Tuyên truyền học tập ngoại khóa cho các em học sinh vùng đệm của Vườn.

Tuyên truyền học tập ngoại khóa cho các em học sinh vùng đệm của Vườn.
Ngày 02/11/2022 Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập đã tổ chức buổi tuyên truyền học tập ngoại khóa về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo vệ môi trường cho các em học sinh tại 02 vùng đệm của Vườn tham gia.
Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập tổ chức buổi tuyên truyền học tập ngoại khóa về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo vệ môi trường cho các em học sinh tại 02 xã vùng đệm của Vườn tham gia.
 
           Với diện tích 25.598,18 ha, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập là khu vực rừng liền vùng, liền khoảnh duy nhất còn lại của tỉnh Bình Phước. Trong những năm vừa qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được lãnh đạo Vườn quan tâm, chỉ đạo và triển khai cho toàn đơn vị thực hiện đồng bộ, bài bản cho nên công tác này đã và đang đạt được những kết quả đáng khích lệ, rừng của Vườn luôn được bảo vệ nguyên vẹn, không còn tình trạng người dân phá rừng làm nương rẫy trong lâm phần của Vườn, lửa rừng luôn được kiểm soát chặt chẽ, không có vụ cháy rừng nào quy mô lớn xảy ra trên lâm phần của Vườn. Ngoài các hoạt động phối hợp trong tuần tra BVR thì hoạt động tuyên truyền BVR, PCCCR, bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo vệ môi trường,…đã được các bộ phân chuyên môn của Vườn thực hiện thường xuyên, liên tục tại các xã vùng đệm. Các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân tại các xã vùng đệm của Vườn.

            Một trong những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân tại các xã vùng đệm của Vườn. Nhờ đa dạng về hình thức và nội dung trong công tác tuyên truyền nên công tác này đã tiếp cận đến nhiều tầng lớp người dân địa phương cho nên công tác này ngày một mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã tại Vườn.

           Theo đó, không chỉ người dân được tuyên truyền mà các em học sinh là đối tượng được quan tâm hàng đầu để tuyên truyền thông qua các buổi hoạt động ngoại khóa, từ đó để các em có ý thức về việc bảo vệ và phát triển rừng từ nhỏ. Ðể cùng với Vườn Quốc gia và địa phương nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã.

            Thời gian qua Vườn Quốc gia Bù Gia Mập phối hợp với các trường học trên địa bàn 02 xã Đắk Ơ và Bù Gia Mập tổ chức các buổi tuyên truyền học tập ngoại khóa về bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường, nghe diễn giải môi trường cho hơn 280 lượt học sinh. Buổi tuyên truyền học tập ngoại khóa nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các em học sinh vùng đệm về giá trị của rừng, vai trò và tầm quan trọng của các loài động, thực vật ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, giúp học sinh được trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, nâng cao kỹ năng sống cho các em, gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo cơ hội cho các em vui chơi, giải trí sau những giờ học tập căng thẳng.

            Trong buổi tuyên truyền học tập ngoại khóa các em được nghe giới thiệu về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, được biết các thông tin về các loài động, thực vật đặc hữu nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Nghe các cô, chú ở Vườn Quốc gia phổ biến một số quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã và được các cô, chú ở Vườn hướng dẫn một số kỹ năng đi rừng, học cách nhận biết các loại thực vật quý hiếm nhóm IA, IIA, kỹ thuật ươm trồng cây rừng giống.

             Buổi tuyên truyền học tập ngoại khóa được diễn ra vào một buổi sáng nhưng hết sức ý nghĩa và thiết thực, giúp các em học sinh sôi nổi, hào hứng, thích thú, các em được học những kiến thức thực tiễn không khô khan nhàm chán như trong sách vở, với trí tò mò và ham học hỏi, các em đã tham gia buổi ngoại khóa bổ ích và đầy tích cực. Qua buổi tuyên truyền học tập ngoại khóa này các em đã nhận thức sâu hơn, hiểu kỹ hơn về ý nghĩa bảo vệ môi trường của rừng, các giá trị mà rừng mang lại cho con người,… cho nên việc chung tay bảo vệ rừng, giữ rừng, bảo vệ lá phổi xanh cho nhân loại là một việc làm hết sức cần thiết cả trong hiện tại và tương lai.
 
Một số hình ảnh tại buổi ngoại khóa
 
Hình 1: Các em học sinh Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh chụp hình tại buổi học ngọai khóa
 

 
Hình 2: Các em học sinh Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh nghe cô Kiều Thị Ánh diển giải môi trường
 

 
Hình 3: Các em học sinh Trường Tiểu Học Bù Gia Mập thể hiện quyết tâm bảo vệ
rừng VQG Bù Gia Mập
 
 
 
Hình 4: Các em học sinh hai Trường nghe cô Kiều Thị Ánh
giới thiệu đặc tính của các loài động vật hoang đã

Tác giả bài viết: Điểu Thị Hoa - Trung tâm GDMT và DVMTR