Giao lưu hữu nghị thanh niên, học sinh, sinh viên ba nước Đông Dương (Lào, Campuchia, và Việt Nam) tại vườn quốc gia Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước

Ngày 11/10/2020, Tỉnh Đoàn, Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Phước phối hợp với Liên hiệp tổ chức hữu nghị Thành Phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình giao lưu giữa đoàn viên, thanh niên tỉnh Bình Phước và sinh viên Cam Pu Chia, sinh viên Lào đang học tập tại Tp. Hồ Chí Minh tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Chương trình giao lưu với chủ đề “Tuổi trẻ ba nước Đông Dương – Chung tay bảo tồn thiên nhiên, xây dựng lối sống xanh vì một thế giới tươi đẹp”. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực nhằm khuyến khích tuổi trẻ ba nước trong công tác bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Tái thả động vật hoang dã về rừng tự nhiên trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Tham dự chương trình giao lưu có bà Trần Hoàng Khánh Vân, Phó chủ tịch liên hiệp các tổ chức hữu nghị Tp. Hồ Chí Minh; Ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự quán Cam Pu Chia tại Tp. Hồ Chí Minh; Ông Monekham Duangthongla, lãnh sự quán Lào tại Tp. Hồ Chí Minh.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Phước có ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Bí thư tỉnh Đoàn Bình Phước; ông Bùi Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh; Ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư và du lịch tỉnh, Phó chủ tịch thường trực hội hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Bình Phước; Đại tá Ngô Duy Thúy, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm chính trị, Đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước; Ông Tạ Hồng Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập; Đại diện chỉ huy và cán bộ chiến sỹ các Đồn Biên phòng tuyến Bù Gia Mập, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể tại địa phương và hơn 80 đại biểu đại diện cho thanh niên, học sinh và sinh viên Việt Nam, Lào và Cam Pu Chia.


Tham quan rừng Bù Gia Mập

Chương trình giao lưu bao gồm nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết của đoàn viên thanh niên ba nước về thiên nhiên trong lâm phần vườn quốc gia Bù Gia Mập. Các bạn sinh viên Lào, Cam Pu Chia và đoàn viên, thanh niên của tỉnh Bình Phước đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của những cánh rừng nguyên sinh Bù Gia Mập. Qua hoạt động tham quan, các bạn sinh viên và đoàn viên có cơ hội tìm hiểu về vai trò và tầm quan trọng của vườn quốc gia Bù Gia Mập - khu rừng nguyên sinh lớn nhất và duy nhất của tỉnh Bình Phước. Ngoài ra, các bạn đoàn viên, thanh niên và sinh viên được tìm hiểu và nhận biết một số loài động vật và thực vật trong rừng. Đặc biệt, tại vùng lõi của vườn quốc gia Bù Gia Mập, các bạn trẻ được tận tay tái thả 9 cá thể động vật hoang dã về với rừng tự nhiên bao gồm 06 con trăn mốc, 1 con khỉ mặt đỏ, 1 con khỉ đuôi lợn và 1 con tê tê Ja va. Những cá thể động vật hoang dã này được người dân tại các huyện Chơn Thành, Đồng Phú, Thị xã Phước Long, Bù Gia Mập, và Bù Đăng của tỉnh Bình Phước bàn giao cho Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cứu hộ, chăm sóc, phục hồi bản năng hoang dã trước khi tái thả về rừng tự nhiên. Sau thời gian cứu hộ và nuôi dưỡng, toàn bộ số động vật này đều khỏe mạnh và đủ điều kiện để tái thả về với môi trường tự nhiên.


Kỷ niệm toàn đoàn giữa rừng Bù Gia Mập

Tham quan và tái thả những cá thể động vật hoang dã về với tự nhiên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thay đổi thái độ và hành vi của các bạn trẻ ba nước Việt Nam – Lào – Cam Pu Chia trước nạn đe dọa tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nói riêng và thế giới nói chung. Từ hoạt động này, các bạn trẻ sẽ góp phần vào công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học nhằm đảm bảo sự bền vững của môi trường tự nhiên. Mặt khác, việc tái thả các cá thể động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên góp phần nâng cao ý thức của các bạn trẻ về vai trò của công tác cứu hộ trong việc nâng cao tính đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.


Kỷ niệm thắt chặt tình đoàn kết giữa 3 nước Việt Nam – Lào – Cam Pu Chia


Phát biểu chỉ đạo của ông Bùi Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh Bình Phước.


Giao lưu văn nghệ của các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên Lào – Cam pu chia và Việt Nam


Giao lưu nhảy sạp của đoàn với các bạn thanh niên địa phương


Đại diện Hiệp hội các tổ chức hữu nghị tại Tp. Hồ Chí Minh nhận quà của Tỉnh đoàn Bình Phước và sở Ngoại Vụ Bình Phước


Đại diện Tỉnh bộ Biên phòng Bình Phước nhận quà tượng trưng của Hiệp hội các tổ chức hữu nghị Tp. Hồ Chí Minh và hội hữu nghị Việt Nam – Cam Pu Chia


Các bạn sinh viên Lào, Cam Pu Chia nhận quà kỷ niệm 

Buổi giao lưu diễn ra thành công tốt đẹp với thông điệp nhắn nhủ tới các bạn sinh viên, đoàn viên, và thanh niên trong việc đoàn kết để bảo vệ môi trường thiên nhiên. Buổi giao lưu kết thúc với các hoạt động chụp ảnh kỷ niệm giao lưu 3 nước Việt Nam – Lào – Cam Pu Chia, giao lưu văn nghệ, và tặng quà.

Tác giả bài viết: Kiều Thị Ánh (Phòng KH và HTQT)