20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn

20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn
Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, cứu hộ động vật hoang dã, phát triển du lịch sinh thái...
Ngày 25-11, Ban quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Bù Gia Mập, Bình Phước, tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập VQG Bù Gia Mập (27-11-2002 – 27-11-2022), 63 năm ngày lâm nghiệp Việt Nam (28-11-1959 – 28-11-2022) và đón bằng công nhận cây di sản.
20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn ảnh 1
 
 
 
 
 
 
 
 

Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập giữ vị trí quan trọng trong công tác bảo tồn hệ sinh thái động thực vật. Ảnh VÕ THƠ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban quản lý VQG Bù Gia Mập nhắc lại, khi mới thành lập, Vườn chỉ có 30 Cán bộ, viên chức, người lao động, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, phương tiện còn lạc hậu, thô sơ. Người dân tại địa phương chủ yếu là người dân tộc bản địa, người di cư từ phía Bắc vào vì vậy đời sống của họ còn nghèo nàn, chủ yếu dựa vào tài nguyên rừng của Vườn nên công tác bảo vệ rừng trong giai đoạn này gặp nhiều gian truân, vất vả.

20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn ảnh 2

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm. Ảnh VÕ THƠ

Qua đó, ông Vương Đức Hòa ghi nhận trong 20 năm hình thành và phát triển, Vườn đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong nhiều công tác như bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, nghiên cứu khoa học, hợp tác trong nước và quốc tế, công tác cứu hộ, bảo tồn, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát triển du lịch sinh thái, phát triển vùng đệm của Vườn…

20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn ảnh 3

Ông Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Ảnh VÕ THƠ

“Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn, không có phá rừng làm nương rẫy, công tác phòng cháy chữa cháy được thực hiện bài bản, công tác nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học được quan tâm đầu tư và thực hiện hiệu quả mang lại hiệu quả cao, nhiều loại mới được phát hiện, bảo tồn và phát triển các loài gen quý hiếm…” Ông Hòa phát biểu.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của công chức, viên chức, người lao động, VQG Bù Gia Mập đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, các cấp, ngành Trung ương và tỉnh Bình Phước khen thưởng. Đặc biệt, Vườn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, thời gian qua Vườn cũng gặp một số khó khăn hạn chế do địa bàn giáp ranh vùng biên giới, giáp đất sản xuất nông nghiệp của người dân, diện tích Vườn rộng, địa hình đồi dốc phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi nhiều suối lớn nên công tác tuần tra bảo về rừng còn hiều khó khăn đặc biệt vào mùa mưa. Số lượng Kiểm lâm ít phải phân bố lực lượng nên công tác tuần tra dài ngày trong rừng, trấn áp lâm tặc còn khó khăn…

20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn ảnh 4

Các cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước. Ảnh VÕ THƠ

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã trao tặng bằng khen cho ba tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý bảo vệ tài nguyên rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo tồn đa dạng sinh học giai đoạn 2002-2022.

20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn ảnh 5

Triển lãm trưng bày nhiều hình ảnh của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nhân kỷ niệm 20 năm thành lập. Ảnh VÕ THƠ

Trước đó, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã thông qua quyết định công nhận 39 cây thuộc quản lý của VQG Bù Gia Mập thuộc cây di sản. Đây được xem là một bước đệm quan trọng giúp VQG Bù Gia Mập và Các công ty lữ hành có thêm điểm tham quan mới, giới thiệu với du khách về cảnh đẹp thiên nhiên, sự hùng vĩ của khu rừng, đồng thời góp phần xây dựng ý thức bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học cho người dân địa phương.

VQG Bù Gia Mập tiền thân là Khu rừng cấm Bù Gia Mập. Ngày 27 tháng 11 năm 2002, chuyển hạng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bù Gia Mập thành VQG Bù Gia Mập nhằm bảo tồn hữu hiệu hệ sinh thái rừng thường xanh và bán thường xanh trên đồi núi thấp có độ cao dưới 1000m so với mực nước biển.

VQG Bù Gia Mập nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Phước, phía Đông, Đông Bắc giáp với tỉnh Đắk Nông; phía Tây, Tây Bắc giáp với Campuchia. Với diện tích 25.598,24ha, VQG Bù Gia Mập là khu vực rừng liền vùng, liền khoảnh duy nhất còn lại của tỉnh Bình Phước.
20 năm thành lập Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Rừng của Vườn được bảo vệ nguyên vẹn ảnh 6

Các tình nguyện viên tham gia chăm sóc động vật bảo hộ được cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật – Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.

Vườn rất đa dạng về cảnh quan sinh thái và vẻ đẹp nên thơ, một số thắng cảnh quan trọng trong Vườn như Giếng Trời, thác Đak Bô, suối Đak Ca, hang Dơi, trảng Bằng Lăng, thác Lưu Ly, thác Đak Rốt…

Chức năng, nhiệm vụ chính của VQG Bù Gia Mập là Bảo tồn nguồn gen quý hiếm của hệ động vật, thực vật, các mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng nhiệt đới ẩm thường xanh, bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn cho các hồ chứa nước của các công trình thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Soóc Phu Miên, phục vụ nghiên cứu khoa học…


Tác giả bài viết: Võ Thơ