra gần đây trích làm ví dụ minh chứng cho những hậu quả nguy hiểm khôn lường trong việc chế tạo, tàng trữ và sử dụng súng săn để vào rừng săn bắn các loài động vật hoang dã trái pháp luật. Các cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm khắc và kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến động vật hoang dã. Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã và đang phối hợp với các cơ quan hữu quan phổ biến thông tin pháp luật để nâng cao nhận thức đồng thời tăng cường phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân chế tạo, tàng trữ, và sử dụng súng săn để vào rừng săn bắn bất hợp pháp.

Tác giả bài viết: Lê Trọng Hùng (Trung tâm GDMT và DVMTR)