Tổ chức Wildlife Conservation Society (WCS) tập huấn “Quy trình báo cáo ca mắc bệnh/chết trên các loài động vật hoang dã” tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Từ ngày 20 đến 22/01/2021, tổ chức WCS Viêt Nam đã phối hợp với BQLVQG Bù Gia Mập tổ chức thành công khóa tập huấn “Quy trình báo cáo ca mắc bệnh/chết trên các loài động vật hoang dã” cho các cán bộ VQG, cán bộ kiểm lâm, cộng đồng, và cán bộ thú y địa phương.
Từ ngày 20 đến 22/01/2021, tổ chức WCS Viêt Nam đã phối hợp với BQLVQG Bù Gia Mập tổ chức thành công khóa tập huấn “Quy trình báo cáo ca mắc bệnh/chết trên các loài động vật hoang dã” cho các cán bộ VQG, cán bộ kiểm lâm, cộng đồng, và cán bộ thú y địa phương.
 
Tham dự khóa tập huấn có tổng số 38 đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trong đó, đại diện của các đơn vị gồm có Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Phước, Hạt kiểm lâm liên huyện Bù Gia Mập – Thị xã Phước Long – Phú Riềng, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Bù Gia Mập mỗi đơn vị đều có 02 đại biểu tham dự. Đại diện VQG Bù Gia Mập có 30 đại biểu tham dự, trong đó có cán bộ của Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng, cán bộ kiểm lâm của Vườn và đại diện của các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng VQG Bù Gia Mập.


Toàn cảnh lớp tập huấn tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập
 
Khóa tập huấn là một hợp phần trong Dự án “Giám sát sức khỏe Động vật hoang dã - WildHealthNet Project” thuộc Chương trình Giảm thiểu mối đe dọa sinh học của Cơ quan Giảm thiểu các mối đe dọa quốc phòng (DTRA) thuộc Bộ quốc phòng Hoa Kỳ. Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm cao năng lực và thiết lập hệ thống giám sát sức khoẻ động vật hoang dã cho các cán bộ VQG, các cán bộ kiểm lâm và thú y địa phương thông qua việc thực hiện các hoạt động thực hành quy trình báo cáo ca mắc bệnh/chết trên các loài động vật hoang dã (ĐVHD) để bước đầu thực hiện giám sát dịch bệnh trên lâm phần VQG Bù Gia Mập và ở các cộng đồng địa phương.


Đại diện lãnh đạo VQG Bù Gia Mập phát biểu tại lễ khai mạc khóa tập huấn


Tiến sỹ Alice Latinne, Cố vấn Kỹ thuật Nhóm Sức khỏe của Tổ chức WCS phát biểu tại lễ khai mạc khóa tập huấn
 
Tham gia khóa tập huấn, các đại biểu đã được các cán bộ của tổ chức WCS Việt Nam chia sẻ những thông tin về các rủi ro của các bệnh truyền nhiễm mới nổi trên các loài ĐVHD và động vật nuôi thông thường. Ngoài ra, các đại biểu cũng được đại diện của Cục Thú y chia sẻ về mạng lưới Thú y tại Việt Nam và năng lực trong giám sát dịch bệnh động vật nói chung và bệnh động vật hoang dã nói riêng. Trong ngày đầu tiên của khóa tập huấn, các đại biểu còn được đại diện khách mời đến từ VQG Cát Tiên chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và cứu hộ các loài linh trưởng. Đại diện khách mời đến từ VQG Pù Mát cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tuần tra bảo vệ rừng và bảo vệ động vật hoang dã.


Đại diện đến từ Phòng Dịch tế - Cục Thú y chia sẻ về mạng lưới Thú y và hệ thống giám sát dịch bệnh động vật tại Việt Nam

 
Đại diện đến từ VQG Cát Tiên chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và cứu hộ các loài linh trưởng
 
Trong ngày thứ hai của khóa tập huấn, các cán bộ của tổ chức WCS đã trình bày và hướng dẫn thực hành các bước báo cáo ca bệnh/chết trên động vật hoang dã kết hợp với lấy mẫu, đóng gói, và vận chuyển mẫu. Sau đó, các đại biểu tham gia khóa tập huấn cũng đã được thực hành các các bước báo cáo ca bệnh/chết trên động vật hoang dã, đồng thời thực hành cách lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển mẫu đến Chi cục Thú y Vùng VI (Tp. Hồ Chí Minh) để xét nghiệm mẫu.


TS. Alice Lantinne hướng dẫn các bước chuẩn bị mặc đồ bảo hộ để lấy mẫu


Các cán bộ của tổ chức WCS trình bày và hướng dẫn thực hành các bước mặc đồ bảo hộ để lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển mẫu

 
Các đại biểu thực hành lấy mẫu trên động vật chết


Các đại biểu thực hành đóng gói mẫu động vật chết


Các đại biểu thực hành đóng gói mẫu động vật chết để vận chuyển
 
Tại khóa tập huấn này, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về thực trạng và giải pháp để cải thiện hệ thống giám sát sức khỏe, trong đó có các loài ĐVHD. Thông qua khóa tập huấn này, các cán bộ VQG Bù Gia Mập, lực lượng kiểm lâm và Thú y địa phương đã nắm rõ về các quy trình giám sát, các bước báo cáo ca bệnh/chết trên động vật hoang dã để có thể áp dụng khi phát hiện ĐVHD ốm hoặc chết trên địa bàn thuộc thẩm quyền do đơn vị quản lý.


Các đại biểu thảo luận về thực trạng và giải pháp để cải thiện hệ thống giám sát sức khỏe các loài động vật hoang dã


TS. Alice Latinne tặng quà lưu niệm cho các đại biểu tại khóa tập huấn

 
TS. Alice Latinne chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu tại khóa tập huấn
 
Kết thúc khóa tập huấn, TS. Alice Latinne đã đánh giá cao sự nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến của các đại biểu đến từ đại diện của các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đồng thời, TS. Alice Latinne cũng mong muốn về sự hợp tác lâu dài giữa Ban quản lý VQG Bù Gia Mập và tổ chức WCS Việt Nam để thực hiện các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ của dự án “Giám sát sức khỏe Động vật hoang dã - WildHealthNet Project” để từng bước nâng cao hiệu quả của công tác bảo tồn ĐVHD tại VQG Bù Gia Mập.
 

Tác giả bài viết: Phan Văn Biên (Phòng KH và HTQT)