Công tác phối hợp bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Thực hiện việc khen thưởng kịp thời sẽ động viên và khích lệ các lực lượng tham gia bảo vệ hữu hiệu lâm phần Vườn quốc gia Bù Gia Mập
Thời gian qua công tác bảo vệ rừng PCCCR trong lâm phần Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Bình Phước và tỉnh Đăk Nông có những diễn biến hết sức  phức tạp. Các đối tượng xâm nhập vào lâm phần Vườn để khai thác lâm sản gỗ và săn bắt động vật trái phép vẫn còn xẩy ra tương đối nhiều. Đặc biệt, vào mùa mưa là thời điểm công tác bảo vệ rừng thêm phần khó khăn vì các đối tượng lợi dụng địa hình đồi núi dốc để thả bè gỗ dọc các con suối lớn.
Trước tình hình trên, Ban giám đốc Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã chỉ đạo cho lực lượng Kiểm Lâm cũng như các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ tỉnh Đắk Nông tổ chức tuần tra kiểm soát tại các điểm nóng. Trong thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm, các cộng đồng nhận khoán và các đơn vị liên quan đã phát hiện và ngăn chặn 02 đối tượng vận chuyển gỗ trái phép. Trong quá trình truy bắt, các đối tượng bỏ chạy để lại tang vật gồm 02 xe máy và 02 lóng gỗ lục cẩm lai thuộc nhóm IIA với khối lượng 0,083m3.


Đồng chí Vương Đức Hòa - Giám đốc BQLVQG Bù Gia Mập trao giấy khen cho lực lượng kiểm lâm và đơn vị phối hợi tại khu vực giáp ranh
 
Ngày 01 tháng 9 năm 2021, các lực lượng bảo vệ rừng cũng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức tỉnh Đăk Nông tổ chức tuần tra, mật phục tại lâm phần của Trung đoàn 726 quản lý đồng thời đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 01 đối tượng xâm nhập rừng trái phép. Đối tượng này đã điều khiển xe máy vận chuyển lâm sản gỗ và khi phát hiện lực lượng tuần tra, đối tượng đã bỏ chạy đồng thời để lại hiện trường phương tiện và tang vật vi phạm gồm 01 xe máy và 02 lóng gỗ Cẩm lai nhóm IIA khô lục với khối lượng 0.038m3.
 
Để động viên và khích lệ tinh thần trong công tác bảo vệ rừng của lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị liên quan, Ban giám đốc BQLVQG Bù Gia Mập đã tặng khenthưởng đột xuất cho các đồng chí Kiểm lâm, các đơn vị phối hợp, và cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng tại Vườn.

Ngày 06/9/2021, trạm Kiểm lâm số 1 và cộng đồng thôn Bù Lư đã thực hiện công tác tuần tra và kiểm soát trên khu vực được giao quản lý. Tổ công tác đã tuần tra tại tiểu khu 21 (thuộc Vườn quốc gia Bù Gia Mập) và phát hiện 01 (một) đối tượng đang gùi ba lô đi rừng. Nhận thấy có hành vi khả nghi, tổ công tác yêu cầu kiểm tra thì đối tượng khai tên là Điểu Thức. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong ba lô của đối tượng Thức có 01 (một) cá thể Khỉ đuôi lợn là động vật rừng nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB. Tổ công tác yêu cầu đối tượng Điểu Thức xuất trình hồ sơ lâm sản hợp pháp đối với cá thể Khỉ đuôi lợn nói trên nhưng đối tượng đã không có hồ sơ lâm sản hợp pháp để xuất trình. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm và chuyển giao cho cấp trên xử lý theo quy định.


Đồng chí Vương Đức Hòa trao giấy khen cho Trạm kiểm lâm số 1 và cộng đồng thôn Bù Lư

Ngày 12/9/2021, tổ công tác cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng đội 1 thôn 3 xã Đăk Ơ do đồng chí Ma Giang phụ trách và đồng chí Điểu Chót tổ Kiểm lâm cơ động phối hợp mật phục tại tiểu khu 20 (thuộc Vườn quốc gia Bù Gia Mập). Tổ công tác phát hiện 01 (một) đối tượng đang gùi 01 (một) cái bao và mang theo 01 cái nỏ. Lực lượng chức năng yêu cầu được kiểm tra thì đối tượng khai tên là Điểu Pa Lơn. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong bao của đối tượng có 01 (một) cá thể Nhím là động vật đã săn bắn trong rừng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Tổ công tác đã lập biên bản và chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm Vườn xử lý theo quy định.


Đồng chí Vương Đức Hòa trao giấy khen cho tổ kiểm lâm cơ động và cộng đồng thôn 3

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo sát sao và chính sách khen thưởng kịp thời của Ban Giám đốc BQLVQG Bù Gia Mập. Việc khen thưởng kịp thời nhằm tạo thêm động lực để các cán bộ, công nhân viên và người lao động, đặc biệt là các lực lượng bảo vệ rừng trực tiếp tích cực hơn nữa trong công tác tuần tra bảo vệ rừng và quản lý lâm sản cũng như bảo tồn đa dạng sinh học của Vườn. Biện pháp khen thưởng kịp thời sẽ tạo được niềm tin và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân và các cơ quan hữu quan trong công tác bảo vệ rừng và bảo tồn tính đa dạng sinh học của BQLVQG Bù Gia Mập.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Hiệp (Phòng Tổ chức hành chính)