Bảo vệ rừng khu vực giáp ranh

Công tác bảo vệ rừng ở khu vực giáp ranh luôn có những khó khăn và phức tạp nên đòi hỏi phải có sự chỉ đạo sát sao và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao của lực lượng kiểm lâm
Rừng đặc dụng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập giáp ranh với lâm phận của Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ và Công ty cổ phần lâm nghiệp Nam Tây Nguyên của tỉnh Đăk Nông. Đây là khu vực có nguồn tài nguyên rừng phong phú với tính sự đa dạng sinh học khá cao. Đây là khu vực giáp ranh giữa lâm phần của các chủ rừng khác nhau nên nguy cơ các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm là khá cao. Do đó, khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị các đối tượng xâm nhập rừng trái phép để khai thác tài nguyên rừng làm phá vỡ cân bằng sinh thái và đe dọa sự tuyệt chủng của các loài động thực vật.


Chốt phối hợp tuần tra bảo vệ rừng Dốc Cháy
 
Từ thực trạng trên, Ban quản lý VQG Bù Gia Mập đã chỉ đạo sát sao và tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm. Hạt kiểm lâm đã tiến hành thành lập 5 chốt bảo vệ rừng từ vùng ngoài bao gồm Chốt lô 8 ha, chốt Đăk Ka, chốt Dốc Cháy, chốt Dốc Đá, chốt Km3.  Đây là những chốt tăng cường nhằm đảm bảo cho công tác phối kết hợp của các lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng giữa các đơn vị gồm Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ, Công ty cổ phần lâm nghiệp Nam Tây Nguyên và Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng VQG Bù Gia Mập.

Ngoài việc thành lập các chốt bảo vệ rừng, lãnh đạo VQG Bù Gia Mập còn triển khai thực hiện các hoạt động tuần tra kiểm soát nhằm ngăn chặn các hành vi xâm hại trong lâm phần rừng VQG Bù Gia Mập. Các hoạt động tuần tra, kiểm soát đã kịp thời ngăn chặn và trấn áp các hành vi vi phạm pháp luật trong khu vực. Trong những năm qua, nguồn tài nguyên rừng trong khu vực giáp ranh đã và đang được bảo vệ hữu hiệu.


Cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn
 
Sự thành công trong công tác bảo vệ rừng của các chốt kiểm soát tại khu vực giáp ranh là sự chỉ đạo kịp thời và đồng thuận nhất trí cao từ tập thể CBNV. Các chốt mới được thành lập có cơ sở vật chất còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt nhưng các đồng chí kiểm lâm vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm bảo vệ hữu hiệu tài nguyên rừng. Ngoài ra, các chốt nằm sâu xa, biệt lập giữa rừng vẫn luôn nhận được sự quan tâm, động viên và thăm hỏi kịp thời từ phía Ban lãnh đạo Vườn và các tổ chức Đoàn thể của Vườn. Đó là nguồn động lực rất lớn giúp các kiểm lâm viên luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tất cả chúng ta cần chung tay để những cánh rừng Bù Gia Mập mãi mãi xanh tươi nhằm đảm bảo sự phồn vinh cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Tác giả bài viết: Trần Văn Phúc (Chi đoàn BQLVQG Bù Gia Mập)