Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - Hợp tác » Động vật

Loài Vượn đen má Vàng

Thứ hai - 20/08/2018 09:00
 Loài Vượn đen má vàng tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập
         
          Đối với động vật hoang dã, “nhà” của chúng là rừng xanh, là sông suối, đồi núi,..Tuy nhiên để thỏa mãn những thú vui của một nhóm người mà chúng bị lôi ra khỏi “nhà” của mình; bị nhốt trong những lồng, những chuồng chật chội, gò bó; bị ép ăn những loại thức ăn mà chúng chưa bao giờ thấy trong tự nhiên. Cuộc sống bị giam cầm cứ thế trôi qua. Chúng dần mất đi những bản năng vốn có của mình. Đa số chúng chết dần chết mòn trong sự cô đơn. Chúng không bao giờ được hưởng cuộc sống bình thường như: tự do tự tại ở “nhà” mình; có một cuộc sống gia đình hoặc bầy đàn theo bản năng….
          Trong số những loài động vật hoang dã bị nuôi nhốt trái phép để làm cảnh có loài Vươn đen má vàng. Vượn đen má vàng (Nomascus gabriellae (Thomas, 1909))  con đực màu đen, túm lông ở 2 bên má màu vàng. Con cái toàn thân màu vàng, có chỏm lông màu đen ở đỉnh đầu. Tập tính sống theo gia đình từ 3 – 5 cá thể gồm bố mẹ và các con. Thức ăn của chúng là lá cây, chồi non, quả cây và côn trùng, trứng chim, chim non trong tổ. Chúng được các nhà khoa học trên thế giới đánh giá là một trong 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Vượn đen má vàng hiện tại nằm trong sách đỏ thế giới IUCN ở cấp EN (nguy cấp) và sách đỏ Việt Nam (EN).
           Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật – Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đang cứu hộ 07 cá thể Vượn đen má vàng. Chúng được cơ quan chức năng ở nhiều nơi thu giữ và chuyển giao cho Trung tâm. Tại đây chúng được chăm sóc về dinh dưỡng, điều trị bệnh, các vết thương và được ghép cặp để có cuộc sống gia đình giống như trong tự nhiên. Đã có 03 cá thể Vượn con được sinh ra trong điều kiện nuôi cứu hộ tại Trung tâm.
Hình 01. Cá thể Vượn con sinh tại Trung tâm ngày 15/9/2017.
Hình 02. Cá thể Vượn con sinh tại Trung tâm ngày 03/8/2018.
          Việc tái thả loài Vượn về tự nhiên thực sự rất khó khăn. Khi các bản năng chưa phục hồi hoàn toàn, chúng thường tìm ra các điểm có sinh hoạt của con người. Từ đó đối mặt với nguy cơ bị con người bắt lại. Vì vậy, chúng cần được tập luyện một thời gian dài trong điều kiện hoàn toàn hoang dã để phục hồi được các bản năng. Tuy nhiên, ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập chưa có một khu tập luyện đáp ứng yêu cầu nên hiệu quả tập luyện không cao. Nhiều trường hợp sau quá trình tập luyện được đưa vào rừng tự nhiên để tái thả, nhưng chúng tìm đường về các Trạm Kiểm lâm hoặc các điểm cắm trại của du khách. Những cá thể như vậy phải thu về tiếp tục cứu hộ. Tại Trung tâm có những cá thể không thể phục hồi bản năng khi không được tập luyện trong môi trường hoang dã. Nếu không xây dựng được khu tập luyện hoang dã, chúng sẽ phải sống suốt đời trong các chuồng nuôi động vật cứu hộ. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng để các loài đồng vật cứu hộ được về “nhà” của mình.
          Mọi cá nhân, tổ chức có thông tin về công tác cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Số điện thoại 0978404739
                                                                            
 

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn