Trang nhất » Tin Tức » Du lịch – Bảo tồn » Giáo dục Bảo tồn

Công tác ngăn chặn khai thác cây Ươi tại VQG Bù Gia Mập

Thứ năm - 24/05/2018 09:51

         
          Vườn quốc gia Bù Gia Mập nằm trên địa bàn hành chính 02 xã Đắk Ơ, Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, có diện tích 25.601,18 ha. Vườn Quốc gia phong phú, đa dạng về thực vật. Theo kết quả điều tra cập nhật, bổ sung danh lục thực vật của VQG BGM năm 2012 đã xác định được 1.117 loài, 475 chi, 128 họ. Trong đó có 98 loài khuyết thực vật, 8 loài thực vật hạt trần và 1.011 loài thực vật hạt kín, có nhiều loài lâm sản ngoài gỗ có giá trị như Ươi, nấm linh chi.... Do đặc điểm của cây Ươi có chu kỳ ra hoa và đậu quả từ 4-5 năm, mặt khác quả Ươi có giá trị kinh tế cao (200.000-300.000 đồng/1kg) do đó nguy cơ các đối tượng xâm nhập để khai thác quả Ươi khi vào mùa Ươi chín là rất cao. Do đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng nên trong khu vực Vườn quốc gia Bù Gia Mập số lượng cây Ươi phân bố khá rộng và nhiều. Năm 2018 Ban quản lý Vườn quốc gia  Bù Gia Mập xác định là năm được mùa Ươi, do đó ngay từ đầu mùa đơn vị đã chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm phối hợp với Ban thực hiện chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng tiến hành khảo sát các khu vực phân bố cây Ươi chú trọng những cây Ươi có bông để lên kế hoạch bảo vệ. Qua theo dõi nhiều năm thì các đối tượng khai thác Ươi không đợi cho quả Ươi chín rụng xuống (Ươi bay) để nhặt, mà sử dụng cưa tay, dao, rựa để chặt cành hoặc cưa gốc sau đó nhặt quả già đem về bán cho các thương lái.
          Sau khi xác định được các khu vực phân bố Uơi và số lượng cây Ươi có quả Ban quản lý Vườn đã chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm phối hợp với các cộng đồng nhận khoán tăng cường công tác tuần tra bảo vệ cây Ươi có quả. Với phương châm bảo vệ tận gốc, ngăn chặn từ xa, các cộng đồng nhận khoán thường xuyên cắt cử người kết hợp tuần tra lửa rừng với tuần tra bảo vệ Ươi, Hạt Kiểm lâm tổ chức chốt chặn, kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện đi qua khu vực Vườn quốc gia, cùng với các cộng đồng nhận khoán tuần tra bảo vệ các khu vực phân bố Ươi. Song song với công tác tuần tra bảo vệ, thi đơn vị còn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động, phát thanh trên đài phát thanh 03 xã vùng đệm về các quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ rừng để tuyên truyền người dân không xâm nhập Vườn quốc gia khai thác lâm sản nói chung và khai thác Ươi nói riêng.
          Hình ảnh các cộng đồng nhận khoán tuần tra bảo vệ Ươi
          Nhờ thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ do đó đến thời điểm này trên toàn lâm phần Vườn quốc gia vẫn chưa để xảy trường hợp nào bị cưa hạ cây Ươi trái phép. So với năm 2014 bị cưa hạ 02 cây, bị chặt cành 14 cây thì đây có thể xem đây là một kết quả khả quan cho sự nỗ lực của cán bộ nhân viên Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập, các đơn vị nhận khóa trong công tác bảo vệ, ngăn chặn khai thác Ươi trái phép tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, và có thể xem đây là những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ cây Ươi trong những năm tiếp theo.                                                                         

Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Đồng - QLBVR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn