Bắt giữ các đối tượng tàng trữ súng săn trái pháp luật

Việc tịch thu các loại súng đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học vì việc sử dụng các loại súng trái phép là một trong những nguyên nhân gây sụt giảm quần thể các loài động vật hoang dã
Vào lúc 18h00’ngày 21 tháng 09 năm 2021, tổ tuần tra kiểm soát gồm lực lượng công an xã, dân quân dự bị xã Bù Gia Mập, lực lượng kiểm lâm liên huyện thị xã, và lực lượng quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Đắk Mai đi tuần tra đã phát hiện 02 đối tượng khả nghi trong chòi gỗ thuộc tiểu khu 33 xã Bù Gia Mập. Tổ tuần tra đã kiểm tra và xác định hai đối tượng này là Điểu Đôn (sinh năm 1982) và Điểu Hinh (sinh năm 1986) và đều có hộ khẩu thường trú trại thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Hai đối tượng này có mang theo 02 khẩu súng săn tự chế loại súng hơi bắn đạn chì và loại tự chế báng gỗ dạng súng klíp. Tổ tuần tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, tạm giữ toàn bộ đối tượng và phương tiện vi phạm.


Súng săn tự chế là tang vật của vụ vi phạm

Tổ tuần tra đã phối hợp với công an xã Bù Gia Mập và công an huyện Bù Gia Mập để lấy lời khai của 02 đối tượng trên. Qua đấu tranh lấy lời khai, tất cả các đối tượng đã bước đầu thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật về việc sử dụng súng nhằm mục đích vào các khu rừng để săn bắn bao gồm rừng phòng hộ Đắk Mai và rừng Đặc dụng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Hiện tại, vụ việc đang được Công an xã Bù Gia Mập thu thập thông tin để củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Sự việc trên cho thấy công tác phối hợp giữa các Hạt kiểm lâm, Công an huyện và UBND các xã vùng đệm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn từ xa các đối tượng xâm nhập vào Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và các khu rừng lân cận. Việc tuần tra truy quét này sẽ hạn chế thấp nhất những tác động đến nguồn tài nguyên thiên nhiên nhờ việc ngăn chặn các đối tượng trước khi thưc hiện hành vi vi phạm. Từ những hoạt động tuần tra, các cơ quan chức năng cần thực hiện xử lý nghiêm nhằm răn đe các đối tượng vi phạm nhằm hạn chế tình trạng khai thác, săn, bắn, vận chuyển, tàng trữ động vật hoang dã bất hợp pháp trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Lê Trọng Hùng (Trung tâm GDMT và DVMTR)