ĐOÀN ỦY BAN TƯ PHÁP QUỐC HỘI ĐẾN KHẢO SÁT VÀ LÀM VIỆC VỚI BQL VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP

ĐOÀN ỦY BAN TƯ PHÁP QUỐC HỘI ĐẾN KHẢO SÁT VÀ LÀM VIỆC VỚI BQL VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP
      Sáng ngày 14/05/2019, tại văn phòng BQL Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, Đoàn Ủy ban tư pháp Quốc hội đã có buổi làm việc và khảo sát nhanh về tình hình đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp quý hiếm trong thời gian qua tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
      Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và các đồng chí trong đoàn khảo sát; Về phía tỉnh Bình Phước có Đồng chí Phạm Công Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Đồng chí Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước; Ngoài ra, còn có đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành như Viện Kiểm Sát, Công an tỉnh, Chi cục Kiểm Lâm…
      Theo số liệu thống kê cho thấy từ ngày 1/1/2018 đến 31/1/2019 tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập không phát hiện và xử lý hành chính tội phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã. Trong những năm gần đây vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ động vật rừng tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập có chiều hướng thuyên giảm so với các năm trước. Điển hình như năm 2015 và 2016, Ban quản lý Vườn đã phát hiện và xử lý 06 vụ vi phạm các quy định về quản lý động vật rừng với tang vật là 8 cá thể động vật rừng. Năm 2016 đã phát hiện và lập hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự 1 vụ (1 đối tượng) vi phạm quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ với tang vật là 03 cá thể chà vá chân đen, mức án tù là 3 năm tù giam cho đối tượng.
      Nêu lên những khó khăn cho công tác bảo vệ rừng hiện nay như trình độ dân trí của đồng bào dân tộc còn thấp, không có việc làm ổn định, đời sống còn khó khăn đã gây áp lực rất lớn đến nguồn tài nguyên rừng. Đồng chí Nguyễn Đại Phú, Giám đốc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập mong muốn sự quan tâm, hỗ trợ từ các chính sách phát triển kinh tế của Tỉnh nhà. Ông khẳng định rằng phải làm sao để cải thiện ý thức người dân, tạo công ăn việc làm bằng cách tạo “cần câu” cho người đồng bào dân tộc và nói cho họ biết vai trò quan trọng của bảo vệ đất đai, rẫy vườn , không bán điều non, không sang nhượng đất đai khi diện tích đất của các hộ đồng bào rất hạn hẹp, chứ không phải họ cần gì, mình cho nấy sẽ tạo tâm lý ỷ lại, trông chờ vào nhà nước. Chúng ta phải định hướng  cho người dân nên trồng cây gì? Nuôi con gì? Để mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thu nhập ổn định, từ đó giảm áp lực đến rừng.
 
      Cũng trong buổi làm việc, Ông Nguyễn Đại Phú, Giám đốc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đề cập đến Nghị định 01/2019/NĐ-CP về Kiểm Lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, ông giữ quan điểm “Một rừng không thể có 2 chủ” vì rất khó quản lý, bảo vệ rừng. Kiểm lâm là lực lượng nòng cốt, là cánh tay đắc lực của Vườn Quốc gia và là lực lượng thực thi pháp luật có tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa hiệu quả nhất. Nếu Hạt Kiểm lâm không trực thuộc chủ rừng thì khi rừng bị mất ai chịu trách nhiệm? Chủ rừng hay Hạt kiểm lâm? Đồng chí Phú mong muốn đoàn khảo sát có ý kiến lên các cấp vì sự nghiệp bảo vệ rừng, nhất là rừng đặc dụng thì Hạt kiểm lâm trực thuộc Chủ rừng sẽ thuận lợi hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời lúc này nếu mất rừng thì chủ rừng mới là người chịu trách nhiệm chính (Vì có lực lượng Kiểm lâm  mà vẫn để mất rừng).
      Đồng chí Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đánh giá Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã làm tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong những năm qua, đặc biệt là phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2019. Mặc dù rừng Bù Gia Mập có lớp thực bì rất dày, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp cao nhất nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra trên địa bàn được quản lý. Đồng chí cũng thống nhất với những đề xuất, kiến nghị của Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và có ý kiến với Ủy Ban Tư Pháp Quốc Hội nên xem xét lại mô hình Kiểm Lâm trực thuộc Vườn quốc gia vì công tác bảo vệ rừng hiện nay rất quan trọng, mang tính chất đặc thù và còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, ông đề nghị Bộ và các cấp cao hơn hỗ trợ thêm nguồn kinh phí đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Bình Phước phát triển hơn nữa.
      Kết thúc buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp quốc hội nhận định rằng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đang thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng là nơi bảo tồn nhiều loài động thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, có giá trị cao, tuy nhiên Vườn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như có địa bàn rộng, lực lượng mỏng, kinh phí eo hẹp, sinh kế của người dân vùng đệm chưa ổn định. Ông mong muốn Vườn hãy phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn để bảo vệ tốt nhất nguồn tài nguyên rừng.
      Ông cũng ghi nhận những kết quả đạt được cũng như những kiến nghị, phản ánh của Ban lãnh đạo Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và Ban lãnh đạo tỉnh Bình Phước. Ông cho rằng những hoạt động vi phạm pháp luật về động vật hoang dã ngày càng tinh vi, nhiều thủ đoạn, do vậy không thể chủ quan và cần có giải pháp căn cơ, lâu dài. Đề nghị Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, vận động người dân nói không với sử dụng sản phẩm động vật hoang dã trái phép. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý tang vật theo đúng quy định của pháp luật…
      Sau đây là một số hình ảnh tại buổi làm việc của Đoàn Ủy ban Tư pháp Quốc Hội với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập:
      Hình ảnh: Đoàn Ủy ban Tư pháp Quốc hội làm việc với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
     
                                                                                                                                                                                                                                                                                       Hình ảnh: ông Nguyễn Đại Phú, Giám đốc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập báo cáo về tình hình đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.
  
Hình ảnh: Đồng chí Huỳnh Anh Minh (bên trái ngoài cùng), phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 














Hình ảnh: Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc Hội Việt Nam kết luận, chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tác giả bài viết: Kiều Thị Ánh