Bình Phước: Hút hồn du khách với vẻ đẹp của Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Gần đây, 39 cây cổ thụ ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) vừa được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Trong tổng số 34 Vườn quốc gia ở Việt Nam, Vườn quốc gia Bù Gia Mập (xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) là khu vực chuyển tiếp từ Tây Nguyên xuống vùng đồng bằng Nam Bộ.

Lãnh đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập chụp hình bên cây Sộp - Cây di sản Việt Nam

Lãnh đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập chụp hình bên cây Tung - Cây di sản Việt Nam

Được thành lập vào ngày 27 tháng 11 năm 2002, Vườn quốc gia Bù Gia Mập là nơi bảo vệ, bảo tồn nguồn gen quý hiếm của hệ động thực vật; bảo vệ các công trình thủy điện: Cần Đơn, Srok Phú Miêng phục vụ nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường và phát triển du lịch sinh thái.

Toàn cảnh Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Gây ấn tượng với tính đa dạng sinh học và diện tích lớn

Với diện tích 25.598,24 ha, Vườn quốc gia Bù Gia Mập là nơi cư trú của nhiều loài động thực vật quý hiếm của Việt Nam và thế giới. Theo số liệu nghiên cứu khoa học của Vườn, hiện tại, Vườn là ngôi nhà chung của 1.114 loài thực vật thuộc 480 chi, 128 họ; trong đó, 22 loài đang bị đe dọa toàn cầu. Về động vật, Vườn sở hữu 105 loài thú, 246 loài chim, 86 loài bò sát lưỡng cư và 342 loài côn trùng.

Một số loài động, thực vật quý hiếm tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Thu hút du khách với các tuyến điểm tham quan thú vị

Nhiều năm qua, những chuyến tham quan Vườn quốc gia Bù Gia Mập luôn đem đến cho du khách vô vàn điều thú vị khi gặp gỡ, trò chuyện cùng người dân Bù Gia Mập hiền lành, chất phác; khám phá nhiều nét đặc trưng, đặc sắc về văn hóa, ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số địa phương; chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên hoang sơ; hệ động, thực vật đa dạng và phong phú; hệ thống suối, thác đẹp, nên thơ, trữ tình tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập - điểm đến hấp dẫn cho du khách và nhà đầu tư về du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm.

Bản đồ tuyến điểm du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Nhằm phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng bền vững và tạo sinh kế ổn định cho người dân địa phương, thời gian qua, một số tuyến điểm tham quan tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã được hình thành và đưa vào khai thác, vận hành để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Họa hình thiên nhiên với Phòng mẫu tiêu bản các loài động, thực vật

Đến thăm phòng tiêu bản động, thực vật của Vườn quốc gia Bù Gia Mập, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn và tìm hiểu về các mẫu tiêu bản thực vật khô, các loài động thực vật đặc trưng tại phòng mẫu như: bò tót, các loài mẫu thú nhỏ, các loài côn trùng, các loài chim…

Phòng mẫu tiêu bản các loài động, thực vật tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Lan tỏa tình yêu thiên nhiên hoang dã

Với chức năng cứu hộ, bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã, Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập là khu vực du khách có cơ hội tận mắt xem, nghe giới thiệu và hướng dẫn về các loài thú, cùng cho thú ăn, chụp hình... và tìm hiểu tập tính của các loài thú quý hiếm như: vượn đen má vàng, chà vá chân đen, khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lợn, công, rùa núi vàng, cua đinh, kỳ đà vân, chồn hương, heo rừng, hươu, nai, cheo cheo..., qua đó thêm yêu thiên nhiên hơn và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học.

Các học sinh hào hứng đến thăm Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt - điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu

Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96 (Ô thứ 30) trong hệ thống đường ống dẫn xăng dầu dài 4.990 km từ Móng Cái vào đến Bù Gia Mập là một địa điểm mà du khách không thể bỏ qua.

Tại đây, du khách có thể cùng tham quan, chụp hình và tìm hiểu về lịch sử hình thành đường ống dẫn xăng dầu của ông cha ta trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Du khách tham quan và chụp hình tại bia tưởng niệm điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu.

