Hội nghị ký kết quy chế phối hợp giữa huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước và huyện Tuy Đức tỉnh Đăk Nông

Việc ký kết quy chế phối hợp ở những khu vực giáp ranh góp phần giúp các đơn vị chức năng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao
Huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) và huyện Tuy Đức (Đăk Nông) là hai huyện tiếp giáp của tỉnh Bình Phước và Đắk Nông có chiều dài ranh giới khoảng 37 km. Cả hai huyện đều là các huyện biên giới tiếp giáp với Campuchia và có địa bàn phức tạp. Khu vực tiếp giáp của hai huyện chủ yếu là diện tích rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp. Vì vậy, việc ký kết quy chế phối hợp giữa hai cơ quan quản lý hành chính cấp huyện có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, trật tự xã hội, phát triển kinh tế, quản lý tài nguyên và nhiều hoạt động trọng tâm khác.


Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập và Tuy Đức chủ trì hội nghị

Huyện Bù Gia Mập và huyện Tuy Đức là hai đơn vị hành chính có nguồn tài nguyên rừng phong phú đa dạng và ranh giới tiếp giáp rừng của các đơn vị thuộc huyện Tuy Đức chủ yếu liền kề với Vườn quốc gia Bù Gia Mập có chiều dài khoảng 25 km. Vườn quốc gia Bù Gia Mập có các tiểu khu 1, 5, 6, 9, 14, 22, và 24 tiếp giáp với các tiểu khu 1469, 1482, 1485, và 1500 của Công ty lâm nghiệp Nam Tây Nguyên và các tiểu khu 1446, 1453, và 1464 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ (Hai đơn vị này đóng chân trên địa bàn xã Quảng Trực huyện Tuy Đức tỉnh Đắk Nông). Trong lâm phần của các đơn vị quản lý, ranh giới giữa 02 huyện phân định bằng việc phát đường băng cơ giới có chiều rộng 3m và được đánh dấu bằng sơn đỏ. Khu vực giáp ranh thường có trạng thái rừng giàu hoặc rừng gỗ hỗn giao. Hai huyện còn có 12 km chiều dài tiếp giáp giữa rừng phòng hộ (07 km), rừng sản xuất (05 km) thuộc Ban QLRPH Đăk Mai liền kề một phần rừng của công ty lâm nghiệp Nam Tây Nguyên và khu vực canh tác của người dân. Khu vực này có hiện rựng rừng hỗn giao gỗ - lồ ô với ranh giới được phân định bằng suối Ba cô, Suối Đăk Xuyên và một đường cơ giới. Ngoài ra, khu vực này có quốc lộ 14C đi qua đồng thời nối liền hai tỉnh Bình Phước - Đắk Nông với lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông.

Được sự quan tâm của huyện ủy và UBND huyện Bù Gia Mập và Tuy Đức, các ngành chức năng đã thực hiện tốt nhiệm vụ trong việc đảm bảo an ninh đồng thời phát triển kinh tế xã hội trong khu vực giáp ranh. Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đã chủ động thực hiện tốt việc nắm bắt tình hình an ninh trên các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, văn hóa tư tưởng, an ninh nông thôn, và quản lý bảo vệ rừng đồng thời đẩy mạnh kế hoạch tuyên truyền vận động, tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật trong khu vực. Hiện nay tình hình an ninh chính trị khu vực giáp ranh luôn được giữ vững và ổn đinh tạo đà cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.


Đại diện các đơn vị tham gia phát biểu xây dựng quy chế phối hợp

Tuy nhiên, trong thời gian qua, khu vực giáp ranh vẫn còn xảy ra một số vụ vi phạm lâm luật đáng chú ý và tình hình quản lý bảo vệ rừng tại khu vực vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, lực lượng chức năng thực hiện các hoạt động tuần tra đồng thời phát hiện và phá hủy 16 chòi bạt trong rừng, 12 luông bẫy thú với 700 dây bẫy,  phát hiện và xử lý 13 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp(xử lý hình sự 02 vụ khai thác rừng trái pháp luật, xử lý hành chính 11 vụ).

Ngày 9/4/2021, để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền và an ninh biên giới, bảo vệ an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội, và quản lý bảo vệ rừng khu vực giáp ranh, UBND huyện Bù Gia Mâp và UBND huyện Tuy Đức đã tổ chức hội nghị ký kết Quy chế phối hợp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Dưới sự chủ trì của lãnh đạo hai huyện, đại diện các cơ quan chức năng của hai huyện bao gồm Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng, Kiểm lâm, và các đơn vị chủ rừng giáp ranh đã phát biểu đóng góp ý kiến để xây dựng quy chế phối hợp. Sau khi phân tích, đánh giá tình hình và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị chức năng, lãnh đạo hai huyện đã thống nhất và đi đến ký kết quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, bảo vệ an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội, quản lý bảo vệ rừng khu vực giáp ranh giữa hai huyện Bù Gia Mập thuộc tỉnh Bình Phước và huyện Tuy Đức của tỉnh Đắk Nông.


Đại diện các đơn vị chụp hình lưu niệm tại đơn vị

Việc ký kết quy chế phối hợp giữa hai huyện là một tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, bảo vệ an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội, quản lý bảo vệ rừng khu vực giáp ranh. Quy chế phối hợp cũng là cơ sở để cho các đơn vị chức năng của hai huyện thực hiện các hoạt động phối hợp có chiều sâu hơn của mỗi lĩnh vực, góp phần vào công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, bảo vệ an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội, và quản lý bảo vệ rừng khu vực giáp ranh ngày một tốt hơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Đồng (Cán bộ QLBVR Hạt kiểm lâm)