Vườn quốc gia Bù Gia Mập tăng cường hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

BQLVQG Bù Gia Mập đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và chung tay đẩy lùi đại dịch Covid - 19
Thực hiện Kế hoạch số 192/KH-UBND, ngày 03/6/2021 của UBND tỉnh Bình Phước về hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, kỷ niệm ngày  Môi trường thế giới 05/6, ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5) năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức các hoạt động tuyền truyền bảo vệ rừng đồng thời phối hợp với các đơn vị chung tay đẩy lùi đại dịch covid-19. Chi bộ và Ban giám đốc đã chỉ đạo cán bộ CNV các phòng ban chuyên môn tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường. BQLVQG Bù Gia Mập đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn để phổ biến các biện pháp phòng chống dịch đến người dân tại các xã thuộc vùng đệm VQG Bù Gia Mập.


BQLVQG Bù Gia Mập phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tổ chức tuyên truyền bảo vệ rừng và phòng chống Covid - 19
 
Đối với hoạt động nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, BQLVQG Bù Gia Mập đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khuyến khích người dân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, và thu gom xử lý chất thải. Nội dung tuyên truyền cũng khuyến khích các cộng đồng không sử dụng túi nilon khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền còn tập trung vào vấn đề tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Các hoạt động tuyên truyền cũng nhấn mạnh việc tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân đồng thời khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Đối với công tác bảo vệ rừng, BQLVQG Bù Gia Mập tập trung vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, nội dung tuyên truyền khuyến khích người dân không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên nói chung nhằm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương.


Tuyên truyền tại xã Bù Gia Mập

Bên cạnh đó, VQLVQG Bù Gia Mập cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động tuyên truyền bằng loa phòng thanh được thực hiện nhằm tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng theo tinh thần thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế). Hoạt động tuyên truyền cũng khuyến khích mọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động cung cấp thông tin cho chính quyền và cơ quan chuyên môn về các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo thiếu trung thực, trốn tránh cách ly y tế theo quy định.

Hoạt động tuyên truyền đã có sức lan tỏa cao trong công tác bảo vệ môi trường và phòng chống đại dịch Covid-19. Các nội dung tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và tầm quan trọng của bảo vệ môi trường đối với đời sống xã hội. Ngoài ra, việc tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm hiện nay nhằm góp phần chung tay bảo vệ cộng đồng trước sự đe dọa của đại dịch.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Huyền (Phòng Tài chính - Kế hoạch)