VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP: TRAO GIẢI CUỘC THI VẼ TRANH “CHUNG TAY BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC” CHO HỌC SINH VÙNG ĐỆM

VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP: TRAO GIẢI CUỘC THI VẼ TRANH “CHUNG TAY BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC” CHO HỌC SINH VÙNG ĐỆM
          Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nằm trên địa bàn 03 xã vùng đệm gồm 02 xã Đăk Ơ, Bù Gia Mập thuộc huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước và xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông. Đây là những xã nghèo, vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới nước bạn Cam Pu Chia. Đây cũng là những xã có ảnh hưởng và tác động đến rừng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nhiều nhất.
          Nhận thấy các em học sinh – thế hệ tương lai của đất nước, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập hôm nay và ngày mai. Vì vậy, hàng năm Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã phối kết hợp với các trường Trung học cơ sở và Tiểu học trên địa bàn vùng đệm tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tuyên truyền thực tế đến các em học sinh như triển lãm ảnh lưu động về bảo vệ Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, tặng sách vở đầu năm học mới, giảng dạy các kiến thức về thiên nhiên, động thực vật hoang dã thông qua các giờ ngoại khóa, tổ chức các cuộc thi, hướng dẫn các em tham quan học tập thực tế tại Vườn .v.v. Những hoạt động này đã giúp các em học sinh, giáo viên có thêm các kiến thức, hiểu biết về rừng, thiên nhiên và môi trường từ đó khơi dậy tình yêu thiên nhiên, thúc đẩy, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, các em học sinh và giáo viên cùng chung tay bảo vệ Vườn Quốc gia.
          Mới đây nhất, vào ngày 03 và 06 tháng 11 năm 2018, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh chung tay bảo vệ đa dạng sinh học cho học sinh vùng đệm” tại Trường THCS Đăk Ơ và trường THCS Bù Gia Mập, với hơn 300 em học sinh tham gia, cùng hơn 300 bức tranh với những ý tưởng, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật vật hoang dã rất sâu sắc đã được gửi gắm vào bức họa là cái nhìn đa chiều về vai trò của rừng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, những giá trị vô cùng to lớn về nguồn tài nguyên động thực vật, bảo vệ nguồn nước, điều hòa khí hậu mà rừng mang lại cho con người. Một số bức tranh cũng đã lên án những mối đe dọa đến rừng hiện nay như tình trạng săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã, khai thác rừng trái phép… Nhiều thông điệp đã được gửi tới người xem như “Hãy bảo vệ thiên nhiên”, “Hãy chung tay bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập”, “S.O.S về tình trạng phá rừng”, “Hãy bảo vệ rừng trước khi quá muộn” hay “Chung tay bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng”…
          Kết quả Ban Quản Lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã trao 46 giải thưởng gồm 2 giải nhất, 4 giải nhì, 10 giải ba và 30 giải khuyến khích cho các em học sinh đoạt giải của hai trường.
          Qua cuộc thi này cho thấy các em học sinh đã hiểu hơn về giá trị của rừng, giá trị của các loài động vật hoang dã đối với cuộc sống của con người và hành tinh sự sống chúng ta. Các em và các thầy cô giáo mong muốn sẽ có nhiều sân chơi, cũng như nhiều hơn nữa các buổi nói chuyện về thiên nhiên, về Vườn Quốc gia Bù Gia Mập để tăng sự hiểu biết cũng như thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của các em.
          Sau đây là một số hình ảnh tổ chức và trao giải cuộc thi vẽ tranh “Chung tay bảo vệ đa dạng sinh học Vườn Quốc gia Bù Gia Mập”:
Hình ảnh: Trao chứng nhận và giải thưởng cho học sinh tại trường THCS Đăk Ơ
Hình ảnh: Trao chứng nhận và giải thưởng cho học sinh tại trường THCS Bù Gia Mập
 
Hình ảnh: Ông Kiều Đình Tháp, Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ môi trường rừng – Vườn Quốc gia Bù Gia Mập trao giải nhất cho em học sinh tại Trường THCS Đăk Ơ.
Hình ảnh: Thầy Vũ Ngọc Sinh – Hiệu trưởng trường THCS Bù Gia Mập trao giải cho học sinh đạt giải Nhì cuộc thi vẽ tranh
Hình ảnh: Trao giải cuộc thi vẽ tranh tại trường THCS Đăk Ơ
             Hình ảnh: chuẩn bị tham gia cuộc thi vẽ tranh tại trường THCS Đăk Ơ
                     Hình ảnh: Các em tham gia vẽ tranh tại trường THCS Đăk Ơ
Hình ảnh: Học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh tại trường THCS Bù Gia Mập

Tác giả bài viết: Kiều Đình Tháp