Ngắm vẻ đẹp lung linh của những cánh chuồn chuồn tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập

Loài Crocothemis servilia đang chiếm lĩnh trên ngọn cây bụi ven bờ suối

Loài Crocothemis servilia đang chiếm lĩnh trên ngọn cây bụi ven bờ suối

Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập nằm ở phía bắc của tỉnh Bình Phước, là khu vực chuyển tiếp từ Tây Nguyên xuống đồng bằng nam bộ, và vườn có hệ động, thực vật đa dạng và phong phú mang đặc trưng của các kiểu rừng nhiệt đới. Năm 2012, các nhà khoa học đã ghi nhận 1.117 loài, thuộc 475 chi, 127 họ, 59 bộ, 5 ngành thực vật khác nhau. Hệ thực vật phong phú và đa dạng tạo ra sinh cảnh của nhiều loài động vật khác nhau. Trong lâm phần của VQG Bù Gia Mập có 437 loài động vật, với 105 loài thú, thuộc 29 họ, 12 bộ. Các nhà khoa học cũng đã ghi nhận tổng số 246 loài chim,  86 loài lưỡng cư, bò sát; 31 loài cá; 289 loài côn trùng. Với hệ động thực vật phong phú và đa dạng, VQG Bù Gia Mập là nơi cung cấp nhiều cơ hội cho du khách tham quan và khám phá những nét kỳ thú của thiên nhiên hoang dã.

Một cá thể Euphaea masoni  đậu bên cánh hoa dầu trôi trên mặt nưẢnh (Ảnh: Trường Giang)

Việc quan sát và khám phá các loài động vật hoang dã là một hoạt động thú vị cho những chuyến tham quan dã ngoại. Du khách yêu thích động vật có thể tìm hiểu và khám phá đời sống cũng như tập tính của các loài động vật trong môi trường sống tự nhiên. Trong quá trình khám phá, du khách thường quan tâm đến các loài động vật lớn thuộc các lớp thú, chim hay bò sát lưỡng cư, mà ít để ý đến các loài côn trùng bé nhỏ mặc dù chúng luôn tồn tại với quần thể lớn và chúng ta có thể dễ dàng quan sát trong suốt hành trình về với thiên nhiên. Do vậy, việc tìm hiểu các loài côn trùng cũng là một hoạt động thú vị trong suốt hành trình chinh phục VQG Bù Gia Mập.


Một cá thể Heliocypha biforata chiếm lĩnh ngọn cỏ bên bờ suối (Ảnh: Trường Giang)

Trong các loài côn trùng, Chuồn chuồn là một bộ côn trùng với khoảng 4500 loài chia thành 2 nhóm lớn là chuồn chuồn ngô và chuồn chuồn kim. Chuồn chuồn là loài ăn thịt, chúng có đầu tròn và khá lớn so với thân, các cặp chân có thể bắt mồi dễ dàng khi bay. Chúng thường đẻ trứng vào mặt nước hay trên các cành cây bên các ao hồ, những nơi ẩm ướt và thường chiếm lĩnh những vị trí cao nhô lên trên những dòng suối, ao hồ hay những nhành cây để đậu.


Một con Heliocypha perforata đậu bên cành cây ngả bên suối và đợi săn mồi (Ảnh: Trường Giang)

Sau một mùa khô kéo dài, khi những cơn mưa đầu mùa vừa tới là lúc các con suối tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập cũng chuyển mình một cách rõ nét, mang đến nhiều thay đổi đối với sinh cảnh và đời sống của nhiều loài động thực vật. Những lúc này, chúng ta có thể quan sát những loài chuồn chuồn chập chờn bên dòng suối để kiếm ăn cũng như tìm bạn tình để duy trì nòi giống. Sự xuất hiện của các dòng nước cung cấp môi trường cho các hoạt động sinh sản, sự khởi đầu của các thế hệ chuồn chuồn kế tiếp. Đây cũng là thời điểm cung cấp những cơ hội quý báu để chúng ta có thể khám phá và tìm hiểu về các loài chuồn chuồn.


Một cá thể Neurobasis chinensis đậu trên mỏm đá ven suối (Ảnh: Trường Giang)

Chắc hẳn tuổi thơ của mỗi chúng ta đều gắn với những chú chuồn chuồn với các trò chơi trẻ thơ mà không thể nào quên trên suốt hành trình của cuộc đời. Những buổi trưa hè đầu trần, chân đất chúng ta chạy theo để bắt những cánh chuồn chuồn và chắc hẳn mỗi người đều biết câu ca: “Chuồn chuồn có cánh thì bay, có anh cu tí bắt mày đi tu”. Tuổi thơ chúng ta còn gắn với niềm tin về phép màu nhiệm của việc cho chuồn chuồn cắn rốn để biết bơi, và có lẽ không ít người đã từng làm thử và có những trải nghiệm đáng nhớ trong đời. Chúng ta sẽ có thể gợi lại những kỷ niệm này một cách rõ nhất khi đến tham quan và trải nghiệm tại VQG Bù Gia Mập.


Một con Neurobasis chinensis đậu bên chiếc lá khô bên bờ suối (Ảnh: Trường Giang)

Để trải nghiệm môi trường tự nhiên và khám phá các loài chuồn chuồn trên hành trình trở về tuổi thơ yêu dấu, du khách có thể đến với VQG Bù Gia Mập trong lúc giao mùa vào lúc cuối mùa khô và đầu mùa mưa. Đây là thời điểm lý tưởng để đi dọc các con suối lớn, nhỏ tại Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập để chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của thiên nhiên và ngắm những cánh chuồn chuồn dập dìu bên mặt nước. Quá trình khám phá thiên nhiên này sẽ không chỉ mang lại cho bạn cảm giác bình an thư thái mà còn cung cấp nhiều kiến thức về thiên nhiên kỳ thú cũng như mang lại những ký ức của tuổi thơ yêu dấu và thân thương.


Một con Trithemis aurora  chiếm lĩnh ngọn cây bên suối (Ảnh: Trường Giang)
 
Bạn là người yêu thiên nhiên, thích khám phá, hòa mình vào thiên nhiên, hãy dành thời gian cho sự đam mê ấy để cảm nhận sự chuyển động và vẻ đẹp của muôn loài. Nếu bạn có nhã ý tham quan  Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập, xin hãy liên hệ trước cho chúng tôi theo số điện thoại: 0989218912, hoặc số điện thoại: 0985726572.

Tác giả bài viết: Trường Giang