DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG HUYỆN BÙ GIA MẬP NĂM 2018

DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG HUYỆN BÙ GIA MẬP NĂM 2018
 
      Cháy rừng là thảm họa, gây thiệt hại lớn đối với tính mạng và tài sản của con người, nó hủy hoại tài nguyên rừng và môi trường sống. Chính vì vậy công tác phòng cháy chữa cháy rừng phải được đặt lên hàng đầu. Nhằm nâng cao tính chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng, tăng cường năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn trong công tác chữa cháy rừng. Đồng thời nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy và phối hợp tác chiến của các lực lượng trên địa bàn huyện Bù Gia Mập trong quá trình tham gia chữa cháy rừng. Sáng ngày 18 tháng 12 năm 2018, tại tiểu khu 28 thuộc lâm phần Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển Lâm Nghiệp bền vững huyện Bù Gia Mập phối hợp với Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng cấp huyện năm 2018.
      Tham dự buổi diễn tập lần này có đồng chí Lê Quang Oanh – Chủ tịch huyện Bù Gia Mập (Trưởng ban Chỉ huy chữa cháy); đồng chí Hoàng Xuân Lương Phó chủ tịch thị xã Phước Long và gần 200 cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng thuộc các đơn vị như Công An huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện, Hạt kiểm lâm huyện, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, Trung tâm y tế huyện, đồn biên phòng Đăk Ơ, UBND xã Đăk Ơ, UBND xã Bù Gia Mập, Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mai, Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
Hình ảnh: Đồng chí Lê Quang Oanh, Chủ tịch huyện Bù Gia Mập phát biểu khai mạc buổi diễn tập chữa cháy rừng năm 2018
      Tình huống sự cố xảy ra cháy rừng như sau: Vào mùa điều, người dân đi phát dọn cỏ và đốt thực bì giáp ranh với rừng tại khoảnh 6, tiểu khu 28 Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Do đang là mùa khô, thời tiết hanh khô và có gió nên việc đốt thực bì đã làm cháy lan sang phần rừng của Vườn. Khi phát hiện cháy, người dân đã dùng cành cây tươi để dập lửa, song gió to nên lửa bùng phát, không dập tắt được. Lúc này, tổ công tác của cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập đi tuần tra lửa rừng đã phát hiện cháy rừng và báo cho Chủ rừng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng. Khi nhận được tin báo có vụ cháy rừng xảy ra, Chủ rừng đã huy động khoảng 90 người thuộc các trạm kiểm lâm, phòng ban, trung tâm của Vườn và các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng cùng trang thiết bị như xe bồn, xe chữa cháy của Hạt, dụng cụ dập lửa tham gia chữa cháy. Tuy nhiên gió to làm ngọn lửa đổi hướng tiếp tục bùng phát dữ dội và cháy lan sang đường băng cản lửa do các lực lượng mới phát dọn, lực lượng không thể tiếp cận sâu vào đám cháy. Nhận định tình hình cần bổ sung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy Chủ rừng đã báo cáo đồng chí Chủ tịch huyện để có hướng chỉ đạo và xin lực lượng hỗ trợ. Đồng chí Chủ tịch Huyện đã huy động lực lượng khoảng hơn 100 người cùng trang thiết bị chữa cháy đến hỗ trợ Vườn Quốc gia Bù Gia Mập chữa cháy rừng. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, các lực lượng đã khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Hình ảnh: Các đơn vị tham gia diễn tập chữa cháy rừng
Hình ảnh: Các đồng chí tham gia chữa cháy rừng bằng vòi phun nước của xe máy cày chữa cháy rừng
Hình ảnh: Xe bồn tham gia chữa cháy rừng
      Ngoài ra, cũng trong đợt diễn tập lần này, có thêm tình huống sơ cứu cho người bị thương trong quá trình thực hiện chữa cháy. Tình huống giả định: trong khi chữa cháy, một đồng chí Kiểm lâm khi phát dọn đường băng cản lửa bị cây lồ ô sắc nhọn cắt đứt chân. Người này được mọi người đưa ra khỏi vùng nguy hiểm cho lực lượng y tế sơ cứu tại chỗ và chuyển về Trung tâm y tế huyện điều trị.
      Kết thúc buổi diễn tập, đồng chí Lê Quang Oanh – Chủ tịch huyện Bù Gia Mập đánh giá cao những kết quả đạt được qua cuộc diễn tập chữa cháy rừng và sự cố gắng của các cấp, các ngành, các cơ quan có liên quan trong công tác chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng cháy chữa cháy rừng. Các tình huống giả định sát với thực tế tại địa phương. Đồng chí đề nghị công tác diễn tập phải thực hiện thường xuyên, liên tục để tránh bị động khi có cháy rừng xảy ra. Các đơn vị chủ rừng phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra các điểm nóng về cháy rừng để công tác phòng cháy chữa cháy rừng được tốt.
      Đợt diễn tập lần này đã góp phần nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành, phối kết hợp của các đơn vị trên địa bàn trong công tác tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm về phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng của mỗi người dân địa phương.
                                            

Tác giả bài viết: Kiều Thị Ánh