Buổi nói chuyện chuyên đề của giảng viên cao cấp tại Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Khích lệ tinh thần làm việc của tập thể CBNV của Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Vì vậy, lãnh đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã mời giảng viên cao cấp tại học Học viện Chính trị khu vực II về nói chuyện chuyên đề cho các cán bộ, đảng viên, các cán bộ công chức, viên chức những thông tin cơ bản về vai trò của rừng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tình hình Biển Đông của Việt Nam, và đạo đức công vụ để mỗi cán bộ, công chức, viên chức của Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập thực hiện công việc ngày càng tốt hơn, đáp ứng với tình hình ngày càng phát triển và thay đổi ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Đồng chí Vương Đức Hòa phát biểu khai mạc buổi  nói chuyện
 
Ngày 29 và 30 tháng 10 năm 2020, Báo cáo viên cao cấp, Tiến sĩ Đào Khắc Trung, giảng viên chính khoa kinh tế chính trị - viện Chính trị khu vực  II đã có buổi nói chuyện chuyên đề về tầm quan trọng của rừng trong bối cảnh biến đổi khí hậu trên toàn cầu, Việt Nam và vấn đề đạo đức công vụ cho toàn thể cán bộ, nhân viên và một số tổ trưởng, tổ phó các đơn vị cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Trong những năm vừa qua, khí hậu và thời tiết diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp trên phạm vi toàn cầu gây ảnh hưởng đến môi trường sống của con người trên toàn thế giới. Lũ lụt xảy ra trên nhiều quốc gia như Trung Quốc, Campuchia, Philippin trong thời gian qua gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản với giá trị hàng tỷ đô la. Ở Việt Nam, ảnh hưởng của các hiện tượng biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan đã dẫn đến hiện tượng lũ lụt, sạt lở đất, và hạn hán đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng và kinh tế của người dân cũng như sự phát triển của đất nước. Việc xảy ra hậu quả như trên có nhiều nguyên nhân trong đó có một phần từ việc rừng bị tàn phá nặng nề.

Từ vai trò thực tiễn của rừng đối với đời sống con người, việc bảo vệ rừng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu thiên tai. Rừng làm giảm phát thải các bon và điều hòa không khí giúp môi trường trở nên trong sạch hơn. Bên cạnh đó, rừng có chức năng điều tiết nguồn nước nhằm hạn chế dòng chảy trong mùa mưa và cung cấp nguồn nước sạch trong mùa khô. Ngoài ra, rừng góp phần ổn định kết cấu đất và giảm thiểu sạt lở trên những vùng đồi dốc. Rừng còn đóng vai trf quan trọng trong hệ sinh thái nhằm cung cấp nhiều nguồn lợi sinh thái cho con người. Vì vậy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc bảo vệ rừng là một công việc có ý nghĩa vô cùng to lớn nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển của loài người và hệ sinh thái nói chung.

Bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu và vai trò của việc bảo vệ rừng, Tiến sỹ Đào Khắc Trung cũng đề cập về tình hình Biển Đông và việc lựa chọn thông tin trong bối cảnh có nhiều nguồn thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, trên mạng internet có một số thế lực thù địch với nhiều bài viết chống đối Đảng, nhiều bài viết không đúng về Biển Đông của nước ta và nhiều thông tin sai trái về cán bộ, lãnh đạo, đặc biệt là vấn đề đạo đức công vụ làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, cán bộ cần phải biết chắt lọc và tiếp nhận thông tin nhằm ổn định tư tưởng công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh các thông tin về rừng, biến đổi khí hậu và Biển Đông, Tiến sỹ Đào Khắc Trung cũng nêu lên việc rèn luyện đạo đức công vụ theo tư tưởng và đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ công chức, viên chức cần không ngừng học hỏi làm theo tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tạo nên một đội ngũ vừa hồng vừa chuyên. Với những câu chuyện về chủ tịch Hồ Chí Minh, bài giảng đã mang lại cho tập thể CBNV thuộc Ban quản lý Bù Gia Mập những bài học ý nghĩa sâu sắc về đạo đức công vụ nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.
 
Tiến sĩ Đào Khắc Trung trao đổi về các nội dung liên quan

Qua hai buổi nói chuyện chuyên đề vừa qua, các cán bộ công chức, viên chức, lao động hợp đồng của Vườn đã có những kiến thức quý báu và bổ ích về vai trò của rừng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, vấn đề Biển Đông và đặc biệt giảng viên đã đi sâu phân tích về vấn đề đạo đức công vụ cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Qua những hình ảnh về chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta phải không ngừng học tập và noi theo để thực hiện công việc ngày càng hiệu quả, đưa Vườn Quốc gia Bù Gia Mập ngày càng phát triển bền vững.  Buổi nói chuyện đã đem lại hiệu quả cao và có ý nghĩa lớn trong công tác thực tế nhằm khuyến khích tinh thần làm việc của tâppj thể CBNV thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thủy