Khám phá thác Lưu Ly tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Cách Thành Phố Hồ Chí Minh khoảng 200km, Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập nằm ở đoạn cuối của dãy Trường Sơn Nam, là khu rừng nguyên sơ, huyền bí với nhiều loài cây gỗ cổ thụ và sinh cảnh rừng kín thường xanh, nửa rụng lá trên đồi núi thấp trùng trùng điệp điệp, cùng nhiều dòng suối, thác nước vô cùng đẹp đẽ và thơ mộng, đặc biệt là thác Lưu ly , thác Lưu ly có chiều rộng khoảng 20m cao khoảng 10m với 2 tầng thác và 01 bể tắm tự nhiên, ngoài ra dưới tầng thác thứ nhất còn nhiều những giếng nhỏ có độ sâu từ 0,5m đến 1,5m được hình thành cách đây hàng ngàn, hàng triệu năm do quá trình biến đổi địa chất. Xung quanh thác là những rừng cây gỗ cổ thụ, những thảm rong rêu mọc trên vách đá, hay những cây hoa thu hải đường, những cây lan Kiến cò đỏ đang mùa nở hoa khiến cho mọi người đến đây đều cảm thấy như chúng ta được lạc vào chốn tiên cảnh.
 
Để khám phá cung thác Lưu ly, trước tiên các bạn sẽ được thăm ngôi nhà dài của người S’tiêng tại văn phòng Vườn và đi qua các bản làng dân tộc S’tiêng, M’nông để tiếp tục tham quan Thác Đắk Mai – một di tích lịch sử của tỉnh Bình Phước.
 
Ảnh: Nhà dài của người S’tiêng

Tiếp theo du khách sẽ di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô khoảng 20km xuyên rừng để đến điểm ngắm rừng từ trên cao, từ điểm này các bạn nhìn thấy những cánh rừng thường xanh với mây bay lững lờ và thậm chí chúng ta có thể thấy cả nước bạn  Campuchia.

Ảnh: ngắm rừng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập từ trên cao
 
Sau đó du khách sẽ được trải nghiệm băng rừng, vượt suối khám phá khu rừng nhiệt đới thực sự ở Bù Gia Mập, với nhiều loài cây cổ thụ: Gõ đỏ, Dáng  hương, Xoài rừng, Bằng lăng, Cẩm lai .v.v và nhiều cây thuốc, cây làm thực phẩm, cây dây leo ở rừng Bù Gia Mập, đi khoảng hơn tiếng đồ hồ trước mặt du khách sẽ là 1 điểm cắm trại vô cùng hoang sơ và đẹp đẽ mà trước mặt là dòng suối Đắk Ca và sau lưng là cánh rừng cây gỗ, rừng le.

Du khách khám phá rừng
 
Bãi cắm trại bên bờ Đắk Ca
 
Buổi tối chúng ta có thể tổ chức cuộc thi câu cá suối, ngồi quây quần bên nhau để chia sẻ những câu chuyện của cuộc sống, những câu chuyện về bảo tồn đa dạng sinh học, câu chuyện về rừng, về các loài động, thực vật hoặc có thể đi soi đêm để tìm hiểu về một số loài động vật ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.

Du khách tham gia nướng thịt kiểu người S’tiêng ở Bù Gia Mập
 
Chuẩn bị các món nướng theo kiểu người S’tiêng
 
Đến buổi sáng sớm ngày hôm sau chúng ta sẽ bị đánh thức bởi tiếng hót líu lo của những loài chim rừng hay tiếng hát của loài Vượn đen má vàng và nghe tiếp suối chảy róc rách để bắt đầu một ngày vô cùng thú vị với việc đi ngược dòng suối lưu ly để khám phá thác lưu ly vô cùng huyền ảo và tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho núi rừng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
 
Trên đường lên thác Lưu ly
 
Du khách khám phá thác Lưu ly
 
Trên nguồn thác Lưu ly
 
Thác Lưu Ly 1
 
Thác Lưu ly 2
                                                                                   
Chú ý: Trước khi đi du lịch cần liên hệ trước với Ban Quản Lý Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập: Anh Kiều Đình Tháp, SĐT: 0989.21.89.12; hoặc anh Đỗ Trường Giang, SĐT: 0985.726.572

Tác giả bài viết: Vườn Quốc gia Bù Gia Mập