Mùa hoa rừng nở ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Đến với rừng VQG Bù Gia Mập, chúng ta sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời về các loài hoa trong khoảnh khắc giao mùa
Vườn quốc gia Bù Gia Mập được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng một vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ mà đầy quyến rũ. Du khách đến đây sẽ thoả lòng say mê khám phá và hoà mình với thiên nhiên. Du khách sẽ được trải nghiệm, chụp ảnh ở những tán rừng rực rỡ sắc màu của muồng hoa đào, bằng lăng rừng, hoa móng bò leo, thành ngạnh, hoa sim rừng hay các loại hoa cẩm lai, giáng hương và nhiều loài hoa rừng khác đặc trưng cho khu vực này.

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi để các "nàng hoa" khoe mình trên khắp những cánh rừng tạo nên khung cảnh lãng mạn, căng tràn sức sống mới. Vào thời khắc gian mùa giữa nắng và mưa, những tán rừng ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập lại bừng lên sắc hồng pha trắng tinh khôi của mùa hoa thành ngạnh (vào khoảng tháng 5 dương lịch hằng năm).

Hoa thành ngạnh được ví như hoa anh đào của núi rừng. Hoa thành ngạnh không có vẻ đẹp kiêu sa, diễm lệ mà lại toát lên sự giản dị, mộc mạc và thuần khiết. Màu hoa vừa đủ để khoe sắc một cách nhẹ nhàng, e ấp, giấu mình trong những đám lá xanh rì.  Vườn quốc gia Bù Gia Mập có 3 loại gồm thành ngạnh lá đào, thành ngạnh đỏ ngọn và thành ngạnh nam. Thành ngạnh là đào có cánh hoa nhỏ màu hồng phớt. Thành ngạnh đỏ ngọn (cây đỏ ngọn) có lá dài hình mác và ngọn lá có màu đỏ nên được gọi là cây đỏ ngọn. Thành ngạnh nam mọc thưa thớt hơn hai loài trên nên ít người biết đến hơn. Hoa thành ngạnh thường nở sau những cơn mưa đầu mùa và chỉ nở trong khoảng thời gian ngắn vì hoa mau tàn.


Hoa thành ngạnh khoe sắc giữa rừng

Ngoài ra, muồng hoa đào là một loài hoa đẹp không thua gì sắc màu của hoa thành ngạnh. Ở Bù Gia Mập, Muồng hoa đào thường nở khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa vào khoảng cuối tháng 4 đến tháng 6 hằng năm. Muồng hoa đào là cây thân gỗ thuộc loại trung bình với chiều cao từ 10- 20m. Hoa nhỏ màu hồng phấn mọc thành cụm ở đầu cành và có cánh hoa mỏng, mịn, hoa nhanh tàn. Cụm hoa lớn, nhị hoa có màu vàng, nhiều hoa và chum dài khoảng 15cm. Muồng hoa đào có hương thơm dịu ngọt, nở theo rộ theo từng vạt làm cho không gian rực rỡ cả một vùng rộng lớn. Đăc điểm này khiến nhiều du khách thích thú và ấn tượng. Với sắc màu đặc trưng của núi rừng, cây Muồng Hoa Đào đã điểm tô cho Vườn quốc gia Bù Gia Mập thêm phần rực rỡ và thơ mộng khiến cho khách tham quan không nỡ rời đi.


Muồng hoa đào khoe sắc

Bên cạnh các loài hoa kể trên, hoa bằng lăng, một loài cây phổ biến ở rừng này cũng góp phần tô điểm cho vẻ đẹp kiêu sa của Bù Gia Mập. Vườn quốc gia Bù Gia Mập có nhiều loài bằng lăng như bằng lăng tím (bằng lăng nước), bằng lăng ổi, bằng lăng xoan. Trong đó, hoa bằng lăng tím là loài nổi bật nhất thường khoe sắc và nở rộ vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7. Hoa bằng lăng nở thành từng chùm, có màu tím đậm hoặc nhạt, ngoài ra còn màu trắng hoặc hồng. Mỗi bông có 6 cánh, cánh hoa rất mềm, cánh to và có nhị màu vàng. Sắc tím bằng lăng kết hợp với màu xanh của lá tạo nên một khung cảnh thật nên thơ lãng mạn giữa khung cảnh núi rừng hùng vỹ nên thơ.


Vẻ đẹp của hoa bằng lăng rừng Bù Gia Mập

Cùng khoe sắc với những loại hoa trong rừng Bù Gia Mập, hoa móng bò leo là loài dây leo thân gỗ bám vào cây cổ thụ cao. Loài hoa này nở rộ vào mùa mưa khoảng từ tháng 5 đến tháng 6 hàng năm. Khi nở, những chùm hoa rủ từ trên cao xuống thành từng dây chùm màu đỏ, hồng rực rỡ.
 


Hoa móng bò leo
 
Đến Vườn quốc gia Bù Gia Mập không thể bỏ qua hoa gạo (Pơ-lang). Cùng với cây Kơ-nia, Pơ-lang dường như đã trở thành biểu trưng cho vùng đất Tây Nguyên, được  đi vào thi ca nhiều nhất. Nếu cây Kơ-nia được biết đến bởi hình dáng hùng vĩ độc đáo của nó thì Pơ-lang được yêu thích từ màu hoa đỏ thắm nổi bật giữa ngàn xanh. Người ta thường ví cây Kơ-nia là biểu trưng sức mạnh vạm vỡ của các chàng trai Tây Nguyên thì Pơ-lang chính là biểu tượng cho những cô gái yêu kiều của vùng đất đỏ bazan. Hoa gạo còn có nhiều tên gọi khác nhau như mộc miên, hồng miên hoặc Pơ-lang (theo cách gọi của người địa phương). Hoa gạo có màu đỏ gồm 5 cánh và thường nở vào mùa xuân (khoảng tháng 3 hay tháng 4 Dương lịch) trước thời điểm cây ra lá non. Hoa gạo là biểu tượng cho tình yêu thủy chung, son sắt của đôi lứa. Bên cạnh đó, hoa gạo nở còn là tín hiệu cho thấy đông tàn, xuân tới, vì thế nó còn tượng trưng cho niềm vui, hi vọng, cho những điều hạnh phúc, sung túc, đủ đầy.


Hoa Pơ Lang nổi bật giữa bầu trời xanh

Đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập vào những khoảng thời gian giao mùa, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành, từ rừng cây, vách đá đến hoa nở, chim hót, tất cả đều hòa quyện tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động và đầy cuốn hút. Chúng ta cần xây dựng một kế hoạch trải nghiệm theo các mùa khác nhau để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp thơ mộng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Để trải nghiệm chúng ta có thể tham gia các hoạt động dã ngoại, ngủ lán, tắm suối, để thưởng ngoạn những giây phút diệu kỳ giữa rừng núi bao la.

Tác giả bài viết: Điểu Thị Hoa (Trung tâm GDMT và DVMTR)