Thưởng thức vẻ đẹp kỳ vĩ của Thác Đắk Mai

Nằm cách Vườn quốc gia Bù Gia Mập 6 km, thác Đắk Mai được xem là một kiệt tác của thiên nhiên nơi đây. Sở hữu chiều rộng khoảng 15m, chiều cao khoảng 10m, lòng thác rộng chừng 300m2, thác Đắk Mai là một hồ bơi lý tưởng cho du khách. Đặc biệt, hai bên thác có hai hang động; ở giữa hai hang động có một xoáy nước chảy xuống rất đẹp.

Thác Đắk Mai đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Xưa kia, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 1966, nơi này là căn cứ của Ban An ninh khu 10 - tiền thân của lực lượng công an Bình Phước ngày nay.

Vẻ đẹp quyến rũ của thác Đắk Mai

Khám phá Quần thể Cây di sản Việt Nam

Từ Văn phòng Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập (thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập), du khách có thể di chuyển khoảng 10 km bằng xe ô tô đến quần thể 39 Cây di sản Việt Nam tại Tiểu khu 21 và Tiểu khu 27 để tham quan, chụp hình với các loài cây cổ thụ có gốc to khủng đến mức hàng chục người ôm không xuể cùng các loài cây có tuổi đời từ 150 năm đến 450 năm tuổi.

Du khách chụp hình với quần thể Cây di sản Việt Nam tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Giao lưu, tìm hiểu văn hóa của các tộc người bản địa

Du khách có thể lựa chọn chương trình tham quan rừng kết hợp ngủ lại đêm tại nhà dài truyền thống của đồng bào S’tiêng để giao lưu văn hóa cồng chiêng, đốt lửa trại, múa sạp và uống rượu cần với đồng bào các dân tộc bản địa S’tiêng, M’nông tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Khách tham quan vui đốt lửa trại, giao lưu văn hóa với đồng bào các dân tộc bản địa.

Tham quan và ngủ đêm trong rừng Vườn quốc gia

Du khách có thể tham quan rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập theo các tuyến khác nhau để cảm nhận hết những nét đẹp của thiên nhiên hoang sơ và có những trải nghiệm tuyệt vời nhất ở nơi đây.

Chạy xe xuyên rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập theo tuyến đường quốc lộ 14C nối liền với  đường tuần tra biên giới.

Bên cạnh việc tham quan các tuyến, điểm, đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập, du khách sẽ có dịp trải nghiệm, khám phá những điều vô cùng thú vị trong rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập thông qua việc đi bộ qua những cánh rừng cổ thụ, ngắm các loài động, thực vật quý hiếm, thả lưới, bắt cá... hay ngủ lại đêm giữa rừng già bằng lều, võng... bên trong các điểm hạ trại nằm sâu trong rừng nguyên sinh…

Việc ngủ lại đêm sẽ giúp du khách có thêm nhiều khoảnh khắc lý thú cùng gia đình, bạn bè qua việc trải nghiệm các kỹ năng sinh tồn ngoài thiên nhiên hoang dã, trải nghiệm văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc bản địa… Đặc biệt, du khách sẽ được “chạm vào thiên nhiên” khi tham gia tắm suối và hòa mình vào thiên nhiên hoang dã.

Cùng đi bộ theo các tuyến đường mòn xuyên giữa những cánh rừng nguyên sinh hàng ngàn năm tuổi, ngắm các loài động thực vật quý hiếm

Tắm suối và bắt cá tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập là những trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách.

Dã ngoại và hòa mình vào thiên nhiên hoang dã tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Cùng cắm trại giữa rừng xanh

Trải nghiệm kỹ năng sinh tồn - cơ hội phát triển bản thân

Để có cơ hội gặt hái những trải nghiệm tuyệt vời nhất cùng thiên nhiên hoang dã, du khách hãy liên hệ với Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (SĐT: 0384.798.799) thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

                                                                   


Tác giả bài viết: Trường Giang - Thắng Trân

Nguồn tin: opensky.com.vn