Trang nhất » Tin Tức » Du lịch – Bảo tồn » Giáo dục Bảo tồn

CÂU CHUYỆN VỀ "TÂM HỒN TỬ TẾ" TRONG CÔNG TÁC CỨU HỘ BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN SINH VẬT TẠI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP

Thứ sáu - 27/05/2022 12:27
CÂU CHUYỆN VỀ "TÂM HỒN TỬ TẾ" TRONG CÔNG TÁC CỨU HỘ BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN SINH VẬT TẠI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP

CÂU CHUYỆN VỀ "TÂM HỒN TỬ TẾ" TRONG CÔNG TÁC CỨU HỘ BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN SINH VẬT TẠI VƯỜN QUỐC GIA BÙ GIA MẬP

Ngày 14/5/2022 Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và Phát triển sinh vật - VQG Bù Gia Mập đã tiến hành tái thả 2 cá thể Rùa đất Pulkin - Cyclemys pulchristriata Fritz, Gaulke & Lehr, 1997 về môi trường sống tự nhiên tại VQG Bù Gia Mập.
CÂU CHUYỆN VỀ TÂM HỒN TỬ TẾ
 
Tự nguyện trao trả động vật rừng là một việc làm có trách nhiệm với thiên nhiên và chính với môi trường sống của chúng ta. Thả động vật về rừng, trồng thêm cây rừng sẽ giúp rừng giàu hơn, đẹp hơn và phát triển bền vững ổn định…, từ đó rừng sẽ bảo vệ môi trường an sinh kinh tế của con người.
Text Box: Rùa đất Pulkin - Cyclemys pulchristriata Fritz, Gaulke & Lehr, 1997

       Thông qua việc tuyên truyền bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã đến từng thôn bản, từng trường học trên địa bàn các xã vùng đệm của VQG Bù Gia Mập, đến nay đã đem lại nhiều câu truyện tốt đẹp… và câu “Truyện của tôi ngày hôm qua” về một hình ảnh tử tế của hai bạn học sinh người S’Tiêng tại xã Bù Gia Mập trong việc bảo vệ động vật hoang dã…
       Hôm qua - như bao ngày tôi đi vào ven rừng tìm nguồn thức ăn cho các loài động vật hoang dã đang được cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ động vật VQG Bù Gia Mập tình cờ nhìn thấy hai cậu bé chăn trâu người đồng bào S’tiêng, tuổi chừng 13 -14, đang cầm trên tay 2 cá thể rùa.
       Tôi đến gần và hỏi lớn - rùa ở đâu vậy….?, Hai cậu bé nhìn tôi có vẻ sợ sợ... nhưng vẫn nói "mới nhặt được trên đường, không biết của ai".
       Tôi lại hỏi - đem đi đâu không sợ bị các chú Kiểm lâm bắt mà cầm tênh hênh trên tay thế?
       Nó trả lời "đem vào suối thả, nên không sợ Kiểm lâm bắt"
       Tôi rất ngạc nhiên và không nói nên lời ...! vì lần đầu tôi nghe thấy hành động tự thả động vật về rừng của hai cậu bé người địa phương (nơi mà người dân thường hay săn bắn động vật rừng trái phép) ... Tôi đang nghi ngờ và tự hỏi “nó có thả thật hay lừa mình...?” thì đột nhiên một cậu bé hỏi "chú làm ở Vườn quốc gia à ? "Ừ" (Tôi trả lời) lại nói "Chú cầm lấy thả vào suối cho bọn này đi" .... Lần này tôi lại càng ngạc nhiên và thấy xấu hổ về những nghi ngờ của mình đối với hai cậu bé này.
       Tôi nhận hai con rùa từ tay tụi nhỏ và xem nó là loài gì, lại nghe nói "Chú phải thả ngay vào suối nha, không nuôi nó chết"... tôi buột miệng - "Ừ" (tôi đồng ý). Tôi thấy vui, muốn chụp chung với hai bạn này 1 tấm hình làm kỷ niệm, liền lấy điện thoại ra chụp, nhưng than ôi ! điện thoại để ở nhà. Tôi lại hỏi – các cháu tên gì và ở thôn nào... hai đứa nhỏ không nói tên mà chỉ bảo "ở Bù Rên" (thôn Bù Rên)... Tôi lại hỏi – không đi học sao lại đi chăn trâu... nó bảo "hôm nay được nghỉ". Tôi nghĩ việc học là của chúng nên tôi không hỏi thêm...
       Không hỏi được tên, nhưng vẫn muốn chụp chung tấm hình, tôi vội chạy về lấy điện thoại và quay lại chụp chung với chúng một tấm hình, nhưng khi quay lại thì không gặp, có lẽ chúng đã theo đàn trâu rong ruổi trong những vườn Điều già xa xa.
       Sau khi quan sát cẩn thận và tra tài liệu đối chiếu thì đây là loài Rùa đất Pulkil hay còn gọi là Rùa Dứa sọc, có tên khoa học Cyclemys pulchristriata, là loài động vật quý hiếm thuộc nhóm IIB (NĐ 84/2021), có giá trị trị khoa học rất cao. Tình trạng sức khỏe ổn định và loài này được ghi nhận có phân bố tại VQG Bù Gia Mập vì vậy việc tái thả tại đây là phù hợp với môi trường sống của nó.
        Lúc về, tôi cứ nghĩ ngợi lung tung... , chợt thoáng trong đầu "Tâm hồn tử tế"....., đúng vậy! may mắn hai bạn rùa này gặp được 2 cậu bé có tâm hồn tử tế. Có lẽ đây là kết quả của việc tuyên truyền bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã của VQG Bù Gia Mập tại các trường học trên địa bàn trong suốt thời gian qua.
        Thực hiện lời hứa với hai cậu bé người đồng bào S’tiêng, ngay lúc đó tôi đã đem 2 con rùa này vào đầu ngọn suối Đắk Rốt  (một con suối nằm trong lâm phần của VQG Bù Gia Mập) thả luôn....
         Cảm ơn tất cả....! Cảm ơn hai cậu bé không quen..., chúc hai cháu luôn mạnh khỏe, chăm ngoan học giỏi và luôn gặp mọi điều tốt lành....

Tác giả bài viết: Khương Hữu Thắng – Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và Phát triển sinh vật - Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn