Chinh phục những ngọn thác trên dòng Đắc Bô và trải nghiệm kỹ năng sinh tôn ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Chinh phục những ngọn thác trên dòng Đắc Bô và trải nghiệm kỹ năng sinh tôn ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập
Vườn quốc gia Bù Gia Mập nằm trong khu vực chuyển tiếp từ Tây Nguyên xuống đồng bằng Nam bộ với địa hình hiểm trở gồm nhiều ngọn núi cao, vực sâu và có hệ thống sông suối dày đặc nên khu vực này có rất nhiều Thác nước đẹp, hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho con người.
           Về Vườn quốc gia Bù Gia Mập ngoài việc được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, tìm hiểu phong tục tập quán của người bản địa S’tiêng, M’nông du khách còn được chinh phục các ngọn thác nằm vắt vẻo trên những sườn núi, vách đá...và trải nghiệm nhiều kỹ năng sinh tồn giữa thiên nhiên hoang dã.
           Dòng suối Đắc Bô là 1 trong những dòng suối lớn của Vườn quốc gia Bù Gia Mập được bắt nguồn từ Tây Nguyên chảy qua tiểu khu 1, 5, 6...trên tổng cộng 29 tiểu khu của Vườn để hòa mình vào con sông Đắc Huýt ranh giới giữa Việt Nam và nước bạn CamPuChia. Trên khu vực tiếp giáp, chuyển tiếp từ Tây Nguyên xuống Đông Nam Bộ mà dòng suối Đắc Bô chảy qua là những vách đá dựng đứng có độ chia cắt mạnh chính vì vậy mà khu vực này được gọi là “thiên đường của các ngọn Thác”

Ảnh: Một số hình ảnh trên dòng suối Đắk Bô

Ảnh: Thác nước trên dòng suối Đắk Bô
Bắt đầu cuộc hành trình từ Ban quản lý Vườn trải qua 03 tiếng đồng hồ đi xe dọc theo con đường tuần tra biên giới – cung đường của cảm xúc cung đường chạy dọc biên giới với nước bạn Campuchia qua 03 Đồn biên phòng, 05 trạm kiểm lâm du khách gửi xe tại trạm kiểm lâm số 9 của Vườn rồi bắt đầu hành trang để đi tìm cảm xúc thăng hoa cho riêng mình. Mất khoảng 20 phút lội rừng, băng qua 01 nhánh suối du khách đến điểm dừng chân “Giếng Trời”.

Ảnh: Đoàn di chuyển lên Suối Đắk Bô
“Giếng Trời” là địa điểm du lịch hấp dẫn tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước. Khu vực Giếng Trời là bãi đá bằng phẳng rộng khoảng 300 m2, bên cạnh là dòng suối Đắk Bô với 02 dòng nước chảy tựa như 02 hồ tắm thủy lực và 01 bãi nước rộng hàng ngàn m2 tựa như một hồ bơi nhân tạo. Sở dĩ nơi đây được gọi là Giếng Trời vì: Ngày trước có 1 đoàn nghiên cứu về hệ thực vật của VQg Bù Gia Mập do Giáo sư Phan Kế Lộc làm trưởng đoàn, khi đó đoàn đến đóng trại và nghỉ ở khu vực này, ở giữa suối có 1 cái giếng không bao giờ cạn nước kể cả mùa khô, khi mà xung quanh đó hết nước. Ngoài ra giếng lại nằm giữa Suối (Giữa trời), nên từ đó Giếng có tên là Giếng Trời. Ngoài ra sinh cảnh xung quanh cũng rất đẹp với những cây họ Dầu cả mấy người ôm không hết và rừng cây bằng lăng với nhiều hoa văn trên thân giống như những thiếu nữ mặc áo gấm và hoa, rất thú vị khi có những bức hình và kỷ niệm đẹp ở nơi đây.

Ảnh: Khu vực Giếng trời
        Dừng chân tại đây, du khách bắt đầu trải nghiệm cho mình các kỹ năng sinh tồn giữa thiên nhiên hoang dã như việc hạ trại, mắc võng, kiếm củi, nhóm bếp, nấu ăn, kỹ năng lấy một số loại rau rừng, câu cá, thả lưới...chuẩn bị cho bữa tiệc buổi tối giữa rừng già. Sau khi đã chuẩn bị xong chỗ ngủ, đồ ăn du khách được hòa mình vào dòng nước mát lạnh, tha hồ bơi lội,  tắm suối và đặc biệt du khách được thư giãn, mát xa bằng “thủy lực” hay chính những chú cá suối sẽ “mát xa” cho bạn.
        Khi trời chuẩn bị tối cũng là lúc bạn cùng những người bạn đồng hành ngồi lại bên bếp lửa, nướng cơm lam, thịt nướng, cá nướng...và cùng chia sẻ cho nhau những li rượu ấm lồng, cùng nhau hát hò vui vẻ giữa không gian bao la của núi rừng, giữa những bản nhạc du dương của các loài côn trùng, của tiếng rừng về đêm mà không phải cuộc thi “idol” nào cũng có.
 

Ảnh: Cá suối nướng và Võng ngủ
Sự trải nghiệm, khám phá chưa dừng lại ở đó, hành trình của du khách còn được tìm hiểu tập tính của một số loài động vật trong hành trình soi thú đêm, những chú Culi – loài linh trưởng ngủ ngày với 2 mắt to, tròn đương chậm chạp di chuyển để săn cho mình những con côn trùng nhỏ bé hay đường đi tìm cho mình người bạn tình để duy trì nòi giống...Du khách còn có thể trải nghiệm cùng hướng dẫn viên việc soi cá, tôm về đêm để có thể chuẩn bị cho mình 1 nồi cháo cá trước khi đi ngủ.

Ảnh: Bắt cá bằng tay ở suối Đắk Bô

Bạn có thể liên hệ: Anh:  Kiều Đình Tháp ( 0989.218.912) hoặc Anh Đỗ Trường Giang (098.572.6572 – 01686332967 ) để làm thủ tục và có những thông  tin bổ ích nhé!

Tác giả bài viết: Truờng Giang