Trang nhất » Tin Tức » Du lịch – Bảo tồn » Giáo dục Bảo tồn

153 lâm tặc Trung Quốc bị Myanmar phạt tù nặng

Thứ sáu - 24/07/2015 03:05
Được biết, nhóm lâm tặc nói trên đã bị bắt giữ hồi tháng 1-2015 tại bang Kachin, gần với khu vực biên giới Myanmar – Trung Quốc. Đây là kết quả sau chiến dịch quân sự của chính phủ Myanmar, nhằm chấm dứt nạn khai thác gỗ bất hợp pháp.

Trong nhóm 153 lâm tặc Trung Quốc có 2 thiếu niên 17 tuổi cùng phải nhận án 10 năm tù giam, trong khi một phụ nữ chịu thêm 15 năm tù vì tàng trữ ma túy.

Myanmar đã cấm xuất khẩu gỗ nguyên liệu nhằm cứu vãn những khu rừng còn lại

Myanmar đã cấm xuất khẩu gỗ nguyên liệu nhằm cứu vãn những khu rừng còn lại

Phản ứng về vụ việc, Trung Quốc đã bày tỏ sự lo ngại trước mức độ nặng nề của bản án.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói rằng, họ đã lặp đi lặp lại nhiều lần sự lo ngại về vấn đề đối với Myanmar, kể từ khi xảy ra vụ bắt giữ nhóm người kể trên. Phía Trung Quốc cho rằng nhóm công dân này bị lừa tới khai thác gỗ ở khu vực mà họ không biết là không được phép.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đề nghị Myanmar “xem xét tình hình thực tế đối với những người khai thác gỗ, và giải quyết vấn đề theo hướng hợp pháp, hợp lý và hợp tình”.

Trước đây, dưới thời chính quyền quân sự của Myanmar, tình trạng khai thác rừng (bằng cách dùng voi để hỗ trợ) tràn lan khiến diện tích rừng ở quốc gia Đông Nam Á này sụt giảm đáng kể.

Đến thời chính phủ dân sự được quân đội hậu thuẫn lên nắm quyền từ năm 2011, Myanmar đã cố gắng hạn chế ngành công nghiệp khai thác rừng. Vào năm 2014, nước này còn ban hành lệnh cấm xuất khẩu gỗ nguyên liệu. Tuy vậy, các nhà chỉ trích cho rằng lâm tặc ở Myanmar vẫn có thể “sống tốt” nhờ vào việc thỏa thuận với các thủ lĩnh quân sự đang nắm những khu vực xa xôi gần biên giới.

Trong vụ việc kể trên, nhóm lâm tặc Trung Quốc bị bắt giữ được cho là đã có sự hậu thuẫn của lực lượng Kachin Independent Army (KIA, “Quân đội Độc lập Kachin”). Đây là nhóm phiến quân sắc tộc đang hoạt động ở khu vực biên giới Myanmar – Trung Quốc. Trong khi đó, phía KIA bác bỏ sự liên quan tới vụ việc.

Tác giả bài viết: Kieu Thap

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn