Công tác ngăn chặn tình trạng săn bắn, bẫy bắt động vật rừng tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Việc ngăn chặn các hoạt động săn bắn trái phép là một hoạt động nhằm bảo tồn hữu hiệu các loài động vật hoang dã trong lâm phần Vườn quốc gia Bù Gia Mập
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nằm trên địa bàn tỉnh Bình Phước đồng thời tiếp giáp với các khu rừng tự nhiên của tỉnh Đăk Nông và vương quốc Cam Pu Chia nên đây là nơi bảo tồn các nguồn gen quý hiếm của các loài động thực vật. Với diện tích 25.598,18 ha, vườn là nơi sinh sống và phát triển nhiều loài động, thực vật có giá trị bảo tồn cao và cung cấp các dịch vụ môi trường như phòng hộ đầu nguồn cho các hồ thủy điện, điều hòa không khí, chống xói mòn và nhiều chức năng khác. Vườn quốc gia Bù Gia Mập có 437 loài động vật với 73 loài thú, trong đó có 59 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam. Vườn quốc gia Bù Gia Mập là sinh cảnh tự nhiên của 168 loài chim trong đó 10 loài đang bị đe dọa tuyệt chủng như gà lôi, hồng hoàng, hồng tía, dù dì phương Ðông, cu xanh, niệc mỏ vằn, chim công, gà tiền mặt đỏ, chim yến hồng xám. Vườn là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã nguy cấp nằm trong sách đỏ Việt Nam như gấu chó, báo gấm, sói lửa, bò tót, bò rừng, gà tiền mặt đỏ, gấu ngựa, voi, chà vá chân đen. Với các giá trị đa dạng sinh học cao, Vườn luôn phải đối mặt với nguy cơ cao bị các đối tượng xâm nhập để săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã.

Trong tháng 10 năm 2020 lực lượng Kiểm lâm của Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 02 vụ vi phạm hành chính có tang vật vi phạm là súng săn tự chế.

Vào lúc 18 giờ 00 phút ngày 22 tháng 10 năm 2020, tại tiểu khu 20, lực lượng chức năng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã ngăn chặn và xử lý 02 đối tượng vi phạm tên là Điểu Xuân và Điểu Mập cùng trú tại thôn 3, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Các đối tượng này đã thực hiện hành vi mang súng săn tự chế xâm nhập vào rừng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập với mục đích săn, bắn động vật rừng.

Vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 30 tháng 10 năm 2020, tại tiểu khu 27, lực lượng chức năng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã phát hiện 02 đối tượng mang theo 01 khẩu súng xâm nhập vào rừng. Khi bị phát hiện, các đối tượng đã bỏ chạy và bỏ lại hiện trường 01 khẩu súng săn tự chế. Hạt Kiểm lâm Vườn đã tạm giữ tang vật vi phạm và tiếp tục tiến hành xác minh vụ việc. Tất cả tang vật đã được Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia bàn giao cho Công an xã Bù Gia Mập xử lý theo quy định của Pháp Luật.

Ngoài ra qua công tác tuần tra Hạt Kiểm lâm và các đơn vị nhận khoán đã phát hiện và phá bỏ 10 luồng bẫy thú với khoảng 400 dây bẫy các loại.

Với những nỗ lực tuần tra bảo vệ, lực lượng Kiểm lâm Vườn đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhằm bảo vệ tốt nguồn tài nguyên rừng trong lâm phần Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Đồng (Cán bộ bảo quản lý bảo vệ rừng - Hạt kiểm lâm)