Hội nghị đánh giá công tác khoán bảo vệ rừng của các cộng đồng tại Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Hội nghị công tác quản lý bảo vệ rừng theo chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng được tổ chức thường xuyên nhằm kịp thời chỉ đạo tốt công tác quản lý bảo vệ rừng của các đơn vị và cộng đồng nhận khoán
Công tác khoán quản lý bảo vệ rừng của các cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập nên việc tổ chức hội nghị hàng quý sẽ giúp BQLVQG Bù Gia Mập có những chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo sự tham gia tích cực của các cộng đồng. BQLVQG Bù Gia Mập đã thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo theo quý nhằm tăng cường việc trao đổi thông tin với các cộng đồng và kịp thời chỉ đạo và tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tham gia bảo vệ rừng trên thực địa. Ngày 12/05/2021, Ban quản lý Bảo vệ và Phát triển rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng của các đơn vị nhận khoán. BQLVQG Bù Gia Mập đã tổ chức thanh toán tiền khoán bảo vệ rừng quý I năm 2021 và tiền kết dư của chương trình dịch vụ môi trường rừng từ năm 2013 đến 2018 cho các đơn vị và cộng đồng nhận khoán. Cũng trong hội nghị, BQLVQG Bù Gia Mập tiến hành họp đánh giá và triển khai công tác khoán bảo vệ rừng và PCCCR đối với từng đơn vị trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh Hội Nghị

Trong quý I năm 2001, công tác khoán bảo vệ rừng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhìn chung, các đơn vị và cộng đồng nhận khoán đã quản lý và bảo vệ tốt diện tích rừng được giao khoán được ký kết trong hợp đồng. Các đơn vị và cộng đồng đã nắm bắt thông tin và ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi xâm nhập rừng trái phép để khai thác lâm sản. Công tác PCCCR được thực hiện nghiêm túc nên không có vụ cháy rừng nào xảy ra trên lâm phần trong mùa khô năm 2020 - 2021.

Để đạt được những kết quả trong công tác bảo vệ rừng, các đơn vị và các cộng đồng nhận khoán đã nỗ lực chủ động trong việc phối hợp công tác cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Trong công tác bảo vệ rừng, các đơn vị và cộng đồng đã có sự phối hợp nhịp nhàng với lực lượng kiểm lâm cũng như giữa các đơn vị và cộng đồng nhận khoán. Ngoài ra, việc ký kết và thực hiện Quy chế phối hợp quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh trật tự khu vực giáp ranh giữa BQLVQG Bù Gia Mập và lực lượng Công an các xã vùng đệm đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ rừng của các đơn vị và cộng đồng nhận khoán. Hơn thế nữa, lãnh đạo Vườn đã chỉ đạo các cộng đồng tăng cường công tác bảo vệ rừng trên các tuyến tuần tra xung yếu từ Đồi 702 đến tiểu khu 12, tuyến từ Trạm Kiểm lâm số 2 đến Đăk Manh, đường mòn tuần tra tiểu khu 24 và nhiều đường mòn tuần tra khác trên lâm phần. Sự phối hợp giữa các đơn vị kết hợp với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo BQLVQG Bù Gia Mập tạo tiền đề cho công tác bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao.


Phát biểu chia sẻ của đại diện cộng đồng nhận khoán

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị và cộng đồng nhận khoán phát biểu góp ý và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ rừng. Các đại biểu đã chia sẻ về vai trò của việc thu thập thông tin, kỹ năng tuần tra, kiểm tra diện tích rừng giao khoán. Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu ra những khó khăn và vướng mắc của công tác bảo vệ rừng đồng thời tìm ra phương hướng để khắc phục những khó khăn nhằm phối hợp để huy động lực lượng thực hiện tốt hợp đồng khoán bảo vệ rừng đã ký kết với BQLVQG Bù Gia Mập.


Đồng chí Vương Đức Hòa - Giám đốc BQLVQG Bù Gia Mập phát biểu tại hội nghị

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Vương Đức Hòa - Giám đốc BQLVQG Bù Gia Mập phát biểu chỉ đạo phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới đối với các đơn vị và cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng. Việc bảo vệ rừng của các cộng đồng và đơn vị nhận khoán đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng không được chủ quan lơ là trong công tác tuần tra, kiểm tra rừng. Đặc biệt, thời gian tới là mùa mưa nên lâm tặc thường lợi dụng thời tiết xấu để thực hiện hành vi xâm nhập rừng để khai thác lâm sản. Do vậy, các đơn vị nhận khoán bảo vệ rừng cần chủ động xây dựng chiến lược rõ ràng trong kế hoạch tuần tra, kiểm tra rừng định kỳ. Các đơn vị và cộng đồng nhận khoán cần tăng cường quân số trực chốt để hỗ trợ nhau đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm nhằm ngăn chặn các đường mòn lối mở vào rừng của người dân. Ngoài ra, các đơn vị và cộng đồng nhận khoán cần sắp xếp và có phương án điều động lực lượng cơ cộng động cộng đồng một cách kịp thời và hiệu quả cùng BQLVQG Bù Gia Mập bảo vệ tốt diện tích rừng trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thủy (Trung tâm GDMT và DVMTR)